Phiên chợ từ thiện của nữ sinh

Đời sống - Ngày đăng : 06:44, 05/08/2012

(HNM) - Mua bán, trao đổi đồ cũ để tiết kiệm chi phí cá nhân đang là một xu hướng được nhiều bạn trẻ thích thú. Thế nhưng, mở hẳn một phiên chợ đồ cũ để lấy tiền quyên góp làm từ thiện thì phiên chợ Unimar do Hoàng Minh Hằng (SV năm thứ ba, Khoa Kinh tế, ĐH Luật Hà Nội) khởi xướng có lẽ là lần đầu tiên tại Việt Nam.

Với thông điệp tích cực là mang tới nụ cười cho trẻ thơ, phiên chợ Unimar lần đầu tiên được tổ chức tại ĐH Y Hà Nội đã gặt hái được rất nhiều thành công với số tiền quyên góp lên tới 25 triệu đồng.

Nhìn vào tủ đồ cũ của mình, Hằng không phải không tiếc nuối vì có rất nhiều quần áo, phụ kiện còn tốt nhưng bản thân không dùng đến nữa. Đó lại là những món đồ theo phong cách hiphop nên dù có mang đi quyên góp thì Hằng tin chắc cũng sẽ rất ít trẻ em mặc được. Lúc đó, Hằng nghĩ rằng, cách tốt nhất là nên bán những món đồ còn sử dụng được này với giá rẻ, số tiền thu về sẽ dùng để quyên góp cho các tổ chức làm từ thiện.

Là thành viên của "Tình nguyện viên quốc tế SJ Vietnam" và nhóm từ thiện "Tôi làm từ thiện" của các du học sinh Việt Nam; cũng đã từng có nhiều kinh nghiệm tổ chức các chương trình từ thiện nên Hằng nhanh chóng biến suy nghĩ kia thành hành động thực tế. Những tấm poster đầu tiên về phiên chợ lạ Unimar bắt đầu xuất hiện trên các mạng xã hội. Với cách thiết kế đơn giản, dễ hiểu cũng như mục đích hết sức nhân văn, phiên chợ đã ngay lập tức thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ về dự án đặc biệt này.

Chỉ một thời gian ngắn, Hằng đã tập hợp khoảng 40 thành viên cùng hoạt động, kêu gọi mọi người ủng hộ, quyên góp những món đồ cũ, tiếp nhận và phân loại đồ quyên góp, bán với giá rẻ chỉ từ 5.000 đồng đến 50.000 đồng/sản phẩm nhằm gây quỹ. Phiên chợ Unimar đã được tổ chức lần đầu tiên tại ĐH Y Hà Nội và gặt hái nhiều thành công khi thu hút khoảng 3.000 người tham gia. Số tiền mà nhóm của Hằng thu được là 25 triệu đồng.

Trước đó, Hằng cũng đã liên hệ với dự án "Góp gạch xây trường cho em" để chuyển hết số tiền thu được từ phiên chợ Unimar thành những viên gạch giá trị xây dựng trường học cho trẻ em ở tỉnh Lai Châu. Hằng bảo: "Mỗi viên gạch của dự án "Góp gạch xây trường cho em" có giá khoảng 20.000 đồng. Như vậy, thông qua phiên chợ lần này, chúng em đã đóng góp được 1.200 viên gạch ý nghĩa, góp phần mang đến cơ hội học tập cho trẻ em Lai Châu".

Với những thành quả thu được, Hằng nhận thấy mô hình phiên chợ Unimar là một hướng làm từ thiện đúng đắn. Hằng sẽ tiếp tục truyền thông, kêu gọi tài trợ và sự ủng hộ từ mọi người để tổ chức thêm thật nhiều phiên chợ ý nghĩa tại những địa điểm khác nhau. Thời gian trước, dự án chủ yếu kêu gọi các bạn sinh viên ủng hộ đồ cũ và bán lại cho chính những sinh viên có nhu cầu với giá rẻ. Dự định sắp tới của nhóm là sẽ mở rộng đối tượng tham gia phiên chợ, quyên góp và bán đồ cũ cho công nhân, người cao tuổi và người làm văn phòng...

Lam Phong