Syria: Đánh bom tự sát đẫm máu

Thế giới - Ngày đăng : 10:48, 06/11/2012

Một vụ đánh bom tự sát khủng khiếp đã xảy ra tại một trong những căn cứ lớn nhất của lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad ở tỉnh Hama ngày hôm qua (5/11).


Vụ đánh bom này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 50 binh lính Syria. Đây có lẽ là một trong những vụ tấn công đơn lẻ đẫm máu nhất và gây choáng váng nhất nhằm với chính quyền của Tổng thống Assad kể từ khi cuộc nổi dậy chống lại ông này nổ ra cách đây khoảng 20 tháng.

Ngày hôm qua tiếp tục chứng kiến những vụ bạo lực diễn ra liên tiếp ở đất nước Syria trong bối cảnh phe nổi dậy có cuộc họp nhằm thống nhất lực lượng chống ông Assad.

Theo các nhà hoạt động cho biết, một kẻ đánh bom tự sát người Hồi giáo đã cho phát nổ một chiếc xe hơi chứa đầy chất nổ ngay gần một chốt an ninh ở tỉnh Hama. Vụ đánh bom này đã gây ra hậu quả khủng khiếp với ít nhất 50 binh lính thiệt mạng.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước SANA, cho biết, nơi vụ đánh bom xảy ra là một trung tâm phát triển nông thôn ở Sahl al-Ghab thuộc tỉnh Hama chứ không phải là một chốt an ninh như nguồn tin từ các nhà hoạt động đưa ra. Ông Rami Abdelrahman, người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, cho biết, trung tâm này thường được các lực lượng an ninh và du kích trung thành với Tổng thống Assad sử dụng như một trong những căn cứ lớn nhất của họ trong khu vực.

SANA đưa tin, kẻ đánh bom đã nhồi một tấn thuốc nổ vào chiếc xe hơi và lái nó đến trung tâm nói trên. “Một chiến binh thuộc Mặt trận Nusra đã cho phát nổ chiếc xe hơi và một loạt tiếng nổ vang lên. Ít nhất 50 người thiệt mạng”, ông Abdelrahman cho biết.

Ngoài vụ đánh bom trên, một vụ nổ bom khác cũng đã làm rung chuyển quận al-Mazzeh ở thủ đô Damascus. 11 người đã chết trong vụ tấn công này.

Theo báo chí nhà nướcSyria cho biết, “những kẻ khủng bố” đã cho phát nổ một chiếc xe hơi có chứa bom ở quận al- Mazzeh – nơi chủ yếu là người dân thuộc giáo phái Alawite sinh sống. Giáo phái này là một chi nhánh của nhóm Hồi giáo Shiite. Tổng thống Assad và hầu hết những thành viên trong bộ máy cầm quyền của ông là thuộc giáo phái Alawite.

Vụ nổ trên đã tạo ra những cột khói đen nghịt khổng lồ bốc lên trời. Ngoài cướp đi mạng sống của 11 người, vụ đánh bom ở thủ đô Damascus còn làm hàng chục người khác bị thương, trong đó có trẻ em. Một số em bé đang trong tình trạng nguy kịch.

Ngoài những cuộc giao tranh ác liệt, đẫm máu và không ngừng nghỉ giữa quân chính phủ và phe nổi dậy, hàng loạt vụ nổ bom giờ đây đã xảy ra hàng ngày trên khắp đất nước Syria. "Đây là kịch bản tồi tệ nhất mà nhiều người đã lo sợ. Đó là một cuộc chiến tranh toàn diện”, ông Fawaz Gerges, Giám đốc Trung tâm Trung Đông ở Trường Kinh tế London, nhận định.

Mặt trận Nusra – một nhóm nổi dậy có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al Qaeda, đã đứng ra nhận trách nhiệm về hầu hết các vụ đánh bom tự sát xảy ra ở thủ đô Damascus và nhiều nơi khác trên đất nước Syria trong thời gian qua.

Các quan chức Syria thường đổ lỗi cho lực lượng chiến binh Hồi giáo được nước ngoài hậu thuẫn đã gây ra cuộc nội chiến đẫm máu ở đất nước này. Cuộc khủng hoảng này đã kéo dài suốt 20 tháng qua và đã cướp đi sinh mạng của khoảng 32.000 người.

Phe nổi dậy họp bàn thống nhất lực lượng

Trong khi cuộc nội chiến ở Syria vẫn diễn ra căng thẳng và đẫm máu thì ở Qatar, các phe nhóm nổi dậy bị chia rẽ của Syria đang ngồi lại bàn bạc với nhau trong một nỗ lực nhằm thống nhất, đoàn kết lực lượng dưới một bộ máy lãnh đạo gắn kết.

Phe nổi dậy Syria từ lâu đã luôn phải đối mặt với tình trạng chia rẽ, đấu đá trong nội bộ. Kể từ khi cuộc nổi dậy ở Syria nổ ra hồi đầu năm ngoái đến giờ, phe nổi dậy vẫn chưa thể tìm được tiếng nói thống nhất và họ cũng chưa thể tìm ra được một người có đủ khả năng đoàn kết các phe nhóm với nhau.

Các phe nhóm trong lực lượng nổi dậy Syria đang hoạt động theo kiểu mạnh ai người nấy làm. Họ có mục tiêu chung là lật đổ chính quyền Tổng thống Assad nhưng lại muốn thực hiện kế hoạch theo cách riêng của mình và muốn đạt được những lợi ích riêng trong kế hoạch đó. Điều này được thể hiện qua việc, các phe nhóm đối lập ở Syria, trong đó có Hội đồng Quốc gia Syria, đua nhau lên kế hoạch thành lập chính phủ chuyển tiếp.

Sự chia rẽ, bất đồng trong nội bộ phe nổi dậy là lý do khiến lực lượng này không nhận được nhiều sự ủng hộ, giúp đỡ từ các cường quốc phương Tây. Các cường quốc phương Tây do Mỹ dẫn đầu còn nghi ngờ, có nhiều phần tử, nhóm khủng bố đang trà trộn vào phe nổi dậy Syria. Và vì thế, họ tỏ ra không mặn mà trong việc hậu thuẫn cho phe nổi dậy, đặc biệt là trong vấn đề cung cấp vũ khí hiện đại mặc cho các chiến binh nổi dậy Syria nhiều lần cầu cứu.

Cuộc họp ngày hôm qua được tổ chức là một nỗ lực của phe nổi dậy nhằm tìm kiếm sự công nhận và giúp đỡ lớn hơn của phương Tây. Tuy nhiên, không rõ sau cuộc họp này, phe nổi dậy có thể trở thành một tập thể đoàn kết đủ để các cường quốc phương Tây tin tưởng, giúp đỡ hay không.

(VnMedia)