Thị trường bánh kẹo, mứt tết: Nội trội hơn ngoại

Kinh tế - Ngày đăng : 07:41, 30/01/2013

(HNM) - Điểm nổi bật của thị trường bánh kẹo, mứt tết năm nay là các doanh nghiệp trong nước đã phân phối vượt mức kế hoạch và đang tăng công suất sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường. Chủ trương ăn tết tiết kiệm khiến người tiêu dùng kỹ tính hơn trong mua sắm vừa là thách thức vừa là cơ hội cho các doanh nghiệp nội


Hàng nội bán chạy


Chỉ còn hai tuần nữa là đến Tết Nguyên đán. Ở các con phố chuyên bán hàng tết, giỏ quà tết như Nguyễn Thông (quận 3), Nguyễn Tri Phương (quận 10), Hải Thượng Lãn Ông (quận 5)… các chủ cửa hàng đã dành những vị trí đẹp nhất để trưng bày hàng, thu hút người mua. Ghi nhận trên thị trường năm nay, điều khác biệt và đáng mừng là bánh kẹo nội chiếm ưu thế vượt trội so với bánh kẹo nhập; còn các sạp chợ, cửa hàng gần như vắng bóng mứt Trung Quốc.


Bánh kẹo nội ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.


Chọn giỏ quà biếu tết với giá 800.000 đồng tại cửa hàng Nguyễn Mười (đường Nguyễn Thông, quận 3) để đi biếu người thân, nhưng ngoài chai rượu, chị Minh không chọn những bánh, kẹo mứt ngoại mà chăm chút lựa chọn các sản phẩm bánh kẹo của các thương hiệu trong nước. "Bánh kẹo nội năm nay mẫu mã đẹp, giá lại rẻ nên tôi chọn", chị Minh cho biết. Theo chủ cửa hàng trên, đến thời điểm này sức mua vẫn còn yếu hơn so với mọi năm. Đây cũng là điều đã dự đoán trước do người tiêu dùng năm nay tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, điều đặc biệt là người tiêu dùng "kỹ tính" hơn trong mua sắm và chính vì thế, các mặt hàng bánh kẹo, mứt nội năm nay được lựa chọn nhiều hơn do giá cả phải chăng hơn.

Tại các chợ, nhiều tiểu thương cũng cho biết, mùa tết năm nay họ phần lớn chỉ bán các loại bánh kẹo, mứt do trong nước sản xuất, nếu có hàng nhập ngoại cũng là hàng Thái Lan, Malaysia chứ không bán hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, do hàng Thái Lan, Malaysia giá khá đắt nên người tiêu dùng chủ yếu lựa chọn hàng Việt. Bà Xuân, tiểu thương chợ Nguyễn Văn Trỗi (quận 3) cho biết, do năm nay buôn bán quá ế ẩm nên bà phải "nhìn mặt" khách hàng quen mà nhận hàng: "Ế quá, nếu lấy hàng Trung Quốc người tiêu dùng không mua nữa thì chỉ có nước ôm hàng".

Tăng công suất sản xuất


Đưa ra thị trường hơn 3.800 tấn bánh kẹo cho dịp tết, tăng 20% so với năm trước, tuy nhiên chỉ mới đến ngày 23-12 (ngày 12 tháng Chạp), sản lượng tiêu thụ sản phẩm Tết Kinh Đô đã đạt 100% kế hoạch. Tương tự, Bibica cũng đạt sản lượng tiêu thụ 100% với 1.200 tấn bánh kẹo từ ngày 21-12 (ngày mùng 10 tháng Chạp). Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kinh Đô cho biết, tăng trưởng mạnh nhất là dòng sản phẩm cao cấp Korento nhờ lợi thế về chất lượng ngon, mẫu mã đẹp và có mức giá cạnh tranh so với hàng ngoại. Còn theo bà Ngô Thị Phương Thảo, Giám đốc đối ngoại của Công ty CP Bibica, bán đắt hàng nhất là dòng sản phẩm cao cấp Goody, Palomino do không thua kém hàng ngoại nhưng giá thấp hơn khoảng 20%. Năm nay các loại mứt có thương hiệu như Trí Đức, Kim Hồng, Thanh Dung, Thành Long… cũng bán rất chạy. Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy, chủ cơ sở sản xuất bánh mứt Thành Long, cho biết, lượng hàng khách đặt mua đã tăng 50% so với năm ngoái.

Theo nhiều nhà bán lẻ, lượng bánh kẹo ngoại nhập năm nay giảm rõ rệt về số lượng thương hiệu tham gia thị trường. Theo đại diện hệ thống siêu thị Co.opMart, hai yếu tố quyết định sức mua bánh kẹo, mứt nội năm nay là do người tiêu dùng ngán ngại hàng Trung Quốc; đồng thời các doanh nghiệp bánh kẹo nội đã có đầu tư tốt về chất lượng, mẫu mã, giá cả hợp lý. Năm nay, bánh kẹo nội vẫn tiếp tục chiếm đến 90% trong cơ cấu hàng hóa bánh kẹo của siêu thị này. Đặc biệt, năm nay giỏ quà tết thuần Việt của Co.opMart giá chỉ từ 150.000 đồng, được khách hàng chọn lựa rất nhiều nên sức tiêu thụ hàng Việt rất tốt. Đại diện BigC cũng cho biết, các giỏ hàng tặng đang bán rất chạy. Với các giỏ hàng giá thấp và trung bình là 100% là hàng Việt, chỉ "vướng" chai rượu là hàng nhập. Bà Nguyễn Phương Thảo, Giám đốc Siêu thị Maximark vốn là một trong những điểm bán nhiều hàng ngoại cũng cho biết đã giảm khoảng 30-40% lượng bánh kẹo ngoại nhập khẩu và thay vào đó là hàng sản xuất trong nước.

Còn hai tuần nữa là đến tết, Kinh Đô dự báo sức mua sẽ sôi động hơn khi người tiêu dùng đẩy mạnh mua sắm tết cho gia đình và biếu tặng, công nhân viên xa nhà mua quà về quê biếu tết. Dự kiến đến cuối mùa, sản lượng tiêu thụ bánh kẹo Tết Kinh Đô sẽ vượt kế hoạch 10%, riêng dòng cao cấp Korento vượt kế hoạch 30%. Chính vì vậy, hiện Kinh Đô và Bibica đều cho biết đang tăng công suất sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bài và ảnh: Đặng Loan