Serbia bác thỏa thuận của EU về Kosovo

Thế giới - Ngày đăng : 10:24, 09/04/2013

(HNMO) – Serbia đã bác một thỏa thuận trung gian của Liên minh châu Âu về bình thường hóa các mối quan hệ với tỉnh li khai Kosovo.


Kosovo đã đơn phương tuyên bố độc lập hồi năm 2008. Trong khi nhiều nước đã công nhận Kosovo là một nước độc lập thì Serbia vẫn không công nhận.

EU đã đặt mốc thời gian cho Serbia đến hôm nay, 9/4, phải từ bỏ sự kiểm soát hiệu quả của nước này ở miền bắc Kosovo để đổi lấy sự khởi động các cuộc đàm phán trở thành thành viên EU.

Serbia phải bình thường hóa các quan hệ với các nước láng giềng trước khi tham gia EU.

Những người biểu tình tụ tập bên ngoài tòa nhà chính phủ Serbia ở Belgrade để kêu gọi phản đối thỏa thuận



Nhiều người dân tộc thiểu số Serbia ở Kosovo đã phản đối quyền lực của chính phủ Kosovo ở Pristina.

Thủ tướng Serbia Ivica Dacic nói với các phóng viên rằng, chính phủ Serbia không thể chấp nhận các nguyên tắc bằng miệng được trình bày với nhóm đàm phán của nước này ở Brussels, vì vậy chúng không đảm bảo đầy đủ sự an toàn và bảo vệ nhân quyền cho những người Serbia sống ở Kosovo.

Tuần trước, vòng đàm phán thứ 8 của các cuộc đàm phán giữa Serbia và Kosovo do EU làm trung gian đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào về bình thường hóa quan hệ.

Hôm qua, bà Catherine Ashton, một nhà ngoại giao hàng đầu của EU, cho biết bà rất lấy làm tiếc vì Serbia đã phản đối kế hoạch này.

Căng thẳng giữa những người sắc tộc Albani chiếm đa số ở Kosovo với những người Serbia còn lại đã dẫn tới bạo lực những năm gần đây, đặc biệt là ở vùng biên giới phía bắc với Serbia.

H.V