Hụt hẫng khi đội Bóng chuyền nam Tập đoàn dầu khí giải thể

Thể thao - Ngày đăng : 07:59, 03/07/2013

(HNMO) - Không còn là tin đồn nữa khi vào chiều ngày 2-7, Tổng thư ký Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam Trần Đức Phấn xác nhận rằng Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam đã chấp thuận đơn xin không tham gia vòng 2, Giải vô địch bóng chuyền quốc gia 2013 của Công ty cổ phần văn hóa thể thao dầu khí.

Từ gần 1 năm nay, các HLV và VĐV CLB bóng chuyền nam Tập đoàn dầu khí quốc gia luôn sống trong những thông tin về tương lai của CLB. Hầu hết là những thông tin không tích cực và khả năng giải thể CLB luôn được đặt ra. Điều này càng trở nên sáng tỏ khi Tổng công ty khí Việt Nam (PV Gas) quyết định giải thể Công ty cổ phần văn hóa thể thao dầu khí (PSCC) – đơn vị quản lý trực tiếp đội bóng chuyền nam, đội bóng bàn và cựu tuyển thủ đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia Đặng Thị Hồng. Phương án giải quyết số phận đội bóng chuyền sau khi PSCC giải thể là chuyển giao cho Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch Hà Nội. Tuy nhiên, mọi việc bất thành do hai bên không thỏa thuận được kinh phí chuyển giao cũng như hầu hết VĐV đội bóng chuyền không muốn về Hà Nội.

Ảnh minh họa



Trước tình hình này, ngày 9-5-2013 PV Gas đã họp với đội bóng chuyền nam và đưa ra chủ trương chuyển đội bóng về PV Gas quản lý, điều hành. Theo đó, PV Gas sẽ ký lại hợp đồng với VĐV từ ngày 1-6-2013. Nhưng sau cuộc họp này được hơn 1 tuần, VĐV trong đội lại nhận được thông tin rằng PV Gas báo cáo cấp trên sẽ chỉ duy trì CLB đến ngày 31-10-2013, khi vòng 2 Giải vô địch bóng chuyền quốc gia đã kết thúc. Theo HLV phó CLB Trần Đăng Thành thì: ” Hẫng hụt vì không được gắn bó lâu dài với đội bóng nhưng các HLV, VĐV trong đội vẫn động viên nhau thi đấu nốt vòng 2 với phong độ cao nhất để không làm ảnh hưởng danh dự bản thân cũng như đội bóng”. Tuy nhiên, đến cuối tháng 6, các thành viên CLB sững sờ hay tin Giám đốc PSCC Tô Phú Phong làm công văn lên Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đề nghị không tham gia vòng 2 Giải vô địch quốc gia vì PSCC trong đó có CLB sẽ giải thể. Sau khi Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam chấp thuận thì đến ngày 28-6-2013, cả đội nhận được thông báo của Giám đốc PSCC rằng CLB nghỉ tập luyện từ ngày 1-7-2013. Đồng thời các thành viên trong đội được mời đến Công ty thanh lý hợp đồng, giải quyết chế độ. Như vậy, từ giờ đến cuối năm, các cầu thủ sẽ thất nghiệp vì theo điều lệ Giải bóng chuyền quốc gia, một cầu thủ không được thi đấu cho 2 CLB trong một mùa giải.

*Âu lo về tương lai

Trong buổi sáng 2-7, các thành viên CLB bóng chuyền Tập đoàn dầu khí quốc gia đã thu dọn hành lý tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia để trở về gia đình kèm theo lo lắng không biết đi đâu về đâu. Trong số này có VĐV Trần Văn Giáp. Giáp kể rằng, trước khi đầu quân cho CLB Tập đoàn dầu khí quốc gia, anh đã thi đấu nhiều năm cho đội Công an Vĩnh Phúc. Khi nhận lời về thi đấu cho CLB ngành dầu khí, anh đã nhận được hứa hẹn từ lãnh đạo PSCC rằng sẽ được tạo công ăn việc làm trong ngành sau khi kết thúc sự nghiêp VĐV. Đó là lý do chính để anh dứt áo rời CLB Công an Vĩnh Phúc. Nhưng đến lúc này, khi đã 31 tuổi, đội bóng lại giải thể, tương lai của Trần Văn Giáp trở nên mờ mịt vì rất ít CLB muốn chiêu mộ một cầu thủ đã lớn tuổi như anh. Đồng cảnh ngộ Trần văn giáp là Nguyễn Duy Quang, con trai cựu HLV đội tuyển quốc gia và CLB Tập đoàn dầu khí quốc gia Nguyễn Mạnh Hùng. Đang thi đấu cho Thể Công, nhận được lời mời của lãnh đạo PSCC, Duy Quang xuất ngũ, gia nhập CLB Tập đoàn dầu khí quốc gia. Nhưng chỉ 1 năm sau, Duy Quang thành người thất nghiệp.

Ở PSCC, còn có cựu tuyển thủ quốc gia Đặng Thị Hồng, cây chuyền hai nổi tiếng một thời. Trước đây, dù nhận được bao hứa hẹn cùng bảo đảm của lãnh đạo PSCC, nhưng phải khó khăn lắm, Đặng Thị Hồng mới dám chia tay đội Bưu điện Hà Nội để đầu quân cho PSCC với khát vọng có “đất” vẫy vùng. Để được trở thành nhân viên của PSCC, Đặng Thị Hồng chấp nhận vào Vũng Tàu thi đấu 2 năm dưới dạng biệt phái cho CLB Vietsovpetro. Hết 2 năm thi đấu cho Vietsovpetro, Đặng Thị Hồng lại thi đấu tiếp 2 năm cho Xây lắp dầu khí Thái Bình Dương. Trước đây, Vietsovpetro đã bố trí công việc ở văn phòng của Vietsovpetro tại Hà Nội cho cô. Cũng bởi muốn được làm việc trong môi trường thể thao mà Hồng đã bỏ qua cơ hội trong mơ với nhiều người này. Vậy mà, đang là nhân viên văn phòng ở PSCC thì công ty giải thể, cô gái tài danh một thời của bóng chuyền Việt Nam này cũng không biết đi đâu về đâu dù đã từng có lúc nghĩ rằng sẽ gắn bó với ngành dầu khi cho đến lúc về hưu. Xót hơn ở chỗ, lúc nhận quyết định thanh lý hợp đồng của lãnh đạo PSCC, Đặng Thị Hồng đang có bầu 5 tháng. Có lẽ chẳng cần nói gì hơn về chuyện này. 

Theo Trần Văn Giáp, nếu biết sớm quyết định giải thể CLB của PSCC thì họ đã có thể sớm lo chuyện tương lai. Còn bây giờ, quyết định giải thể đến đột ngột khiến họ không kịp trở tay.

Tuy vậy, các thành viên trong CLB đều thông cảm với hoàn cảnh của CLB vì dù sao trong thể thao chuyên nghiệp chuyện thành lập rồi giải thể cũng là bình thường. Nhiều người trong số họ chỉ không hài lòng ở cách đối xử “trước sau không như một” của lãnh đạo PSCC cũng như PV Gas. Trong ngày 3-7-2013, họ đã gửi một lá đơn đến lãnh đạo Tập đoàn trong đó bày tỏ sự không hài lòng trước những quyết định không thống nhất về tương lai CLB của lãnh đạo PSCC, gây khó khăn cho chuyện đi ở của VĐV, HLV. Ngày được mời về đội, họ được săn đón. Nhưng đến lúc CLB bị giải thể cũng chẳng có đến một bức thư cảm ơn vì những cống hiến của họ cùng lời xin lỗi vì không thể thu xếp công ăn việc làm như đã hứa hẹn với họ. Biết vậy nhưng họ chỉ xin lãnh đạo Tập đoàn chỉ đạo PV Gas và PSCC cho đội bóng được hưởng chế độ đến hết tháng 12-2013 để giải quyết những khó khăn kinh tế trước mắt.

Còn sau đó họ sẽ chính thức phải bươn chải, đành chịu trách nhiệm về một quyết định tưởng như đúng đắn của mình.

Thùy An