Mỗi dòng tin, mỗi bài báo phải là tiếng nói chính trực, xây dựng và trách nhiệm (*)

Chính trị - Ngày đăng : 06:02, 17/04/2014

Báo Hànộimới trân trọng giới thiệu tới bạn đọc bài phát biểu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị tại Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động của Báo Hànộimới.

Trong những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội đang cùng với cả nước tưng bừng, phấn khởi chào mừng kỷ niệm 39 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động 1-5, 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày giải phóng Thủ đô. Hôm nay, chúng ta có mặt tại đây để chúc mừng Báo Hànộimới được đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động do Đảng và Nhà nước phong tặng.

Thay mặt lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, tôi xin gửi tới toàn thể các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo Hànộimới, các vị đại biểu và toàn thể các đồng chí lời chúc sức khỏe và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.


Báo Hànộimới - Cơ quan của Thành ủy Hà Nội - Tiếng nói của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô. Là một tờ báo Đảng có truyền thống vẻ vang, với quá trình 57 năm xây dựng và phát triển. Từ khi ra đời, báo luôn nhận được tình cảm yêu mến và tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô; sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Ðảng và Nhà nước, sự chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của lãnh đạo thành phố. Báo Hànộimới đã không ngừng phát triển, kế thừa và phát huy xứng đáng truyền thống vẻ vang của Báo chí cách mạng Việt Nam.

Các thế hệ người làm báo Hànộimới có vinh dự được phục vụ, được cống hiến trong một cơ quan báo chí quan trọng hàng đầu của Thủ đô nghìn năm văn hiến - Trung tâm chính trị hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, kinh tế và giao lưu quốc tế. Đặc biệt, Báo Hànộimới còn vinh dự được Bác Hồ hai lần đặt tên. Trong quá trình phát triển, Báo Hànộimới luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng là chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa; là cầu nối giữa Đảng bộ, chính quyền với nhân dân; đóng góp tích cực vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Thủ đô và đất nước.

Trải qua các thời kỳ cách mạng, Báo Hànộimới luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, trực tiếp là của Thành ủy Hà Nội; tích cực triển khai các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ thành phố, là công cụ đấu tranh, tuyên truyền sắc bén, có hiệu quả, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, kiến thiết Thủ đô và đất nước. Báo Hànộimới luôn bám sát thực tiễn, kể cả ở những thời khắc vô cùng khó khăn của cuộc kháng chiến gian khổ và ác liệt trước đây cũng như trong hòa bình xây dựng, nhất là giai đoạn đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô hiện nay.

Thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội (khóa XII) về điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô, Báo Hànộimới và Báo Hà Tây hợp nhất đã nhanh chóng ổn định tổ chức, đổi mới mạnh mẽ cả nội dung và hình thức, góp phần tích cực định hướng dư luận, tăng cường đoàn kết, đồng thuận, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Các tin bài, tác phẩm báo chí của Báo Hànộimới có tác dụng tích cực, hiệu quả trên các lĩnh vực: Bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ; cổ vũ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô quyết tâm thực hiện thắng lợi các nghị quyết, chính sách của Đảng và của Đảng bộ, chính quyền thành phố.

Báo đã tập trung tuyên truyền sinh động, có hiệu quả, sâu rộng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; chống diễn biến hòa bình, đấu tranh không khoan nhượng với các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, các biểu hiện lợi dụng dân chủ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân; đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu... Bên cạnh công tác chuyên môn, những năm qua, Báo Hànộimới còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện, văn hóa, thể thao, tạo được những tình cảm tốt đẹp trong nhân dân Thủ đô và đồng bào cả nước.

Với những nỗ lực, cố gắng đó, tờ báo đã được đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh (năm 2005) và nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước trao tặng. Hàng trăm cán bộ, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên tiêu biểu được tuyên dương, khen thưởng, được nhận nhiều Giải thưởng báo chí Ngô Tất Tố của thành phố và Giải báo chí quốc gia. Và danh hiệu Anh hùng Lao động Báo Hànộimới được vinh dự đón nhận hôm nay chính là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với những thành tích xuất sắc của các thế hệ người làm báo Hànộimới trong nhiều năm qua.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những thành tích rất đáng tự hào của Báo Hànộimới; nhiệt liệt chúc mừng và cảm ơn các thế hệ những người làm báo Hànộimới - những nhà báo - chiến sĩ kiên trung trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng.

Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động của Báo Hànộimới được tổ chức vào thời điểm Đảng bộ và nhân dân Thủ đô đang cùng với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tập trung quyết tâm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đưa Hiến pháp sửa đổi năm 2013, Luật Thủ đô vào cuộc sống... Những nội dung trên đặt ra yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao đối với Báo Hànộimới nói riêng, báo chí của thành phố nói chung; đồng thời cũng là sự thôi thúc, khuyến khích báo chí không ngừng phấn đấu và nâng cao chất lượng tin, bài, tự đổi mới, vươn lên làm tốt hơn nữa sứ mệnh cao cả của mình. Tôi mong rằng toàn thể cán bộ, đảng viên, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo Hànộimới tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của báo Đảng Thủ đô, nỗ lực phấn đấu; nêu gương về việc tự sửa chữa, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác thông tin báo chí; thường xuyên lắng nghe ý kiến góp ý, phê bình của bạn đọc và công chúng; ra sức đổi mới nội dung, hình thức đáp ứng yêu cầu bạn đọc.

Để làm được điều đó, xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của thành phố, tôi đề nghị Báo Hànộimới cần làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, thường xuyên nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và thành phố, không ngừng nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên, phóng viên, biên tập viên trong cơ quan báo để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của tờ báo Đảng bộ Thủ đô. Trước hết, cần tập trung tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" gắn với thực hiện có hiệu quả "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị "Về phương hướng và nhiệm vụ xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2020"; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV, 9 chương trình công tác của Thành ủy và Năm trật tự và văn minh đô thị 2014 đạt hiệu quả cao.

Hai là, đội ngũ cán bộ, phóng viên cơ quan báo cần ra sức học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị cũng như nghiệp vụ chuyên môn báo chí; thuyết phục người đọc bởi sự trung thực, kịp thời, bổ ích, hấp dẫn của thông tin và chính kiến đúng đắn, xây dựng. Luôn đi sâu, đi sát cơ sở, nhạy bén, kịp thời phát hiện, tuyên truyền, cổ vũ, biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân tiêu biểu cho tinh thần lao động sáng tạo, đồng thời kiên quyết đấu tranh với các tư tưởng, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; phê phán, lên án các biểu hiện tham nhũng, lãng phí; bài trừ những thói hư tật xấu, ứng xử thiếu văn hóa, vi phạm pháp luật.

Ba là, luôn luôn học hỏi, tìm tòi, đổi mới hơn nữa tư duy làm báo, quy trình, phương thức xử lý thông tin theo hướng hiện đại; nâng cao chất lượng các ấn phẩm, tin, bài trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố và đón bắt, định hướng kịp thời nhu cầu của độc giả; phát hành rộng rãi các ấn phẩm, sản phẩm với số lượng ngày càng tăng, vượt lên sức ép cạnh tranh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bốn là, Báo Hànộimới cần gương mẫu, đi đầu trong việc tự sửa chữa, tự khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác thông tin báo chí; hết sức tránh đưa những thông tin sai sự thật, hoặc bị chi phối bởi động cơ cá nhân, tiêu cực; thường xuyên lắng nghe ý kiến góp ý, phê bình của bạn đọc và công chúng. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, văn hóa, thể thao, nhân đạo, từ thiện, làm cho tờ Báo Hànộimới ngày càng gần gũi với nhân dân Thủ đô và cả nước.

Là tờ báo của Đảng bộ Thủ đô, Báo Hànộimới phải ra sức phấn đấu giữ vững danh hiệu Anh hùng Lao động; giữ vững truyền thống, uy tín và sự tin yêu của bạn đọc. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo Hànộimới thường xuyên học tập, rèn luyện, bản thân mình phải là những người làm đúng và nói đúng; thuyết phục người đọc bằng sự trung thực; bằng thông tin kịp thời, bổ ích, hấp dẫn. Mỗi dòng tin, mỗi bài báo của Hànộimới phải là những tiếng nói chính trực, xây dựng và trách nhiệm, vì lợi ích chung của Thủ đô, đất nước và nhân dân.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, tôi trân trọng cảm ơn Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, các bộ, ban, ngành trung ương đã dành cho Báo Hànộimới những tình cảm và sự quan tâm đặc biệt. Tôi biểu dương sự cộng tác, giúp đỡ của các sở, ban, ngành, các quận, huyện, thị xã, các đơn vị trên địa bàn thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi để Báo Hànộimới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Xin chúc các vị đại biểu, các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, thành công. Chúc Báo Hànộimới ngày càng phát triển, tiếp tục thu được nhiều thắng lợi mới, xứng đáng là tờ báo Anh hùng của Thủ đô Anh hùng.

(*) Đầu đề là của Hànộimới