Mất chức vì gần 10.000 USD

Hồ sơ - Ngày đăng : 06:24, 26/04/2014

(HNM) - Trước sức ép ngày một lớn trong dư luận sau vụ bê bối liên quan đến việc khai báo không trung thực để được hưởng ưu đãi tiền lãi suất vay mua nhà, Bộ trưởng Văn hóa và Truyền thông của Anh Maria Miller mới đây đã tuyên bố từ chức.

Sự ra đi của nữ bộ trưởng không chỉ tạo nên cú sốc trên chính trường xứ Sương mù mà còn là thách thức lớn đối với Thủ tướng David Cameron và đảng Bảo thủ cầm quyền trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào năm 2015.

Là một chính trị gia thuộc đảng Bảo thủ, bà Miller đắc cử vào Viện thứ dân (Hạ viện) Anh năm 2005 tại đơn vị bầu cử Basingstoke và trở thành bộ trưởng từ năm 2012. Bà là một trong số những bộ trưởng được sự tin cậy của Thủ tướng Cameron. Vụ bê bối bùng nổ vào tháng 12-2012 sau khi báo chí Anh nói rằng, bà đã dùng sai quy định tiền trợ cấp chi phí phụ cho ngôi nhà thứ hai ở Wimbledon, thủ đô London. Theo quy định của Quốc hội Anh, các đại biểu Quốc hội có quyền nhận trợ cấp để trả các chi phí cho căn nhà thứ hai, ngoài nhà chính là nhà họ ở thường xuyên. Sở dĩ các nghị sĩ cần có hai nhà vì họ có trách nhiệm ở hai nơi, một tại đơn vị bầu cử và một tại thủ đô London. Số tiền trợ cấp dành cho ngôi nhà thứ hai được phép lên tới 24 nghìn bảng Anh/năm. Người khai nhận tiền không cần phải trình hóa đơn cho từng mục chi cụ thể. Ngôi nhà chỉ nhằm phục vụ cho đại biểu Quốc hội trong lúc thực hiện nhiệm vụ nên quy định "đặc biệt cấm" cha mẹ của vị đại biểu ở trong ngôi nhà thứ hai, vì công quỹ không thể đài thọ.

Bà Miller mua căn nhà ở Wimbledon với giá 234.000 bảng Anh vào năm 1996. Sau đó, bố mẹ của bà bán nhà riêng để dọn về ở chung với gia đình bà Miller để tiện trông nom con cái giúp. Năm 2005, bà Miller đắc cử, trở thành đại biểu Quốc hội. Bà liền khai căn nhà ở Wimbledon là căn nhà thứ hai để được nhận trợ cấp trong khi bố mẹ vẫn tiếp tục sống ở đó. Đây là lý do khiến bà bộ trưởng bị báo chí tố đã khai nhận tiền trợ cấp sai quy định. Ngoài căn nhà này, bà Miller còn thuê một căn nhà khác ở đơn vị bầu cử Basingstoke mà bà gọi đó là nhà chính. Trong khoảng thời gian từ 2005 đến 2009, nữ bộ trưởng đã nhận tiền trợ cấp cho căn nhà thứ hai tổng cộng tới 90.718 bảng Anh, chỉ ít hơn 115 bảng so với số tiền tối đa bà có thể nhận. Phần lớn số tiền dùng để trả lãi thế chấp căn nhà. Bà ngưng không nhận tiền trợ cấp căn nhà thứ hai vào năm 2009, khi bắt đầu có dư luận về việc các đại biểu Quốc hội sử dụng trái quy định tiền trợ cấp.

Ngay sau khi báo chí lên tiếng, Hạ viện Anh quyết định điều tra chuyện bà Miller dùng tiền trợ cấp trái quy định. Ủy ban độc lập giám sát hoạt động của Quốc hội Anh sau khi kết thúc điều tra đã ra phán quyết yêu cầu bà Miller trả 45.000 bảng Anh (khoảng 75.000 USD) vì khai báo thiếu trung thực để trục lợi cho cá nhân. Tuy nhiên, Ủy ban về các chuẩn mực chung tại Hạ viện Anh sau đó đã viện dẫn một số điều khoản để "xóa lỗi" cho việc bà Miller khai báo thuế không trung thực, liên quan đến ngôi nhà bà xây dựng cho bố mẹ và chỉ yêu cầu bà hoàn trả 5.800 bảng Anh (khoảng 9.700 USD). Quyết định này đã vấp phải phản ứng dữ dội từ các phương tiện truyền thông và các chính trị gia đối lập. Sức ép còn đến từ giới truyền thông trong nước bởi bà đang phụ trách thực hiện bản dự thảo luật truyền thông sửa đổi vốn còn nhiều tranh cãi.

Sau quyết định gây tranh cãi trên, bà Miller đã chính thức lên tiếng xin lỗi trước Hạ viện Anh. Tuy nhiên, Ủy viên độc lập giám sát hoạt động của Quốc hội Anh phàn nàn rằng bà Miller không có thái độ hợp tác tích cực và cầu thị để làm sáng tỏ vụ việc. Nhiều người đã lên tiếng kêu gọi Thủ tướng D.Cameron cách chức bà Miller để cứu vãn tình thế của đảng Bảo thủ hiện nay. Do vậy, bà Miller đã tuyên bố từ chức và coi đây là quyết định của cá nhân với hy vọng sự ra đi của mình sẽ không làm ảnh hưởng tiêu cực đến đảng Bảo thủ hiện nay.

Đình Hiệp