“4 xin, 4 luôn” tại các sân bay vẫn chưa thực chất

Kinh tế - Ngày đăng : 16:22, 22/07/2014

(HNMO) - Tổ kiểm tra, giám sát của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa hoàn thành đợt giám sát chậm, hủy chuyến đối với các hãng hàng không và việc cung cấp dịch vụ phi hàng không tại các cảng hàng không (CHK) Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất.

Theo kết quả giám sát, tại CHK Nội Bài, Cảng vụ hàng không miền Bắc chưa thực hiện giám sát thường xuyên công tác chuẩn bị trước chuyến bay đối với các chuyến bay trước thời điểm 8h sáng. Khi có hãng hàng không phải đổi đường bay vì thời tiết cũng chưa có quy trình giám sát, báo cáo cụ thể; có quá nhiều chủng loại xe đẩy hành lý, nhiều xe đẩy trong tình trạng hư hỏng vẫn được sử dụng chiếm dụng diện tích khu vực làm thủ tục; hộp thư góp ý tại sân bay Nội Bài, Vietnam Airlines còn mang tính hình thức, không có giấy, bút.

Hành khách làm thủ tục ra máy bay tại Nội Bài - Ảnh: T.PHÙNG


Tại CHK Tân Sơn Nhất, do đang trong giai đoạn sửa chữa, nâng cấp nhà ga đi nội địa nhưng chưa có phương án khai thác trong lúc đang sửa chữa nên thường xuyên xảy ra tình trạng khách ùn, tắc tại các khu vực làm thủ tục vào giờ cao điểm sáng và chiều. Khi có máy bay bị chậm chuyến, các hãng hàng không có thực hiện việc thông báo thông tin chậm chuyến và thực hiện quy định bồi thường, phục vụ hành khách. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện quy định còn một số vấn đề tồn tại như tin nhắn, điện văn, thông báo tại nhà ga cho hành khách không xin lỗi và không có thông báo việc bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách; một số tin nhắn, thông báo không có lý do chậm chuyển, hủy chuyến; không có người có trách nhiệm, đủ thẩm quyền của hãng hàng không để xử lý, giải quyết các phát sinh trong trường hợp chậm, huỷ chuyến.

Tại CHK Đà Nẵng, việc bố trí, phân luồng xếp hàng tại khu vực làm thủ tục an ninh bằng hàng rào cứng chưa hợp lý, cản trở việc sơ tán, cứu hộ trong trường hợp xảy ra sự cố; còn tình trạng người đưa tiễn đứng trong khu vực xếp hàng; Biển báo các khu vực làm thủ tục kiểm tra hộ chiếu chưa hợp lý, gây nhầm lẫn cho hành khách. Bảng thông tin về đường dây nóng của cảng vụ mặc dù đã có nhưng còn ít, kích thước nhỏ khiến cho hành khách khó nhận biết…

Đặc biệt, theo ông Võ Huy Cường-Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, qua kiểm tra, giám sát, việc phối hợp giữa các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trong toàn ngành hàng không không tốt, chỉ ưu tiên cho lợi ích của đơn vị, doanh nghiệp mình, không quan tâm tới các đề nghị, yêu cầu phối hợp, giúp đỡ giải quyết khó khăn của các đơn vị bạn trong dây chuyền vận chuyền hàng không, thậm chí coi những khó khăn của bên kia là lợi thế cạnh tranh của mình. Điều này cho thấy nội dung “luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ” trong Cuộc vận động thực hiện “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn và luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ) của ngành GTVT được phát động từ tháng 5-2014 đến thời điểm kiểm tra chưa được thực hiện triệt để, thực chất.

Tuấn Lương