Không hay chút nào!

Mỗi ngày một chuyện - Ngày đăng : 06:36, 31/07/2014

(HNM) - Chiều thứ hai (28-7), bà Tư ở Lại Thượng (Thạch Thất) đang cho bò ăn thì đứa cháu trai đi học về, sán lại khoe:

- Bà ơi, cháu in chữ trên áo phông thế này có đẹp không ạ?

Tạm dừng tay, bà Tư ngẩng đầu lên lẩm nhẩm đọc những dòng chữ trên chiếc áo phông cháu trai đang mặc. Phía trước ngực áo in dòng chữ: "Thiên hạ cóc thằng nào bằng ta...", sau lưng có bốn chữ "Bỗng dưng muốn ấy...". Đọc xong, bà Tư vội la toáng lên:

- Sao cháu lại in những chữ linh tinh lên áo thế này!

- Đó là mốt in slogan sành điệu đấy bà ạ. Nhiều bạn cháu cũng in như vậy. Bà lạc hậu quá!

Nghe cháu nói đó là mốt mà bà Tư tưởng mình nghe nhầm. Sao lại là mốt nhỉ, việc in lên áo những khẩu hiệu để cổ vũ cho các chiến dịch bảo vệ môi trường hay phong trào hiến máu tình nguyện... thì bà có nghe nói nhiều trên ti vi. Còn cái mốt mà lớp trẻ tự đi in lên áo những dòng chữ có nội dung nhố nhăng thì quả thật giờ bà Tư mới biết. Bà sợ mấy đứa trẻ trong nhà cùng đua đòi chạy theo thứ mốt quái đản ấy thì hỏng. Mà thói đời tréo ngoe, lứa tuổi mới lớn cái hay học thì khó, còn cái dở tiêm nhiễm vào lúc nào chẳng hay. Nghĩ vậy nên bà Tư thấy lo lắng, liền bảo cháu:

- Mốt miếc kiểu gì bà không biết. Những chữ cháu in đằng trước áo, nội dung tự phụ, không khiêm tốn. Còn những chữ in đằng sau ngữ nghĩa khó hiểu, ỡm ờ dễ gây hiểu lầm cho người đọc suy diễn theo chiều hướng xấu. Cháu bỏ ngay cái áo đó đi. Và khuyên các bạn không nên in những chữ có nội dung phản cảm, thiếu tính giáo dục lên áo như vậy kẻo thiên hạ chê cười. Không hay đâu cháu ạ!

Nghe bà nói vậy, đứa cháu xem chừng đã hiểu liền lẳng lặng vào nhà cởi ngay chiếc áo phông đang mặc. Kể lại chuyện với Người Xây Dựng, bà Tư vẫn không hết băn khoăn về xu hướng "mốt" cũng như cách quản lý, giáo dục con trẻ của một số gia đình hiện nay.

Người Xây Dựng