HĐBA LHQ họp bàn việc quân Nga vào lãnh thổ Ukraine

Thế giới - Ngày đăng : 10:28, 29/08/2014

(HNMO) - Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn sau khi có các tin tức về sự hiện diện của quân đội Nga trên lãnh thổ Ukraine.


Trang tin NHK cho biết, các nước phương Tây đã lên án hành động của Nga là vi phạm chủ quyền, nhưng Nga đã đổ lỗi cho chính phủ Ukraine về cuộc khủng hoảng tại nước này.

Hôm qua, 28/8, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Jeffrey Feltman nói trước Hội đồng rằng, Liên hợp quốc đang quan tâm đến thông tin về sự tham gia của quân đội Nga. Ông cho biết, nếu thông tin này được xác thực, đây sẽ là một hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc.



Đại diện các quốc gia phương Tây và Ukraine đã lên án Nga, nói rằng quân đội Nga đã vượt qua biên giới.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Samantha Power đã cáo buộc Nga đang cố gắng tham chiến bằng cách hỗ trợ cho lực lượng li khai bất hợp pháp của Ukraine. Bà cho biết, chiếc mặt nạ của Nga sắp bị gỡ bỏ.

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin đã không đề cập đến những gì thực sự đang diễn ra. Ông nói rằng chính phủ Ukraine đã đàn áp khu vực phía đông, sử dụng vũ lực mà không cần nỗ lực để đạt được hòa giải dân tộc.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã hơn 20 lần nhóm họp về tình hình Ukraine, nhưng cho đến nay không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Vân An