Công tác phòng chống tham nhũng còn nhiều hạn chế

Chính trị - Ngày đăng : 06:36, 31/10/2014

(HNM) - Bên hành lang Quốc hội ngày 30-10, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh thừa nhận, các vụ việc tham nhũng bị phát hiện còn ít.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh. Nguồn: Internet


- Cử tri cho rằng, kết quả đạt được từ công tác phòng chống tham nhũng chưa như mong muốn. Ý kiến của ông như thế nào?

- Đúng là công tác phòng chống tham nhũng còn nhiều hạn chế. Tham nhũng trong lĩnh vực công vẫn còn nghiêm trọng, nhất là trong lĩnh vực đầu tư công, tín dụng ngân hàng, đất đai, tài nguyên khoáng sản và công tác cán bộ. Các giải pháp phòng ngừa tuy có tích cực triển khai, nhưng một số giải pháp còn hình thức, chưa mang lại hiệu quả cao. Các vụ việc tham nhũng phát hiện còn ít, nhất là những vi phạm được phát hiện trong quá trình thanh tra, kiểm toán chuyển cơ quan điều tra chưa nhiều. Thu hồi tài sản cũng chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

- Với vai trò là người đứng đầu Thanh tra Chính phủ, theo ông tới đây phải làm gì để chống tham nhũng hiệu quả?

- Tôi cho rằng, việc quan trọng nhất là triển khai giải pháp phòng ngừa, cải cách thủ tục hành chính, công khai, minh bạch hoạt động quản lý của các cơ quan nhà nước; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu… Cùng với đó, phải tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách. Trong thời gian vừa qua, Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế chính sách để hạn chế sơ hở, yếu kém trong quản lý kinh tế - xã hội, ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng nhưng vẫn còn kẽ hở.

Chính phủ cũng chỉ đạo tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, phát hiện xử lý tham nhũng gắn với thu hồi tài sản để bảo đảm tài sản của Nhà nước không bị thất thoát. Việc phát huy vai trò của các cơ quan báo chí trong thông tin, phát hiện, nêu vấn đề để các cơ quan nhà nước có cơ sở thanh tra, kiểm tra chống tham nhũng, tăng cường công tác bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng cũng cần tiến hành song song. Chỉ khi thực hiện đồng bộ các giải pháp từ phòng ngừa, xây dựng thể chế đến phát hiện xử lý tham nhũng gắn với vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tin đại chúng và người dân thì công tác phòng chống tham nhũng mới đạt hiệu quả.

- Xin cảm ơn ông!

Hồ Bách