Xây dựng thể chế kinh tế theo hướng thị trường

Kinh tế - Ngày đăng : 18:13, 22/12/2014

(HNMO)- Ngày 22-12, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ tổ chức hội thảo Xây dựng thể chế kinh tế thị trường trong bối cảnh hội nhập: Kinh nghiệm quốc tế và gợi ý cho Việt Nam..


Sự kiện nhằm phân tích, đánh giá về thể chế kinh tế nói chung và kinh nghiệm quốc tế về vấn đề này cũng như gợi ý tầm nhìn dài hạn cho việc thực hiện cải cách thể chế kinh tế ở Việt Nam.

Một số chuyên gia cho rằng, tăng trường kinh tế của Việt Nam đang chậm lại, năng suất của ngành nông nghiệp còn ở mức thấp, tăng trưởng thiếu bền vững...Một số hạn chế về khung khổ pháp luật còn ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của các ngành, quốc gia; cũng như gây khó khăn cho doanh nghiệp. Vì vậy, thực tế vận hành của nền kinh tế vẫn bộc lộ những “nút thắt” như: chất lượng dịch vụ công hạn chế, kết cấu hạ tầng và môi trường kinh doanh chưa hoàn thiện.

Từ đó, việc đẩy mạnh tái cấu trúc nền kinh tế là rất cần thiết nhằm xây dựng mô hình tăng trưởng mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và cạnh tranh cao. Quá trình tái cấu trúc nền kinh tế không hề dễ dàng, cần thời gian cũng như sự đồng thuận để hội nhập thành công trên cơ sở phát huy thế mạnh và hạn chế nhược điểm.

Một số ý kiến gợi ý, việc cải cách thể chế cần được nhấn mạnh vào những vấn đề quan trọng, gồm: bảo vệ quyền sở hữu, cải cách quy định pháp luật, khu vực công, thị trường lao động, tài chính và vốn. Bên cạnh đó, cần bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả trong quá trình thực thi những cải cách.

Giáo sư Jeong Ho Kim, Trường Chính sách công và Quản lý thuộc Viện Phát triển Hàn Quốc nhận định, để đạt được mục tiêu đặt ra thì Việt Nam cần tiếp cận 3 trụ cột là chính trị, xã hội và kinh tế. Về kinh tế, tuy là nước đi sau nhưng có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn nhiều quốc gia, Việt Nam có thể dựa vào cách ngành công nghiệp truyền thống trong thời gian hợp lý. Nhưng khi kinh tế đạt mức phát triển khá, cần chuyển đổi sang mô hình hiện địa, dựa vào các ngành công nghệ có giá trị gia tăng và hàm lượng tri thức cao để phát triển bền vững, hài hòa.

Anh Minh