Xử lý hàng loạt cá nhân, đơn vị sau sự cố sập sụt hệ thống sàn, đà giáo

Xã hội - Ngày đăng : 19:37, 28/12/2014

Bộ Giao thông Vận tải vừa có quyết định xử lý, đình chỉ hàng loạt đơn vị, cá nhân liên quan đến sự cố sập sụt hệ thống sàn, đà giáo tại công trường dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông xảy ra rạng sáng 28/12.


Cụ thể đối với Tổng thầu EPC (Trung Quốc), Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tập trung chỉ đạo các nhà thầu phụ và huy động các nhà thầu phụ khác tích cực xử lý hiện trường, để giải phóng mặt bằng, đảm bảo an toàn giao thông.

Tổng thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chính và chịu mọi chi phí do sự cố gây ra, đồng thời yêu cầu các đơn vị: Tổng thầu, Tư vấn giám sát, thầu phụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý.

Đối với Tư vấn giám sát, Bộ Giao thông Vận tải nghiêm khắc phê bình, cảnh cáo Tư vấn giám sát trưởng Diêm Chí Cương. Đình chỉ vô thời hạn đối với ông Tạ Trung Văn -Tư vấn giám sát phụ trách nhà ga Bến xe Hà Đông.

Đối với Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có quyết định đình chỉ công tác điều hành đối với ông Nguyễn Văn Bảo - Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý Dự án Đường sắt, người được giao trực tiếp quản lý dự án trên để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Đối với Nhà thầu phụ thi công là Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ và Đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech) là nhà thầu chịu trách nhiệm trực tiếp, Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra biện pháp đình chỉ toàn bộ công tác thi công, tuyệt đối không cho tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông.

Như thông tin trước đó, khoảng 3 giờ 50 phút sáng 28/12, tại điểm thi công ga Hà Đông, đối diện bến xe Hà Đông cũ, thuộc dự án tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông xảy ra sự cố sụt xà mũ gây tắc nghẽn giao thông. Sự cố xảy ra khi đơn vị thi công đang trong quá trình đổ bê tông, đà giáo bị sụt, xà mũ bê tông bị xệ xuống. Rất may, sự cố không gây thiệt hại về người. Một xe taxi BKS 30B – 8195 của hãng Quê Lụa, do tài xế Nguyễn Bá Dương, sinh năm 1974 điều khiển, bị hư hỏng khiến tài xế bị kẹt bên trong.

Dự án tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông vừa được khởi động lại khoảng hồi cuối tháng 11/2014 vừa qua sau sự cố rơi thép tại điểm thi công nhà ga Thanh Xuân 3 hôm 6/11 khiến 1 người tử vong và 2 người bị thương.

Dự án tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông do Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) là đại diện chủ đầu tư, với chiều dài khoảng 13,5km từ Cát Linh đến Hà Đông, gồm có 12 ga./.

Theo Quang Toàn