Juventus – Barcelona: “Cú ăn ba” về tay ai?

Xã hội - Ngày đăng : 10:32, 06/06/2015

(HNMO) – Juventus đã đoạt Scudetto và Coppa Italia, Barcelona cũng “ẵm trọn” bộ đôi La Liga và Copa del Rey. Bởi vậy, trận chung kết UEFA Champions League mùa 2014 – 2015 giữa hai đội hứa hẹn sẽ là cuộc chiến không khoan nhượng nhằm mục tiêu hoàn thành “cú ăn ba” mùa này.


Cuộc chiến vương quyền

Mùa giải 2014 – 2015 vừa kết thúc, Juvetus và Barcelona đã chứng minh bản thân mỗi đội là “nhà vua” của bóng đá Ý và Tây Ban Nha với bộ đôi danh hiệu trong nước. Bây giờ, là thời gian cho một trong hai đội làm nên lịch sử bằng cách giành lấy viên kim cương châu lục, đính thêm vào chiếc vương miện đang sáng chói của mình.

Đội bóng nào sẽ hoàn tất “cú ăn ba” mùa giải 2014 – 2015?


Sức mạnh thực sự của hai đội được khẳng định không chỉ bởi cuộc chạy marathon trong nước, mà còn được củng cố thêm với chặng đường Juve và Barca đi đến trận đấu cuối cùng tại Berlin. Chẳng đâu xa, tại lượt trận bán kết, cả hai đội phần nào đó bị coi là yếu thế hơn so với đối thủ. Bởi Juve đâu có lực lượng mạnh như Đương kim vô địch Real Madrid, và Barca vẫn còn đó ký ức về thất bại “không tưởng” trong lượt bán kết mùa 2012 – 2013 trước “Hùm xám” Bayern Munich. Nhưng rồi cả Juve và Barca đã đường hoàng tiến tới Berlin một cách thuyết phục nhất có thể, sau khi đánh bại hai đội bóng được coi mạnh nhất châu Âu thời điểm đó.

Cho đến thời điểm hiện tại, chỉ có 7 CLB trong lịch sử đã giành cú ăn ba trong một mùa giải, và Barca trở thành đội bóng đầu tiên có cơ hội đạt được thành tích này hai lần - chỉ sáu năm “sau cú ăn 6” năm 2009 của Pep Guardiola. Về phía Juve, đội bóng Ý không được đánh giá cao khi bắt đầu mùa giải Champions League, nhưng chính “Bà đầm già thành Turin” lại đang có cơ hội lớn trở thành nhà vô địch châu Âu lần thứ ba trong suốt chiều dài lịch sử CLB.

Với Juventus và Barcelona, đây là trận chung kết Cúp châu Âu/Champions League lần thứ 8 trong lịch sử của họ. Đây cũng sẽ là trận chung kết thứ 7 Cúp Châu Âu/Champions League giữa một đội Ý và Tây Ban Nha. Về thành tích đối đầu đang có lợi cho đội bóng của Allegri khi Barcelona chỉ thắng hai trong số tám trận (hòa 2, thua 4) tại đấu trường châu Âu khi đối đầu Juventus. Nhưng thầy trò Enrique lại có thành tích tốt hơn khi đây là lần thứ tư Barca vào chơi trận chung kết tính từ năm 2006, nhiều hơn bất cứ đội nào khác trong cùng thời kỳ. Đối với Juve, họ đã phải chờ đợi 19 năm để trở lại một trận chung kết Champions League.

Nhằm cổ vũ cho Messi và đồng đội trong trận chung kết tại Berlin, Cộng đồng Barçamania Việt Nam sẽ tổ chức offline trên 12 địa điểm khắp cả nước, đến nay đã quy tụ hàng nghìn Culé đăng ký tham dự. Tại TP Hồ Chí Minh, Cộng đồng Barçamania Sài Gòn sẽ tổ chức offline xem bóng đá tại 2 địa điểm (Quận 2 và Quận 10), trong đó địa điểm tại Quận 2 với sự tham gia của hơn 400 CĐV sẽ được một nhãn hàng bia tài trợ toàn bộ chi phí.

Chiến thuật nào cho trận quyết đấu?

Bóng đá Ý sản sinh ra trường phái Catenaccio, và Juve cũng là đại diện cho chiến thuật phòng ngự nổi tiếng đó tại Champions League mùa này. Hãy nhìn cách Juve lì lợm tiến về trận đấu cuối cùng với lối đá phòng ngự chặt chẽ phần sân nhà, rồi bất ngờ phản công giáng đòn chí tử hạ gục đối phương với những cầu thủ tấn công xuất sắc như Tevez, Pirlo, Pogba và Vidal, những người có thể xoay chuyển cục diện trận đấu chỉ sau vài cú chạm bóng.

Juve có đủ những yếu tố để triển khai Catenaccio, “bức tường thép” ấy là bộ ba thủ môn Buffon, trung vệ Chiellini, Bonucci. Không chỉ có vậy, lực lượng chốt chặn khung thành Juve còn được hỗ trợ từ hai hậu vệ cánh Lichtsteiner và Evra, tất cả đã khiến những ngôi sao tấn công hàng đầu của Real Madrid phải nản lòng. Mặc dù trung vệ Chiellini vắng mặt, do gặp phải chấn thương bắp chân chỉ 2 ngày trước trận đấu đã tạo cú sốc lớn cho HLV Allegri, nhưng trong tay ông vẫn có Ogbonna hay Barzagli, những người có thể thay thế xứng đáng vị trí của Chiellini để lại. Sẽ không bất ngờ nếu HLV Allegri sẽ sử dụng chiến thuật “phòng ngự - phản công” trong cuộc đối đầu với Barca sắp tới.

Với Barca, bóng đá tổng lực của người Hà Lan đã được Johan Cruyff truyền bá đến Nou Camp, luồn sâu vào tâm trí từng cầu thủ lớn lên từ lò La Masia. Triết lý bóng đá đẹp mắt và có tính hiệu quả cao này được phát triển đến cực thịnh dưới thời Pep Guardiola với Tiki Taka thống trị bóng đá thế giới, và chỉ có những “người nhà” như Xavi, Iniesta và Messi mới có thể “thi triển” tốt nhất lối đá này.

Thời điểm hiện tại, đã có những thay đổi đúng đắn từ Luis Enrique để đội bóng xứ Catalan trở về nguyên bản với bóng đá tổng lực, sau thời gian Tiki Taka thoái trào. Tam tấu Messi, Neymar, Suarez là mũi nhọn xuyên phá khung thành đối thủ, cùng với những cầu thủ tuyến giữa và tuyến dưới như Rakitic, Xavi, Iniesta, Alves, Alba, hay thậm chí là cả Pique hay Mathieu cũng có thể tạo mối đe dọa thường trực cho thủ môn đối phương. Và “tấn công dồn ép đối thủ là cách phòng ngự hiệu quả nhất” đã mang đến cho Barca sự chắc chắn nơi hàng thủ trong mùa giải này.
Người trong cuộc nói gì?

HLV Luis Enrique: "Giành Champions League sẽ hoàn thành cú ăn ba cho đội bóng của chúng tôi. Điều đó đã xảy ra, nhưng chỉ một lần trong lịch sử của CLB, và không phải dễ dàng đạt được. Họ (Juventus) sở hữu những cầu thủ chất lượng, nhưng chúng tôi sẽ tìm cách để có được bóng và hạn chế tối đa các cơ hội của đối thủ”.

HLV Massimiliano Allegri: "Đó là một trận chung kết Champions League – nơi đối mặt với các cầu thủ tốt nhất trên thế giới, nhưng chúng tôi không sợ khi phải đối đầu với Barca. Họ (Barcelona) sở hữu những phẩm chất tuyệt vời, nhưng Juventus cũng vậy. Chúng tôi sẽ chuẩn bị cho mọi tình huống, kể cả những thẻ phạt, nhưng tôi không nghĩ rằng nó sẽ đi đến những kết quả bất lợi cho đội bóng”.

Thời gian: 1 giờ 45 ngày 7-6 (giờ Việt Nam)
Dự đoán tỷ số: Juventus 1–2 Barcelona

Mai Hữu