Vượt lên số phận, giúp ích cho đời

Giới trẻ - Ngày đăng : 06:28, 03/10/2015

(HNM) - Gạt bỏ những muộn phiền, đau đớn vì căn bệnh ung thư, 5 năm qua, chị Phạm Thị Hiền Mai vẫn mang sức lực và tâm huyết sẻ chia với những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khắp mọi miền...


Vượt lên chính bản thân mình

Vốn là người năng nổ, hoạt bát và tích cực với các hoạt động xã hội, sau khi nghỉ hưu, chị Phạm Thị Hiền Mai tham gia Hội Phụ nữ, Hội CTĐ của phường và làm tình nguyện viên an toàn thực phẩm, phòng chống ma túy… Năm 2007, chị được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ số 9 (nay là địa bàn 10, phường Điện Biên) và Chi hội trưởng Chi hội CTĐ của cụm dân cư.

Để có tri thức và thông tin để tuyên truyền, vận động, thuyết phục chị em ở các lĩnh vực khác nhau, hằng ngày, chị Mai đọc hàng chục tờ báo. Những bài báo hay, chị cắt, đóng thành tập theo các chủ đề: phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, văn hóa giao thông, phòng chống ma túy... để làm tư liệu, sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng. Tại căn phòng chật hẹp của vợ chồng chị, góc làm việc nhỏ nhắn nhưng chứa đầy tài liệu, sách vở. Chị Hiền Mai bảo: "Mình một lúc đảm đương nhiều vị trí khác nhau, nếu không bố trí khoa học sẽ mất rất nhiều thời gian".

Rảnh rỗi, chị Phạm Thị Hiền Mai lại tranh thủ đóng gói quần áo, khăn mang đi ủng hộ.


Năm 2010, khi cầm tờ kết quả xét nghiệm từ bệnh viện trên tay, tưởng như đất trời muốn sụp đổ. Chị bùi ngùi nhớ lại: "Cái tin mắc bệnh K đến với tôi như "sấm đánh giữa trời quang". Tôi đã buồn và khóc rất nhiều, nhưng nghĩ đến gia đình, mẹ già đau ốm, cháu ruột bị bại não, tôi gạt nước mắt và thay đổi suy nghĩ. Tôi quyết định quay lại với các hoạt động xã hội cho quên đi nỗi đau của riêng mình". Và rồi chị lấy công việc làm "liều thuốc tinh thần". Mỗi khi có công văn từ cấp trên xuống, chị Hiền Mai cùng với các thành viên trong Hội CTĐ đến từng hộ gia đình, từng doanh nghiệp đóng trên địa bàn vận động ủng hộ. Từ viện trở về sau đợt điều trị hóa chất, tóc rụng gần hết, có hôm trời nắng nóng nhưng chị Hiền Mai vẫn quấn khăn lên đầu mà đi. Nhiều người nhìn thấy chị nhợt nhạt, ốm yếu đoán chị bị bệnh. Họ tích cực ủng hộ, khuyên chị về nhà nghỉ ngơi. Nhiều người không đoán ra, trêu đùa "khùng sao quấn khăn trời này!".

Không chỉ tích cực hoạt động xã hội, trong thời gian trị bệnh, chị đã tham gia và giành giải ba cuộc thi viết "Tìm hiểu biến đổi khí hậu" (không có giải nhất), giải nhì cuộc thi "Tìm hiểu Luật Người khuyết tật". Tiền thưởng từ các cuộc thi được 5 triệu đồng chị ủng hộ quỹ từ thiện của các hội.

Mang niềm vui đến mọi người

Chúng tôi đến thăm chị Hiền Mai vào một chiều, chị đang sắp xếp lại từng chồng quần áo và đóng gói những chiếc khăn chị tự đan để chuẩn bị cho chuyến tình nguyện sắp tới của mình. Trò chuyện với chúng tôi, thỉnh thoảng khuôn mặt chị co lại. Chị lấy tay xoa ngực để làm dịu những cơn đau.

Chẳng kể đông hay hè, rảnh rỗi, chị Hiền Mai lại cặm cụi đan len. Chị đan hàng chục kiểu khăn, mũ, ủng hộ hơn 300 chiếc cho bà con các tỉnh Hòa Bình, Quảng Bình và bệnh nhân ở Viện K. Chị nghĩ cách đan mũ nhiều công dụng, có thể làm khăn, làm khẩu trang che mặt. "Trên vùng cao lạnh lắm, một cái mũ, một chiếc khăn sẽ giúp cho bà con bớt lạnh hơn", chị Hiền Mai tâm sự. Đan nhiều, những ngón tay chị trở nên sần sùi hơn, ngón cái phải co duỗi nhiều lần mới hoạt động bình thường được. Ngày ngày, chị kêu gọi bạn bè ủng hộ quần áo để đóng gói gửi tặng bà con vùng cao và những nơi lũ lụt. Chị tâm sự: "Của cho không bằng cách cho. Tôi từng nghe kể, có đoàn từ thiện thành phố lên vùng cao tặng quà cho bà con, nhưng vì quần áo xấu, rách quá nên họ trả cả một ô tô về. Thế nên mình đã tặng quà cho bà con, phải tặng cái gì người ta có thể dùng được chứ không phải cái mình không cần đến nữa". Do vậy, mỗi khi được bà con ở phường hay quận ủng hộ quần áo cho Hội CTĐ, chị Hiền Mai lại tự tay phân loại, giặt giũ cho sạch đẹp trước khi mang tặng. Những lần đi vận động ủng hộ quần áo, chị Hiền Mai thường nói: "Mọi người thương vùng cao, thương tôi thì tặng quần áo nhưng phải sạch đẹp để tôi khỏi phải giặt lại, mà vùng cao, nơi lũ lụt người ta cũng ấm lòng".

Chị không quên cú điện thoại vào giữa đêm đông năm 2013, khi Phó Chủ tịch Công đoàn viên chức tỉnh Hòa Bình gọi cho chị: "Em đã nhận được quần áo chị ủng hộ. Khi bóc từng thùng quần áo ra ai trong văn phòng cũng xúc động đến chảy nước mắt vì sự cẩn thận của chị. Quần áo rất mới và đẹp. Bà con vùng cao sẽ ấm áp hơn rất nhiều nhờ sự tận tụy của chị". Năm 2013, sau những đợt điều trị tại viện, vợ chồng chị Phạm Thị Hiền Mai và 8 người bạn tổ chức một chuyến thăm, tặng quà cho đồng bào tỉnh Quảng Bình. Chuyến đi ấy, đoàn của chị gửi tặng bà con gạo, mỳ tôm, quần áo, sách vở... Trong năm 2013, 2014, chị cùng Hội CTĐ quận Ba Đình đến thăm và tặng quà cán bộ công đoàn viên chức Hòa Bình và bà con huyện Đà Bắc, Hòa Bình. Riêng chị dành tặng bà con 42 thùng quần áo, 300 chiếc khăn do chị tự đan và 1.000 đôi tất mới. "Chứng kiến thanh niên, trẻ con vùng cao thích thú với những món quà mình trao tận tay, tôi hạnh phúc lắm. Có cháu khi được chúng tôi trao quà khoác áo, khoác khăn luôn vào người, mặt mày hớn hở".

Trên trang facebook của mình, chị Hiền Mai viết: "Mỗi người chúng ta sinh ra và lớn lên, ai cũng mong muốn xinh đẹp, khỏe mạnh, nhưng thực tế có nhiều số phận không may mắn. Tôi cũng nằm trong số đó. Năm năm qua mọi sự mặc cảm cố hữu luôn bên tôi. Thế nhưng cuộc sống và những người bạn đã giúp tôi nhìn lại bản thân mình. Tôi đã lạc quan, vui sống và hòa nhập với mọi người, vui cùng công việc. Tôi nghĩ rằng, nếu không có nghị lực và sự giúp đỡ của mọi người thì tôi không thể có ngày hôm nay. Số phận không may mắn nhưng nếu biết suy nghĩ và vươn lên thì điều đó thật ý nghĩa. Từ những suy nghĩ tích cực, tôi đã biết được nhiều việc, tạo niềm tin yêu cuộc sống. Mong rằng những ai đó cùng thân phận như tôi, xin đừng bi quan, hãy phấn đấu, cố gắng vượt lên số phận, giúp ích cho bản thân và cho đời".

Bà Trần Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch Hội CTĐ quận Ba Đình nói: "Tôi đánh giá rất cao tinh thần vượt khó của chị Hiền Mai. Mặc dù bệnh tật, ốm đau nhưng chị Mai rất nghị lực, làm nhiều điều có ý nghĩa, đóng góp tích cực cho công tác Hội, giúp đỡ được rất nhiều người. Những chiếc khăn chị đan, những bộ quần áo chị đóng gói thật sự là món quà ấm áp cho bà con vùng khó khăn". Với những nỗ lực của mình, 5 năm kể từ khi mắc bệnh hiểm nghèo, chị Phạm Thị Hiền Mai đã 30 lần được nhận bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương. Đặc biệt, năm 2010, chị được chọn là phụ nữ tiêu biểu của quận Ba Đình tham dự hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Hội LHPN TP Hà Nội tổ chức.

Phạm Nga