Việt Nam đem vở mới dự Liên hoan múa rối quốc tế lần thứ 4 tại Hà Nội

Văn hóa - Ngày đăng : 22:27, 06/10/2015

(HNMO) – Chiều 6-10, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) họp báo chính thức công bố số lượng vở diễn, số đoàn tham gia và những địa điểm diễn ra Liên hoan múa rối quốc tế lần thứ 4 tại Hà Nội từ ngày 10 đến 16-10.


Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD cho biết, Liên hoan múa rối quốc tế năm nay có 10 nước tham gia gồm: Đoàn múa rối Anh, Đoàn múa rối Bỉ, Đoàn múa rối Phutket- Thái Lan, Đoàn múa rối Myanma, Đoàn múa rối Campuchia, Nhà hát rối bóng Annafabuli – Đức, Nhà hát múa rối Arts-Kobonglao – Lào, Doàn múa rối Phiippine, Nhà hát múa rối bóng Moscow – Nga và Việt Nam.

Đại diện chủ nhà Việt Nam có 3 đơn vị tham gia là Nhà hát múa rối Việt Nam, Nhà hát múa rối Thăng Long và Đoàn nghệ thuật múa rối Hải Phòng.

“Tham gia Liên hoan múa rối quốc tế lần này các đơn vị của Việt Nam đều dựng 100% các vở rối mới. Chúng tôi cũng yêu cầu các đoàn phát huy tối đa tính sáng tạo và mới lạ, không sử dụng những tác phẩm đã dựng trước đó dù chưa từng dự liên hoan nào”, ông Đăng Chương khẳng định.

Theo đó, Nhà hát múa rối Việt Nam dựng 3 vở là: rối cạn “Tôn Ngộ Không”, rối nước “Chuyện tình Dạ trạch” và vở “Vũ điệu hoa quỳnh”. Nhà hát múa rối Thăng Long (đơn vị của Hà Nội) biểu diễn 3 vở là: rối cạn “Hào quang từ quá khứ”, “Trái tim người mẹ” và rối nước “Bay lên từ mặt nước”. Đoàn nghệ thuật múa rối Hải Phòng biểu diễn vở “Đảo giấu vàng”.

Ông Nguyễn Đăng Chương cũng khẳng định, 9 nước bạn tham gia Liên hoan múa rối quốc tế lần này cũng cử những đơn vị múa rối lần đầu tiên tham gia Liên hoan múa rối quốc tế tại Việt Nam. Đây đều là những quốc gia mạnh về nghệ thuật rối, vì thế hứa hẹn sẽ mang đến những tiết mục đặc sắc.

18 chương trình của 12 đơn vị trong và ngoài nước tham dự Liên hoan mang đậm bản sắc văn hóa của từng quốc gia, phong phú, đa dạng về thể loại và hình thức như: rối cạn, rối nước, rối que, rối tay, rối đen, rối bóng, rối mặt nạ. Liên hoan là dịp để các nước giao lưu và trao đổi kinh nghiệm cũng như học hỏi kỹ thuật múa rối của nhau.

Liên hoan múa rối quốc tế lần thứ 4 sẽ diễn ra tại 4 điểm biểu diễn là Nhà hát lớn Hà Nội, Cung thiếu nhi Hà Nội, Nhà hát múa rối Việt Nam và rạp Đinh Tiên Hoàng.

Đêm khai mạc diễn ra vào 20h ngày 10-10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội với đơn vị biểu diễn mở màn là Nhà hát múa rối Thăng Long với vở “Hào quang từ quá khứ”.

BTC cũng cho biết, sẽ chọn một số đoàn nghệ thuật tham gia liên hoan lần này biểu diễn phục vụ nhân dân và khách du lịch tại các tỉnh Ninh Bình, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên…

Hoàng Quyên