Pháp bắt giữ hàng chục người sau các vụ khủng bố

Thế giới - Ngày đăng : 21:09, 16/11/2015

(HNMO) - Tổng cộng 23 người đã bị bắt giữ và hàng chục loại vũ khí bị tịch thu trong một loạt các cuộc tấn công vào những phần tử Hồi giáo bị tình nghi trên toàn nước Pháp.

Hãng tin BBC dẫn lời các quan chức Pháp cho biết, các cuộc tấn công đã được tiến hành sau một chuỗi các vụ khủng bố nhắm vào quán bar, nhà hàng, nhà hát và một sân vận động ở Paris hôm 13/11 làm 129 người thiệt mạng.

Cảnh sát cũng đồng thời tiến hành một hoạt động lớn tại Brussels, Bỉ. Nhiều tiếng súng nổ đã được nghe thấy ở huyện Molenbeek.

23 người đã bị bắt giữ trong các cuộc tấn công của lực lượng an ninh Pháp


Trong khi đó, anh trai của hai nghi phạm, bị bắt tại Bỉ, đã được trả tự do. Hôm nay, luật sư của Mohammed Abdeslam cho biết, than chủ của ông được thả vì đã chứng minh được mình vô tội. Hai người em của Mohammed Abdeslam là Brahim Abdeslam, đã thiệt mạng trong vụ tấn công, và Salah, hiện đang bỏ trốn.

Trưa nay, 16/11, vào lúc 18h giờ Việt Nam, Pháp đã dành một phút mặc niệm trên toàn quốc với các nạn nhân của các vụ khủng bố. Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết, các vụ tấn công đã được tổ chức từ Syria. Ông nói thêm, các nhà chức trách tin rằng các cuộc tấn công khủng bố mới đã được lên kế hoạch ở Pháp và các nước châu Âu khác. 

Cũng theo Thủ tướng, hôm nay, Pháp đã thực hiện hơn 150 cuộc tấn công tại các khu vực khác nhau của Pháp.

Pháp tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong các vụ khủng bố


Ngoài 5 nghi phạm đã được xác định, hôm nay, cảnh sát cũng đã nhận dạng thêm 2 nghi phạm mới trong các vụ tấn công Paris. Một người được xác định là người nhập cư vào Hy Lạp hồi đầu năm nay.

Các nhà điều tra cũng đang tập trung vào Abdelhamid Abaoud, 27 tuổi, một người Bỉ gốc Ma-rốc, được cho là kẻ chủ mưu của các vụ tấn công.

Cảnh sát cũng xác định Salah Abdeslam, 26 tuổi, là nghi can chính và đang tiến hành săn lùng y. Y được báo cáo là đã bị các binh sĩ an ninh Bỉ chặn lại nhưng rồi lại để cho đi.

Pháp hiện đang trong ngày quốc tang thứ hai. Tình trạng khẩn cấp vẫn còn hiệu lực và hàng nghìn cảnh sát cùng binh sĩ quân đội đã được tăng cường tuần tra trên các đường phố của Paris.

H.Vân