IS cho phép tự do lấy nội tạng người ngoài đạo Hồi

Thế giới - Ngày đăng : 16:59, 26/12/2015

(HNMO) - Một sắc lệnh bí mật của Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có nội dung cho phép lấy nội tạng người đã làm dấy lên lo ngại về việc các nhóm cực đoan có thể đang tiến hành hoạt động tội ác này.


Sắc lệnh này có trong một tài liệu ngày 31/1/2015, cho rằng việc lấy nội tạng từ tù nhân còn sống để cứu người theo đạo Hồi, thậm chí là gây tử vong cho tù nhân đó, là một điều được cho phép.

Theo các quan chức Mỹ, đây là một trong số những tài liệu thu thập được sau một cuộc đột kích của lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại miền Đông Syria hồi tháng 5 vừa qua.

Tài liệu này có đoạn: “Mạng sống và các cơ quan nội tạng của những kẻ bội giáo không đáng được tôn trọng”; “Các cơ quan nội tạng thiết yếu với cuộc sống của tù nhân: Việc lấy đi những cơ quan nội tạng này cũng không bị cấm”.

Tài liệu này không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào cho việc liệu IS có thực sự tham gia vào việc lấy nội tạng hoặc buôn bán nội tạng hay không. Tuy nhiên sự thực là tổ chức này đã ra sắc lệnh cho phép thực hiện hành vi này.

Trước đó, Iraq cũng đã cáo buộn IS có hành vi thu thập và buôn bán nội tạng người nhằm mục đích kiếm lợi nhuận.

Tài liệu trên cũng không nêu rõ “kẻ bội giáo” là những đối tượng nào. Mặc dù vậy, IS đã giết hại và giam giữ rất nhiều người không theo đạo Hồi, người Hồi giáo dòng Shiite và những người Hồi giáo dòng Sunni nhưng không ủng hộ quan điểm cựu đoan của tổ chức này.

Theo các quan chức Mỹ, tài liệu trên sẽ cung cấp cho chính phủ Mỹ một cái nhìn sâu hơn vào cách mà IS tổ chức, xây dựng tài chính và hệ thống hóa pháp luật cho các tín đồ.

Đại sứ Iraq tại Liên Hợp Quốc cho rằng tài liệu này cần được đưa ra Hội đồng Bảo an như một bằng chứng cho thấy tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS có thể đang tiến hành các hoạt động buôn bán nội tạng nhằm huy động tiền mặt.

Mai Chi