"Vũ khí" mới của khủng bố

Hồ sơ - Ngày đăng : 06:46, 27/12/2015

(HNM) - Chỉ với hơn 1.000 euro, người ta có thể mua được hộ chiếu, thẻ căn cước và giấy phép lái xe ở Thổ Nhĩ Kỳ mang tên một người đàn ông Syria có thật nhưng đã chết trong xung đột bạo lực ở thành phố Aleppo của nước này.



Cảnh báo về việc những phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sử dụng phôi hộ chiếu trắng ở Syria, Iraq và Libya rồi điền thông tin vào để xâm nhập Châu Âu đang khiến dư luận hết sức lo ngại.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi các nhà điều tra Đức phát hiện các cuốn hộ chiếu giả tìm thấy tại hiện trường vụ khủng bố ngày 13-11 vừa qua ở Paris (Pháp) có một số đặc điểm giống với những cuốn hộ chiếu do một số người tị nạn ở Đức sở hữu. Tình báo Đức cho biết đã tìm thấy 12 người tị nạn ở Đức sở hữu những cuốn hộ chiếu giống hệt các cuốn hộ chiếu Syria giả tìm thấy gần xác hai kẻ đánh bom liều chết ở Paris và nhiều khả năng những cuốn hộ chiếu này được sản xuất cùng một nơi. Những cuốn hộ chiếu này đều là phôi hộ chiếu thật bị IS lấy đi khi chúng đánh chiếm thành phố Al-Raqqa ở Syria, sau đó mới điền tên, ảnh người khác vào.

Phát hiện mới nhất của cơ quan an ninh Đức đang làm gia tăng mối quan ngại về nguy cơ xảy ra khủng bố với nước này cũng như các thành viên Liên minh Châu Âu (EU) bởi những người tị nạn mang hộ chiếu giả vào được Đức thì cũng có thể có những trường hợp tương tự ở những nước khác.

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh giới chức Châu Âu vừa được thông báo một danh sách số serie hộ chiếu bị mất của Syria và Iraq. Danh sách trên gồm khoảng 5.000 cuốn hộ chiếu ở tỉnh Rakka và Deir al-Sor của Syria cũng như khoảng 10.000 cuốn ở các khu vực Anbar, Ninive và Tikrit của Iraq. Có thể IS đã đánh cắp những phôi hộ chiếu trắng tại các khu vực chúng kiểm soát ở Syria, Libya và Iraq sau khi chiếm nhiều cơ quan công quyền ở đây.

Không những thế, IS còn bắt đầu kiếm bộn tiền bằng cách bán các phôi hộ chiếu trắng trên thị trường chợ đen với giá dao động từ 1.000 đến 1.500 euro/cuốn. Các hộ chiếu này khó bị cơ quan an ninh phát hiện hơn so với hộ chiếu giả hoàn toàn bởi phôi hộ chiếu là thật, trong khi phần thông tin cũng được lấy từ lý lịch thật của công dân Syria, Iraq.

Không chỉ Châu Âu, Chính phủ Mỹ mới đây cũng cảnh báo nguy cơ những phần tử khủng bố IS có thể nhập cảnh trái phép vào nước này thông qua hộ chiếu Syria giả. Những hộ chiếu này được IS làm giả bằng cách đánh cắp vân tay và thông tin cá nhân của dân thường Syria qua việc truy cập vào cơ sở dữ liệu từ Chính phủ.

Giám đốc Cơ quan Biên phòng Châu Âu (Frontex) Fabrice Leggeri cho biết, việc các đối tượng khủng bố có được những tấm hộ chiếu thật có thể gây ra những lo ngại thực sự về an ninh khi chúng trà trộn vào dòng người di cư và khó có thể kiểm soát để vào Châu Âu. Điều đáng lo ngại là sau khi vào được Châu Âu, IS sẽ tổ chức những nhóm bí mật ẩn thân chờ thời cơ tiến hành những cuộc khủng bố hay sống với danh tính mới một cách thong dong mà không sợ phải đối mặt với pháp luật.

Đình Hiệp