WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika

Sức khỏe - Ngày đăng : 06:47, 02/02/2016

(HNMO) - Tại cuộc họp bất thường được triệu tập vào thứ Hai (1/2), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố virus Zika và các vấn đề về sức khỏe liên quan đến loại virus này đã đặt y tế toàn cầu vào tình trạng khẩn cấp.


Theo WHO, cơ sở để ban bố tình trạng khẩn cấp là sự lây lan nhanh chóng của loại virus truyền qua muỗi này và mối liên hệ mật thiết với căn bệnh ăn não ở trẻ sơ sinh.

Việc thiếu các loại vắc-xin và phương pháp chẩn đoán hiệu quả, diện tích địa lý rộng lớn mà loại virus này có thể gây ảnh hưởng, cùng sự lỏng lẻo của các biện pháp hạn chế lây lan cộng đồng đã dẫn tới tính cấp bách của tuyên bố này.

Sau cuộc họp đầu tiên tại Ủy ban Y tế khẩn cấp ở Geneva, Thụy Sĩ, Tổng Giám đốc WHO – Tiến sĩ Margaret Chan – mô tả Zika là một vấn đề vô cùng nghiêm trọng: “Các quốc gia thành viên đều thừa nhận rằng việc ban bố tình trạng y tế khẩn cấp là điều cần thiết vào thời điểm này. Tôi cũng đồng ý với quan điểm đó”.

Giáo sư David Heymann (trái) - Chủ tịch Ủy ban Y tế Khẩn cấp và Tiến sĩ Margaret Chan - Tổng Giám đốc WHO tại cuộc họp báo ban bố tình trạng y tế khẩn cấp. (Ảnh: Reuters)


Việc WHO ban bố tình trạng y tế khẩn cấp nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế, bởi đã đến lúc cần hành động để ngăn chặn đại dịch toàn cầu này.

Trước đó, WHO đã phải đối mặt với rất nhiều chỉ trích do phản ứng chậm trễ trước sự hoành hành của dịch bệnh Ebola.

Mai Chi