Gây nuôi, xuất bán động vật hoang dã phải được phép

Đời sống - Ngày đăng : 15:12, 26/05/2016

(HNMO) - Sáng 26-5 Chi cục Kiểm lâm Hà Nội tổ chức tập huấn, tuyên truyền về bảo vệ và gây nuôi động vật hoang dã (ĐVHD) cho 60 chủ cơ sở gây nuôi, nhà hàng kinh doanh thịt ĐVHD trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Thạch Thất.

huyện Thạch Thất. 


Theo Chi cục Kiểm lâm, ĐVHD ở Hà Nội được gây nuôi nhiều là các loài lợn rừng, cầy, don, nhím, gấu… Đối với ĐVHD, các hộ gây nuôi phải được cấp phép mới được nuôi. Khi xuất bán, cũng phải làm thủ tục, có xác nhận của cơ quan kiểm lâm mới được bán.

Việc phát triển nhân nuôi sinh sản, sinh trưởng ĐVHD sẽ giảm áp lực lên việc khai thác, săn bắn ĐVHD từ tự nhiên, duy trì, bảo tồn được nguồn gen, tạo công ăn việc làm tăng thu nhập cho người lao động. Để quản lý có hiệu quả các cơ sở nuôi nhốt, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội đã chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm, Đội Kiểm lâm cơ động & PCCCR cấp phát sổ theo dõi khai báo nhập xuất ĐVHD đến từng tổ chức, cá nhân, hộ gia đình. Hiện nay 100% cơ sở nuôi nhốt đều đã có sổ theo dõi.

Công tác kiểm tra được chỉ đạo thực hiện thường xuyên, ít nhất mỗi cơ sở phải được kiểm tra hàng tháng một lần, nội dung kiểm tra gồm: điều kiện chuồng trại an toàn cho người và vật nuôi nhốt, cũng như người dân trong vùng; công tác vệ sinh môi trường, kỹ thuật chăm sóc, ngăn ngừa dịch bệnh; kiểm tra việc ghi chép sổ sách theo dõi nhập phát sinh tăng đàn..., xử lý nghiêm những trường hợp nuôi nhốt lợi dụng mua động vật hoang dã không có nguồn gốc hợp pháp đưa vào nhập đàn.

Chương trình tập huấn nhằm phổ biến các quy định của nhà nước về quản lý ĐVHD và kỹ thuật gây nuôi ĐVHD, qua đó nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác quản lý gây nuôi ĐVHD.

Minh Phú