Nghệ sĩ nhân dân Trần Hạnh qua đời ở tuổi 92

Văn hóa - Ngày đăng : 10:46, 04/03/2021

(HNMO) - Theo thông tin từ gia đình, Nghệ sĩ nhân dân Trần Hạnh - diễn viên sân khấu và điện ảnh kỳ cựu của nước nhà - đã qua đời sáng 4-3, tại Hà Nội, ở tuổi 92.

Chân dung Nghệ sĩ nhân dân Trần Hạnh.

Nghệ sĩ nhân dân Trần Hạnh tên đầy đủ là Trần Ngọc Hạnh, sinh năm 1929 tại Hà Nội. Khi còn trẻ, ông tham gia tập kịch trong đoàn thanh niên và bén duyên với diễn xuất. Năm 1959, ông vào Đoàn Kịch Hà Nội (nay là Nhà hát Kịch Hà Nội), vừa tìm tòi, học hỏi, vừa tham gia các vai diễn khác nhau. Năm 1960, ông theo học diễn xuất tại Trường Trung cấp Nghệ thuật sân khấu Việt Nam (nay là Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội). Sau khi tốt nghiệp, ông tiếp tục trở về Nhà hát Kịch Việt Nam cống hiến.

Với khuôn mặt hiền hậu, ánh nhìn ấm áp, giọng nói chân tình, Nghệ sĩ nhân dân Trần Hạnh thường đóng các vai chính diện. Trên sân khấu, ông có những vai xuất sắc trong các vở kịch "Tiền tuyến gọi", "Già kén", "Âm mưu và tình yêu"... và đặc biệt gây ấn tượng với vai Nguyễn Trãi trong "Lam Sơn tụ nghĩa". Ông được khán giả biết đến rộng rãi trong phim điện ảnh và truyền hình, đóng "đinh" với những vai hiền lành, khắc khổ như: "Cuốn sổ ghi đời", "Chuyện cổ tích cho tuổi 17", "Tướng về hưu", "Người cầu may", "Núi rừng yên ả", "Cỏ lau", "Thời xa vắng", "Nước mắt đàn bà", "Ngõ lỗ thủng", "Cha cõng con"...

Nghệ sĩ nhân dân Trần Hạnh đã đoạt nhiều Huy chương vàng tại các hội diễn, cuộc thi, liên hoan sân khấu, truyền hình, điện ảnh toàn quốc. Ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân năm 2019.

Cuộc đời Nghệ sĩ nhân dân Trần Hạnh cống hiến hết mình cho nghệ thuật, sống giản dị, chân thành, được nhiều thế hệ nghệ sĩ, diễn viên yêu kính, quan tâm. Khi tuổi cao, nhưng sức khỏe còn tốt, ông vẫn tham gia đóng phim. Chỉ đến khi mắt mờ, chân chậm, ông mới nghỉ ngơi.

An Nhi