Đột phá nhờ các giải pháp kích cầu

Du lịch - Ngày đăng : 07:18, 02/07/2018

(HNM) - Trong 6 tháng năm đầu 2018, lượng khách quốc tế đến tham quan TP Hồ Chí Minh đạt hơn 3,8 triệu lượt khách (tăng 26% so với cùng kỳ năm 2017) với tổng doanh thu ước đạt 62.600 tỷ đồng (tăng 16% so với cùng kỳ 2017).

Du khách trải nghiệm nghề thợ bạc truyền thống tại Viet Nam Silver House.


Những thay đổi tích cực

Từ đầu năm đến nay, nhiều lễ hội, sự kiện lớn của thành phố được nâng tầm đã thu hút khá đông du khách trong và ngoài nước. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, Sở Du lịch đã tổ chức nhiều sự kiện quan trọng như lễ đón khách quốc tế thứ 6 triệu; Lễ đón đoàn du khách quốc tế đầu tiên đến TP Hồ Chí Minh năm 2018, Liên hoan Ẩm thực món ngon các nước...

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng phối hợp triển khai tổ chức Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam, lễ hội Trái cây Nam Bộ. Các hoạt động xúc tiến du lịch ở ngoài nước cũng được đẩy mạnh như chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - Hồ Chí Minh tại Ấn Độ; Những ngày TP Hồ Chí Minh tại tỉnh Aichi, Nhật Bản năm 2018.

Hiện nay, thành phố đang có các loại hình du lịch cơ bản là ẩm thực, mua sắm, sinh thái, y tế, MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm), du lịch đường thủy và vòng quanh thành phố. Ngoài ra, thành phố đang tập trung khai thác nhiều sản phẩm tiềm năng về du lịch đường thủy như: Tuyến du lịch đường thủy ngắn từ quận 1 đến quận 3; phát triển tuyến buýt đường sông từ quận 1 đi quận Thủ Ðức; mở tuyến giao thông thủy từ trung tâm thành phố đi huyện Cần Giờ, TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Từ chỗ phát triển du lịch y tế tự phát, TP Hồ Chí Minh đã học tập mô hình du lịch y tế các nước như: Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan để đẩy mạnh khai thác thế mạnh loại hình du lịch mới này. Sở Du lịch cũng đã phối hợp với Bệnh viện Răng Hàm Mặt và Nhóm nha khoa Việt Nam tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác giữa ngành nha khoa và 17 công ty lữ hành trên địa bàn thành phố; đồng thời phối hợp với Sở Y tế xây dựng Cẩm nang du lịch y tế để hỗ trợ thông tin cho du khách.

Những chính sách phát triển du lịch của thành phố đã giúp cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch được hưởng lợi nhiều hơn. Đơn cử, kể từ khi UBND TP Hồ Chí Minh cho phép Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn khai thác loại hình du lịch đường thủy trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (tháng 9-2015) đã giúp lượng du khách không ngừng tăng.

Ông Võ Văn Cường - Phó Giám đốc Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm 2018, chúng tôi có 20.000 du khách trong nước và quốc tế sử dụng dịch vụ du lịch đường thủy trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, tăng gấp hai lần so với cùng kỳ năm 2017”. Ông Cường kỳ vọng, thời gian tới lượng du khách tiếp tục tăng nhờ chính sách hỗ trợ lắp đèn chiếu sáng của thành phố sẽ làm cho quang cảnh buổi tối hai bên bờ kênh trở nên sáng đẹp lung linh, hấp dẫn du khách hơn.

Khuyến khích chi tiêu nhiều hơn

Theo báo cáo của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, trong năm 2017 mức chi tiêu bình quân một ngày của du khách quốc tế đến thành phố là 3,3 triệu đồng (khoảng 145 USD), không thay đổi so với năm 2013 là 144,4 USD/ngày. Phần lớn doanh thu du lịch là từ dịch vụ lưu trú, kinh doanh vận tải - lữ hành, du khách quốc tế chi tiêu rất ít cho mua sắm, quà lưu niệm, ẩm thực.

Để du khách chi tiêu nhiều hơn, UBND TP Hồ Chí Minh đã có định hướng phát triển trở thành “thành phố mua sắm" trong thời gian tới. Nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích đầu tư các điểm mua sắm, tham quan du lịch.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết: “Sở Du lịch đã hỗ trợ Viet Nam Silver House (quận 5) tổ chức chương trình giới thiệu cơ sở mua sắm mới và xây dựng thành điểm đến mới của du lịch thành phố; phối hợp với các báo, đài tổ chức tọa đàm về mua sắm hàng lưu niệm du lịch và cuộc thi thiết kế sản phẩm lưu niệm năm 2018. Hiện tại, Sở đang hoàn chỉnh kế hoạch tổ chức tọa đàm “Nhu cầu mua sắm hàng lưu niệm của du khách - Giải pháp kích cầu mua sắm du lịch”.

Trong 6 tháng 2018, TP Hồ Chí Minh đã thẩm định và công nhận 4 cơ sở mua sắm đạt chuẩn (đưa số cơ sở mua sắm đạt chuẩn lên 65 cơ sở); đồng thời đầu tư ngân sách để cải tạo các điểm đến, giúp du khách có thể khám phá thế giới ẩm thực, văn hóa Việt Nam.

Đặc biệt, tại quận 5 đã hình thành các phố chuyên doanh về mua sắm như: Phố đông y, phố vàng, bạc, đá trang sức, thời trang, góp phần làm đa dạng hóa dịch vụ, loại hình mua sắm du lịch. Nhờ vậy, du khách sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các cửa hàng mua sắm...

Tuệ Diễm