Bắt đầu thu phí BOT đầu tiên ở Long An

Giao thông - Ngày đăng : 14:41, 07/06/2018

(HNMO) - Dự kiến từ trung tuần tháng 6, trạm thu phí BOT đầu tiên tại Long An sẽ thí điểm thu phí, với thời gian 6 tháng. Sau đó, cơ quan có thẩm quyền làm quyết toán và điều chỉnh phù hợp trước khi đưa vào thu chính thức.


Ngày 7-6, UBND tỉnh Long An và đại diện chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Băng Dương đã họp báo để cung cấp thông tin về việc thu phí BOT dự án xây dựng đường tỉnh 83 và đường tỉnh 824.

Dự kiến trung tuần tháng 6, trạm thu phí BOT đầu tiên tại Long An sẽ thu phí.


Theo thông tin từ ông Nguyễn Văn Cường, Giám Đốc Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Băng Dương, phí thu đối với vé lượt thấp nhất là 25.000 đồng/vé, cao nhất 165.000 đồng/vé. Trong đó, phương tiện đi qua 2 trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên cùng 1 hướng trong ngày chỉ trả tiền cho 1 lần mua vé.

Đối với vé tháng, thấp nhất 750.000 đồng/vé, cao nhất 4.950.000 đồng/vé, đối với vé quý thấp nhất 2.025.000 đồng/vé, cao nhất 13.365.000 đồng/vé.

Riêng xe ô tô của người dân 2 bên tuyến không sử dụng mục đích kinh doanh vận tải và các phương tiện tham gia giao thông đường bộ từ 30 ghế ngồi trở xuống nằm trong phạm vi 2 trạm thu phí được miễn phí.

Đối với các doanh nghiệp nằm giữa 2 trạm thu phí thuộc các xã An Thạnh, Lương Hòa, Lương Bình, Tân Hòa (huyện Bến Lức) và xã Hữu Thạnh (huyện Đức Hòa), sẽ được giảm 20% đối với vé tháng và vé quý.

Đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nội tỉnh và đưa đón công nhân có giá vé lượt 25.000 đồng/vé, vé tháng 375.000/vé và vé quý 1.012.000 đồng/vé.

Lý giải về cơ sở để thu phí BOT trong 19 năm, ông Cường cho hay, về thu phí dựa trên Thông tư 159/2013 của Bộ Tài Chính về phí thu phí đường bộ. Về thời gian và giá thu dựa trên lưu lượng xe, tổng vốn đầu tư để đưa ra phương án tài chính.

Tại cuộc họp, ông Phạm Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, Dự án xây dựng đường tỉnh 83 và đường tỉnh 824, được UBND tỉnh phê duyệt năm 2016, là 1 trong 3 dự án trọng điểm của tỉnh Long An.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 24km, với 8 làn xe, 8 cầu giao thông. Vận tốc thiết kế đạt 80km/h, riêng các đoạn qua khu đô thị lưu thông với vận tốc 60km/h, tổng mức đầu tư 1.079 tỷ đồng.

Đây là trục giao thông huyết mạch phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội khu vực giáp ranh TP Hồ Chí Minh, nối liền khu vực phát triển công nghiệp năng động với Quốc lộ 1A và khu Cảng Long An theo đường Bến Lức - Tân Tập đang được đầu tư.

Theo ông Phạm Văn Cảnh, đây là dự án đầu tư theo hình thức BOT đầu tiên trên địa bàn tỉnh, trong điều kiện ngân sách khó khăn. Sau khi thu phí trong 6 tháng, UBND tỉnh Long An sẽ tính toán lại lưu lượng xe, quyết toán và làm việc với chủ đầu tư để đưa ra giá thu, thời gian thu phù hợp nhất, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân, doanh nghiệp và chủ đầu tư.

Hà Phạm