Chôm chôm Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu sang New Zealand

Kinh tế - Ngày đăng : 13:36, 10/04/2018

(HNMO) - Sáng 10-4, Cục Bảo vệ thực vật phối hợp với Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam tổ chức lễ công bố xuất khẩu quả chôm chôm Việt Nam sang New Zealand.


Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Quốc Doanh cho biết, năm 2017, xuất khẩu trái cây của Việt Nam đạt giá trị 3,5 tỷ USD, tính riêng quý I-2018, giá trị xuất khẩu trái cây đã đạt 934 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2017, đây là tín hiệu rất khả quan. Đặc biệt, với sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương, doanh nghiệp và nông dân, trái cây Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa.


Là doanh nghiệp chuyên xuất khẩu trái cây, ông Đàm Quang Thắng, Tổng Giám đốc Agricare chia sẻ: "Sau sự kiện này chúng tôi sẽ tiếp cận với các doanh nghiệp phía New Zealand, tìm hiểu và mở rộng sang thị trường này. New Zealand là một thị trường rất khó tính, nếu đưa được sản phẩm vào thị trường này thì sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp nói riêng và trái cây Việt Nam nói chung có thể xuất khẩu vào các thị trường khó tính khác trên thế giới".

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, để xuất khẩu được chôm chôm vào New Zealand, cần phải đáp ứng các yêu cầu nhập khẩu như: Vườn trồng chôm chôm phải lập hồ sơ đăng ký và được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số đáp ứng về biện pháp canh tác, kiểm soát sinh vật gây hại, sản xuất theo đúng quy định và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc 4 đúng.

Bên cạnh đó, các cơ sở đóng gói đăng ký phải được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số, bảo đảm đáp ứng yêu cầu của New Zealand về đóng gói và ghi nhãn. Các cơ sở chiếu xạ đã được Cục Bảo vệ thực vật cấp giấy chứng nhận hành nghề xử lý vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật, bảo đảm truy xuất nguồn gốc và đáp ứng yêu cầu xử lý đối với chôm chôm xuất khẩu sang New Zealand đúng yêu cầu nhập khẩu.

Ngoài ra, các lô hàng đều được cán bộ kiểm dịch thực vật của Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra, cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật bảo đảm đáp ứng quy định của New Zealand. Trong đó, bảo đảm không bị nhiễm các loài sinh vật gây hại Bactrocera dorsalis, Conogethes punctiferalis, Cryptophlebia ombrodelta và được xử lý chiếu xạ với liều tối thiểu là 150 Gray và tối đa không vượt quá 1.000 Gray.

Ngọc Quỳnh