Hà Nội: Năm 2017, tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí

Giao thông - Ngày đăng : 09:49, 03/01/2018

(HNMO) - Năm 2017, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xảy ra 1.445 vụ TNGT đường bộ, đường sắt, làm 583 người chết, 1.126 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2016, giảm 104 vụ, giảm 11 người chết, giảm 180 người bị thương.


Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông năm 2017 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 diễn ra sáng nay (3-1), Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, năm 2017, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với cùng kỳ.

Trong dịp Tết dương lịch 2018, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 2 vụ TNGT làm 2 người chết, giảm 3 vụ, giảm 3 người chết.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng phát biểu tại hội nghị.


Hà Nội đã giải quyết 17 điểm ùn tắc, xử lý được 46 điểm đen về TNGT trong năm 2017; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt trong dịp lễ, tết và các sự kiện chính trị quan trọng trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, tình hình trật tự, ATGT trên địa bàn Hà Nội còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp như: Tại một số huyện ngoại thành số người chết do TNGT còn cao; còn xảy ra nguy cơ ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường, nút giao vào giờ cao điểm, đặc biệt tại các tuyến cửa ngõ ra vào nội đô dịp cuối năm khi nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô và người dân từ các tỉnh, thành phố về Hà Nội tăng đột biến; ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân và doanh nghiệp vận tải còn hạn chế.

Để thực hiện Năm ATGT 2018 với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em”, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh tuyền truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, ATGT qua các cơ quan báo chí, triển khai giảng dạy bộ tài liệu “Giáo dục an toàn giao thông cho học sinh phổ thông Hà Nội”.

Cùng với đó, Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ được giao của Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020” theo Nghị quyết của HĐND Thành phố; tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách nhằm xử lý, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP; tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu (số hóa) về hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và các phần mềm phục vụ công tác quản lý điều hành hệ thống giao thông thông minh; xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông; triển khai dịch vụ đỗ xe thông minh (IPARKING) trên địa bàn 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa.

Việc tổ chức giao thông khoa học, hợp lý phù hợp với lưu lượng thực tế nhằm tránh ùn tắc sẽ được thực hiện; bên cạnh đó, tập trung xử lý các điểm ùn tắc giao thông theo kế hoạch.

Ngoài ra, tăng cường tuần tra, xử lý các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, đẩy mạnh xử lý vi phạm qua hệ thống camera giám sát giao thông. Trước mắt, triển khai thực hiện Công điện số 1882/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo trật tự, ATGT trong dịp tết dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội xuân 2018.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành Trung ương phối hợp chặt chẽ với thành phố Hà Nội thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp của Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030”.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng cũng kiến nghị sớm hoàn thành dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó coi loại hình vận tải xe hợp đồng dưới 9 chỗ áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý và điều hành vận tải (Uber, Grab…) là một dạng taxi; đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm công tác thí điểm thực hiện thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, trong đó các nhà cung cấp phần mềm (Uber, Grab...) cần chia sẻ dữ liệu và báo cáo kế hoạch phát triển với cơ quản quản lý nhà nước ở địa phương để phục vụ công tác tổ chức giao thông và quản lý hoạt động vận tải.

Hương Minh