Quốc hội Philippines thông qua kéo dài thiết quân luật tại Mindanao đến hết năm 2018

Thế giới - Ngày đăng : 16:30, 13/12/2017

(HNMO) - Rappler ngày 13-12 đưa tin, sau 4 giờ đồng hồ xem xét, các nhà làm luật Philippines đã chấp thuận yêu cầu của Tổng thống Rodrigo Duterte về việc kéo dài thời gian thiết quân luật tại Mindanao thêm 1 năm để “hoàn toàn bài trừ” phiến quân khủng bố ra khỏi khu vực.

Các binh lính Philippines được triển khai đến thành phố Marawi, Mindanao để tiêu diệt phiến quân khủng bố Maute tháng 6-2017.


Với 240 phiếu thuận – 27 phiếu chống, Quốc hội Philippines đã thông qua yêu cầu của Tổng thống Rodrigo Duterte về việc áp đặt thiết quân luật lên Mindanao thêm một năm, đến hết năm 2018.

Thượng viện và Nghị viện Philippines cũng đã quyết định kéo dài thêm một năm việc tạm ngưng lệnh đình chỉ quyền giam giữ, điều này cho phép chính phủ nước này có thể bắt giữ bất cứ đối tượng nào mà không cần đến lệnh bắt giữ.

Ngày 23-5, ông Duterte đã áp đặt thiết quân luật tại Mindanao thông qua Tuyên bố 216 sau khi phiến quân khủng bố Maute- có liên hệ với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tấn công thành phố Marawi và nỗ lực thiết lập thành trì tại đó. Hai tháng sau, Quốc hội Philippines đã thông qua yêu cầu kéo dài thiết quân luật của ông Duterte đến ngày 31-12-2017.

Đến ngày 11-12, cách ngày hết hạn thiết quân luật mở rộng 20 ngày, Tổng thống Philippines lại một lần nữa yêu cầu Quốc hội kéo dài thời gian thiết quân luật tại Mindanao, viện dẫn mối đe dọa tiềm tàng đến từ chủ nghĩa khủng bố và lực lượng nổi dậy tại khu vực.

Cuộc xung đột tại thành phố Marawi (Mindanao) đã kết thúc sau nhiều tháng xong chính quyền Philippines vẫn còn lo ngại rằng các phần tử Maute lẩn trốn và đang tìm cách tuyển mộ thêm thành viên vẫn là một đe dọa tới an ninh khu vực.  

Tiến Đạt