Taxi truyền thống kiến nghị Nhà nước tạo chính sách cạnh tranh bình đẳng

Giao thông - Ngày đăng : 16:07, 28/06/2017

(HNMO) - Ngày 28-6, tại Hà Nội, Bộ GT-VT đã tổ chức hội nghị đối thoại về vận tải khách bằng xe taxi thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử. Tại hội nghị, đại diện các Hiệp hội taxi và doanh nghiệp taxi đều khẳng định không xin Nhà nước bảo hộ nhưng cần có chính sách để tạo sự cạnh tranh bình đẳng...


Theo thống kê của Bộ GT-VT, hiện trên địa bàn Hà Nội có khoảng 7.000 xe thí điểm ứng dụng hợp đồng vận tải, trong khi lượng xe hoạt động theo mô hình này tại TP Hồ Chí Minh là trên 22.000 xe, vượt quá quy hoạch về lượng xe của thành phố, gây nên sự cạnh tranh giữa các hãng taxi truyền thống. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc và tai nạn giao thông.

Các hãng taxi ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đồng kiến nghị dừng cấp phù hiệu xe hợp đồng dưới 9 chỗ và quản lý các xe này giống như taxi, tạm dừng mở rộng thí điểm hợp đồng điện tử; cơ quan quản lý Nhà nước cần xem xét hoạt động trái chức năng về kinh doanh vận tải, taxi có phần mềm điều hành kết nối lái xe với khách hàng, kiến nghị thay thế bằng đồng hồ tính tiền…

Các hãng taxi truyền thống không chỉ đương đầu với Uber và Grab mà đứng sau đó là cả tập đoàn kinh doanh đa quốc gia. Taxi truyền thống không xin Nhà nước bảo hộ mà sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ Grab, Uber. Tuy nhiên, Nhà nước cần có chính sách tạo sự cạnh tranh bình đẳng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường cho biết, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thí điểm vận tải khách bằng xe taxi ứng dụng hợp đồng điện tử trong 2 năm, cuối năm 2017 sẽ kết thúc và có tổng kết việc thực hiện mô hình này để đưa ra giải pháp quản lý tốt hơn. Tới đây, Bộ GT-VT không cấp số lượng xe tham gia thí điểm mà giao địa phương tự quản lý, có quyền cấp hay tạm dừng (số lượng xe, thời gian triển khai). Cùng với đó, Bộ sẽ làm việc với Bộ Tài chính để tính toán cách quản lý thuế tốt hơn, tránh trường hợp cho rằng không bình đẳng về thuế; làm việc với Bộ Công Thương về vấn đề chống bán phá giá, cạnh tranh của Grab và Uber hiện nay trong vấn đề lôi kéo khách hàng thông qua các chương trình khuyến mại.

Lương Ninh Giang