Niềm tin vào thắng lợi mới

Góc nhìn - Ngày đăng : 06:42, 26/06/2017

(HNM) - Gần 10 tỷ USD đầu tư và cam kết đầu tư vào Hà Nội là con số ấn tượng, minh chứng thuyết phục về sự thành công tốt đẹp của Hội nghị


Thành công của hội nghị còn là minh chứng khẳng định quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII) của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và chủ trương, cam kết của Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Nhìn lại thời gian qua có thể thấy, với tinh thần chủ động hợp tác, Hà Nội cùng cộng đồng doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực và đạt được những thành tựu quan trọng. Đảng bộ, chính quyền thành phố tiếp tục có nhiều đổi mới đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trên tinh thần cao nhất là phục vụ và đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp. Bước vào “Năm kỷ cương hành chính 2017”, các cấp chính quyền, địa phương tiếp tục đẩy mạnh kỷ cương công vụ, với phương châm 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”. Với đòi hỏi quyết liệt đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng năng động, sâu sát trong thực thi nhiệm vụ.

Điểm nổi bật nữa là trong các chủ trương, chính sách được ban hành, Hà Nội luôn hướng đến và tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp phát triển. Hà Nội đã nỗ lực mạnh mẽ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và được cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân đánh giá cao. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số về mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông của thành phố liên tục được cải thiện, có thứ hạng cao.

Những kết quả đạt được là thành quả của cả một giai đoạn nỗ lực, phấn đấu không ngừng của thành phố, theo tinh thần "kiến tạo phát triển".

Tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến, đóng góp của doanh nghiệp, người dân giúp lãnh đạo thành phố nắm bắt nhanh, chắc vấn đề và có biện pháp xử lý kịp thời. Ví dụ về những vướng mắc của một doanh nghiệp được giải quyết nhanh chóng chỉ sau 1 tin nhắn, trong 1 ngày mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu ra tại hội nghị thực sự là "minh chứng sống".

Thế nhưng, như nhận định của lãnh đạo thành phố, ý kiến đánh giá, góp ý của các đại biểu tại hội nghị, Hà Nội đã và đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức phải vượt qua. Và khó khăn lớn nhất vẫn là "vượt qua chính mình". Tuy nhiên, với tinh thần cầu thị, thành phố đã, đang sẽ nỗ lực để chứng minh thực sự là "điểm đến" hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư. Những ý kiến nhận xét, đánh giá, góp ý chân thành của đại diện doanh nghiệp vừa là sự ghi nhận, khẳng định rõ nét nhất, vừa thể hiện niềm tin vào thành phố, mong muốn hợp tác, phát triển mạnh mẽ hơn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã cam kết mạnh mẽ: Lãnh đạo thành phố xác định “chìa khóa cho bài toán siêu đô thị” chính là “đồng hành cùng doanh nghiệp”, “hợp tác đầu tư và phát triển”, coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng để chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố... Hà Nội sẽ tiếp tục là địa điểm đầu tư, kinh doanh, du lịch hấp dẫn và thành công cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Để thực hiện cam kết của Bí thư Thành ủy, rõ ràng, cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, địa phương và mỗi người dân thành phố sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa khẳng định rõ hơn về một môi trường đầu tư hiệu quả, môi trường sống yên bình ở thành phố.

Về lâu dài, như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Cần có phương thức kết nối, đồng hành, động viên toàn diện sự tham gia sâu sắc của người dân, doanh nghiệp trong nước và quốc tế vào mục tiêu Hà Nội xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại, bản sắc, hướng tới một thành phố toàn cầu, một Thủ đô có vị trí nổi bật trong cộng đồng ASEAN và rộng hơn.

Với một khí thế mới và quyết tâm mới, hoàn toàn có thể đặt niềm tin vững chắc vào điều đó!

Chí Kiên