Tố cáo nặc danh có được giải quyết?

Đời sống - Ngày đăng : 10:43, 29/05/2017

(HNMO) - Tổng thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu cho biết các cơ quan nhà nước mới chỉ giải quyết được 87,4% tổng số đơn tố cáo có danh, trong đó có đến 59,3% là tố cáo sai và 28,3% tố cáo có đúng, có sai.
(HNMO) - Sáng 29-5, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu trình bày Tờ trình dự án Luật Tố cáo (sửa đổi).

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu.


Sáng 29-5, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu trình bày Tờ trình dự án Luật Tố cáo (sửa đổi).

Dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) bao gồm 9 chương với 64 điều trên cơ sở tổng kết thực tiễn công tác giải quyết tố cáo, triển khai thi hành Luật Tố cáo trong thời gian qua; kế thừa những nội dung còn phù hợp, bổ sung những nội dung mới đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay.

Tổng thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu cho biết, nội dung tố cáo nặc danh (đơn tố cáo không ghi họ tên, địa chỉ người tố cáo) nhận được hai loại ý kiến khác nhau.

Cụ thể, loại ý kiến thứ nhất cho rằng, quy định của Đảng và Luật tố cáo hiện hành chưa chấp nhận xem xét, giải quyết đơn tố cáo không rõ, họ tên địa chỉ người tố cáo.

Những năm qua, các cơ quan nhà nước mới chỉ giải quyết được 87,4% tổng số đơn tố cáo có danh, trong đó có đến 59,3% là tố cáo sai và 28,3% tố cáo có đúng, có sai.

Vì vậy, nếu Luật quy định việc giải quyết tố cáo nặc danh sẽ gây khó khăn cho các cơ quan nhà nước trong quá trình xem xét, giải quyết.

Hơn nữa, trường hợp người tố cáo lợi dụng quyền tố cáo để tố cáo nặc danh sai sự thật thì không có căn cứ để xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người tố cáo.

Do đó, dự thảo Luật chưa quy định về việc giải quyết tố cáo nặc danh.

Loại ý kiến thứ 2 cho rằng, thực tế không ít trường hợp người tố cáo còn bị trả thù, bị trù dập, trong khi đó mặc dù có quy định nhưng việc bảo vệ người tố cáo còn rất khó khăn. Do đó, nhiều người không dám tố cáo hành vi vi phạm pháp luật. Để kịp thời phát hiện và xử lý đối với các hành vi vi phạm, cần quy định về việc giải quyết tố cáo đối với trường hợp người tố cáo không ghi họ tên, địa chỉ của mình.

Chính phủ cho rằng loại ý kiến thứ nhất là phù hợp nên đã thể hiện nội dung này vào dự thảo Luật.

Về nội dung này, trong báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu, đa số thành viên Ủy ban tán thành với dự thảo Luật là không quy định về giải quyết đối với đơn tố cáo nặc danh.

Bởi vì, tố cáo là quyền của công dân, để thực hiện quyền thì công dân phải nhân danh chính mình tham gia vào quan hệ pháp luật và phải chịu trách nhiệm nếu cố tình tố cáo sai sự thật. Nếu quy định tiếp nhận và giải quyết đối với đơn tố cáo nặc danh sẽ gây khó khăn cho cơ quan, người có thẩm quyền trong việc xác minh, xử lý thông tin giải quyết tố cáo, gây tốn kém chi phí của nhà nước, dễ xảy ra tình trạng lợi dụng quy định để tố cáo tràn lan, sai sự thật...

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định.


Một số thành viên Ủy ban Pháp luật nhất trí về nguyên tắc là không xử lý đơn tố cáo nặc danh, nhưng Luật cần quy định rõ trường hợp tuy là đơn tố cáo nặc danh nhưng có gửi kèm theo chứng cứ, nội dung rõ ràng (như các tài liệu, vật chứng, ảnh, đoạn băng ghi hình, ghi âm…) thì cơ quan, người có thẩm quyền phải có trách nhiệm tổ chức việc xác minh, xử lý nhằm tránh bỏ lọt hành vi vi phạm pháp luật.

Quy định như vậy là phù hợp với điều kiện hiện nay khi mà cơ chế bảo vệ người tố cáo chưa có hiệu quả, vì nhiều lý do mà người tố cáo không dám hoặc không muốn đứng tên, thậm chí có trường hợp còn mạo danh người khác.

Tuy nhiên, việc tiếp nhận và xử lý đối với các trường hợp này cũng cần có quy định cụ thể, đặc thù, coi đây là việc phản ánh, tiếp nhận thông tin để bảo vệ pháp luật, không thuộc quy trình xử lý tố cáo.

Dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) dự kiến sẽ được các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường trong những ngày tới.

Bảo Hân