Tết ấm áp, văn minh

Góc nhìn - Ngày đăng : 06:06, 26/01/2017

(HNM) - Một mùa xuân mới - Xuân Đinh Dậu 2017 đang ùa về mỗi nhà với những niềm vui và cả kỳ vọng mới. Những thay đổi quyết liệt cùng kết quả tích cực, tốt đẹp trong năm 2016, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, công tác chăm lo, bảo đảm an sinh khiến mỗi người cảm nhận rõ hơn sự ấm áp của mùa xuân.

Năm qua, Hà Nội đã tiên phong trong triển khai cải cách hành chính với đích đến là phục vụ người dân, doanh nghiệp hiệu quả hơn và được dư luận đánh giá cao. Những quyết liệt trong cải cách hành chính của “chính quyền kiến tạo” đã giúp số lượng doanh nghiệp tăng mạnh, đạt hơn 202 nghìn doanh nghiệp, chiếm 30,8% doanh nghiệp cả nước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mức cao nhất trong 6 năm qua (GRDP tăng 8,2%). Đây chính là tiền đề quan trọng để thành phố có điều kiện bảo đảm an sinh xã hội, chăm sóc đời sống người dân tốt hơn.

Thực vậy, số doanh nghiệp tăng mạnh giúp người lao động có việc làm ổn định, nhờ đó có cái Tết đủ đầy hơn. Kinh tế tăng trưởng cao, đương nhiên cũng giúp thành phố có “điều kiện” hơn trong việc chăm sóc, bảo đảm cuộc sống người dân.

Tuy nhiên, ở đâu đó vẫn có những hoàn cảnh khó khăn và các cấp, ngành thành phố đã nỗ lực nhằm bảo đảm mọi người đều có Tết. Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TƯ của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tết năm 2017, Thành ủy Hà Nội đã yêu cầu không tổ chức bắn pháo hoa, tiết kiệm tối đa các khoản chi không cần thiết để dành cho người nghèo, các gia đình chính sách. Quyết định này được người dân Thủ đô nhiệt liệt hoan nghênh dù du xuân, xem bắn pháo hoa trong đêm Giao thừa từ lâu đã trở thành nét sinh hoạt quen thuộc của rất nhiều người. Dịp Tết Đinh Dậu 2017, TP Hà Nội đã quyết định chi gần 286 tỷ đồng tặng quà Tết cho đối tượng chính sách, người cao tuổi, gia đình thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn thành phố… Những món quà dù không quá lớn về giá trị vật chất nhưng cũng khiến mỗi người, mỗi gia đình khó khăn thực sự ấm lòng.

Trước Tết Nguyên đán hàng tháng trời, Liên đoàn Lao động thành phố, Thành đoàn Hà Nội, các hội, đoàn thể đã xây dựng kế hoạch tặng quà, hỗ trợ người gặp khó khăn phương tiện về quê sum vầy với gia đình. Riêng các cấp Công đoàn thành phố đã phối hợp, huy động hỗ trợ hơn 22.000 công nhân, viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 15,2 tỷ đồng, chuẩn bị gần 650 chuyến xe đưa hơn 28.500 công nhân lao động ở các khu công nghiệp và chế xuất, cụm công nghiệp tập trung, các doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội về quê đón Tết… Chính những chuyến xe đưa sinh viên, công nhân miễn phí về quê đón Tết trong những ngày trước Tết đã làm giảm đáng kể áp lực tại các bến xe những ngày giáp Tết. Đó thực sự là điều đáng mừng.

Tuy nhiên, sự nỗ lực của thành phố, các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp thôi là chưa đủ. Để có một cái Tết thực sự tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh, văn minh, đòi hỏi sự ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân. Chẳng cần gì lớn, đơn giản là quan tâm tới người xung quanh, có ý thức tiết kiệm vì người nghèo, ứng xử văn minh, chấp hành quy định của pháp luật, không sa đà vào chúc tụng, biếu xén, nhậu nhẹt… Có thể có người cho rằng, đó là việc nhỏ, “không là gì” nhưng làm được điều đó thực sự có ý nghĩa vô cùng to lớn, góp phần “làm nên” cái Tết thực ấm áp, văn minh. Đó cũng chính là thực hiện tốt, tạo ra sự khởi đầu tốt cho “Năm kỷ cương hành chính 2017”.

Mai Lâm