Bức tranh tươi sáng

Du lịch - Ngày đăng : 07:34, 21/01/2017

(HNM) - Tại hội nghị tổng kết Ngành Du lịch Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, bức tranh du lịch Việt Nam năm 2016 rất ấn tượng, trong đó Hà Nội là điểm sáng tươi đẹp. Đây chính là bệ phóng để ngành


Mức tăng trưởng ấn tượng

Năm 2016, Ngành Du lịch Thủ đô đã khẳng định được vai trò, vị thế, đóng góp không nhỏ trong sự phát triển kinh tế của Thủ đô, thể hiện qua số lượng khách du lịch trong nước và quốc tế tăng đáng kể. Lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 4,02 triệu lượt, tăng 23% so với năm 2015; số khách du lịch quốc tế có lưu trú vào khoảng 2,9 triệu lượt (tăng 24%); lượng khách du lịch nội địa đến Hà Nội ước đạt 17,8 triệu lượt (tăng 8%). Năm 2016 cũng là năm Sở Du lịch Hà Nội đã chủ trì đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn như chương trình Ký ức Hà Nội, chương trình Du xuân hữu nghị, Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội - Việt Nam, Festival Áo dài Hà Nội, Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội, đề xuất thí điểm tổ chức Không gian đi bộ tại khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận thành sản phẩm du lịch mới...

Không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị. Ảnh: Anh Tuấn



Đặc biệt, trong năm 2016, Ngành Du lịch Hà Nội đã tạo được bước đột phá trong công tác quảng bá, xúc tiến. Ở trong nước, Hà Nội đã ký chương trình hợp tác phát triển du lịch với 25 tỉnh, thành phố; làm việc với 21 quận, huyện, thị xã, các ngành, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp (DN) có liên quan về phát triển du lịch trên địa bàn. Trên bình diện quốc tế, Hà Nội đảm nhiệm vai trò tổ chức một số sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch tại thị trường Nga, tham gia Hội chợ Du lịch JATA 2016 tại Tokyo - Nhật Bản; Hội chợ Du lịch TopResa tại Pháp; Hội chợ Du lịch thế giới WTM 2016… Đặc biệt, Ngành Du lịch Hà Nội đã chủ động mời đoàn DN và báo chí Hàn Quốc tới khảo sát du lịch Hà Nội. Gần đây nhất, UBND TP Hà Nội đã ký chương trình quảng bá hình ảnh Hà Nội và cả nước trên kênh CNN (Mỹ) trong năm 2017 và 2018…

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận xét, năm 2016, Ngành Du lịch Thủ đô đã đạt thành tích ngoạn mục, có mức tăng trưởng về lượng khách và doanh thu ấn tượng nhất từ trước tới nay. Sự phát triển đột phá ấy có được là nhờ định hướng đúng đắn của TP Hà Nội, coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn để ưu tiên phát triển. “Điều này thể hiện rõ nhất ở sự quan tâm đầu tư cho những sản phẩm du lịch mới, trong đó phải kể đến việc thí điểm mở rộng không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm. Đặc biệt, những sự kiện do Sở Du lịch Hà Nội chủ trì hoặc phối hợp tổ chức trong năm qua gắn liền với du khách và Ngành Du lịch chứ không đơn thuần là các lễ hội, sự kiện văn hóa”, ông Vũ Thế Bình nói.

Còn ông Nguyễn Văn Tuấn bày tỏ: “Tôi có dự cảm về một giai đoạn phát triển đột phá của du lịch Việt Nam, và Hà Nội cũng nằm trong đó. Sở Du lịch đã kịp thời tham mưu cho TP Hà Nội có sự quan tâm tới Ngành Du lịch sớm hơn so với cả nước khi ban hành hàng loạt chương trình, kế hoạch, nghị quyết,… ngay từ cuối năm 2015 và đầu năm 2016”.

Tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, năm 2017 Ngành Du lịch Thủ đô phấn đấu đón 23,61 triệu lượt khách, tăng 8% so với năm 2016, trong đó có 4,3 triệu lượt khách quốc tế và 19,31 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 66,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2016. Ngành Du lịch Hà Nội phấn đấu đào tạo, bồi dưỡng nghề, kiến thức du lịch cho 65% số nhân viên làm việc trong các cơ sở dịch vụ và cán bộ quản lý du lịch.

Để đạt được mục tiêu đó, năm 2017, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tập trung phát huy sức mạnh tổng thể của toàn ngành để tạo ra các sản phẩm hấp dẫn, mang nét đặc trưng của Thủ đô với dịch vụ hoàn chỉnh, ấn tượng. Cùng với đó là đẩy mạnh quảng bá du lịch trên mạng tin tức Truyền hình CNN (Mỹ); tổ chức hội nghị Hội đồng Xúc tiến du lịch Châu Á (CPTA), đón đoàn DN và báo chí Anh, Nhật Bản, Pháp, Thái Lan,... đến khảo sát điểm đến du lịch Hà Nội; tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế và roadshow tại Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Trung Quốc... Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô, tập trung phối hợp nâng cấp chất lượng các sản phẩm du lịch, khai thác phát triển du lịch tại khu trung tâm chính trị Ba Đình gắn với khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long, khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, khu vực phố cổ, phố cũ, hồ Hoàn Kiếm, Hồ Tây và vùng phụ cận, khu di tích Cổ Loa... Đặc biệt, năm 2017, Ngành Du lịch Hà Nội sẽ tăng cường xử lý các sai phạm trong kinh doanh du lịch để Hà Nội luôn là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”…

Năm 2016, Hà Nội được nhiều tạp chí du lịch hàng đầu bình chọn là một trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á và thế giới. Tạp chí TripAvisor tiếp tục xếp hạng Hà Nội là điểm đến hấp dẫn thứ 8 thế giới, là một trong 10 thành phố có giá phục vụ ăn uống tại phòng (room service) rẻ nhất thế giới... Tin rằng, những bước phát triển vượt bậc, đồng bộ trên mọi mặt của du lịch Thủ đô năm 2016 và sự nỗ lực, quyết tâm của toàn ngành sẽ tạo đà để du lịch Hà Nội tiếp tục tạo đột phá trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Lâm Vũ