Iraq tuyên bố đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ về Bashiqa

Thế giới - Ngày đăng : 09:53, 08/01/2017

(HNMO) - Ngày 7-1, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết, nước này đã đạt được một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ về việc rút các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ khỏi Bashiqa, gần Mosul.


Tuy nhiên, trang tin Yahoo News, Reuters cho biết, một thông cáo chung được đưa ra sau cuộc gặp giữa ông Abadi với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim ở Baghdad lại không đề cập gì đến thỏa thuận này. Nhưng cả hai bên đều nhấn mạnh rằng, Bashiqa là một trại của Iraq.

Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng quân ở Bashiqa kể từ trước cuộc tấn công gần đây chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền bắc Iraq.

Iraq tuyên bố đã đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ về trại Bashiqa



Truyền hình nhà nước Iraq cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã cam kết "tôn trọng chủ quyền của Iraq" và Baghdad cùng Ankara đã nhất trí không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

Tháng 10 năm ngoái, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ đã mâu thuẫn nhau do sự hiện diện liên tục của các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở Bashiqa và các vùng khác ở miền bắc Iraq. Chính phủ mỗi nước đã triệu hồi đại sứ của nước kia ngay khi chiến dịch đánh bật IS khỏi Mosul được Mỹ hậu thuẫn bắt đầu.

Tại một cuộc họp báo với ông Abadi, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Yildirim cho biết: "Chúng tôi đã thảo luận về vấn đề Bashiqa. Chúng tôi thấy rằng đã có những tiến bộ đáng kể trong việc quét sạch IS khỏi khu vực này. Cùng với đó, chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề Bashiqa một cách thân thiện".

H.V