Cử tri Hà Nội gửi đến kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV 37 vấn đề “nóng”

Chính trị - Ngày đăng : 21:41, 19/10/2016

(HNMO) - Trước thềm phiên khai mạc kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV diễn ra ngày 20/10, cử tri Hà Nội đã phản ánh 37 vấn đề “nóng”, đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm, giải quyết.


Cụ thể, cử tri tiếp tục đề nghị Quốc hội khóa XIV nghiên cứu đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật, không làm vội, làm ẩu, để luật được ban hành có tính khả thi cao, áp dụng lâu dài, hạn chế thấp nhất việc giao cho Chính phủ, các bộ, ngành ban hành văn bản hướng dẫn.

Dẫn khoản 3 Điều 86 Luật Bảo hiểm xã hội có quy định mức đóng BHXH của người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn như sau: “Người sử dụng lao động hàng tháng đóng 14% mức lương cơ sở vào quỹ hưu trí và tử tuất cho người lao động hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn”, cử tri Hà Nội cho rằng, quy định này chưa phù hợp, rất cần xem xét lại. Bởi tại thành phố Hà Nội mức phụ cấp của cán bộ không chuyên trách cao hơn mức lương cơ sở (như: 1,86; 1,46 hay 1,2 tùy theo chức danh). Các đối tượng này trước đây đã tham gia bảo hiểm tự nguyện tương đương với hệ số phụ cấp được hưởng. Đến nay, được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc lại đóng đồng loạt theo “mức lương cơ sở” sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Cử tri cũng đề nghị Quốc hội cần giám sát chặt chẽ vụ việc của bị can Trịnh Xuân Thanh và việc xử lý sai phạm tại nhà số 8B Lê Trực, thành phố Hà Nội, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Về quy hoạch, giao thông, đô thị, Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan chức năng mở rộng đường gom phía đông đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để các phương tiện vận chuyển trọng tải lớn đến được các xã phía đông huyện Phú Xuyên vì cầu chui đường cao tốc chỉ có chiều cao 3,1m làm hạn chế các phương tiện vận chuyển, lưu thông vào các xã.

Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, cử tri các huyện: Phú Xuyên, Thanh Oai đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo khi thay đổi nội dung sách giáo khoa các cấp học cần có thí điểm và lộ trình tránh thay đổi liên tục gây khó khăn trong việc dạy và học của giáo viên, học sinh; khi chuyển đổi thi môn Toán từ tự luận sang trắc nghiệm cần có thời gian chuẩn bị hợp lý, không nên triển khai đồng loạt trên cả nước; nghiên cứu lộ trình thực hiện phương án thi trung học phổ thông quốc gia nhằm bảo đảm một kỳ thi minh bạch, chất lượng, tiết kiệm và ổn định lâu dài, tránh tình trạng liên tục thay đổi phương án thi gây tâm lý hoang mang, lo lắng đối với học sinh, phụ huynh và giáo viên.

Về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, cử tri quận Long Biên cho rằng thời gian qua, Bộ Y tế đã tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để giảm tải tại các bệnh viện tuyến trung ương nhưng hiệu quả chưa cao, vẫn còn tình trạng người bệnh phải nằm ghép 2-3 người một giường. Cử tri quận Long Biên còn cho rằng việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế từ ngày 01/3/2016 lên 30% là chưa phù hợp với chất lượng các dịch vụ y tế hiện nay.

Cử tri huyện Thanh Oai phản ánh cụ thể trường hợp bệnh nhân ung thư có thẻ BHYT, đang điều trị tại Bệnh viện ung bướu Trung ương (Bệnh viện K), khi thẻ BHYT hết hạn người bệnh phải quay lại bệnh viện tuyến dưới làm thủ tục chuyển viện nhưng bệnh viện tuyến dưới không đồng ý cho chuyển viện, gây bức xúc cho người nhà bệnh nhân và đề nghị Bộ Y tế tiếp tục triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng, quy trình khám, chữa bệnh để đảm bảo các quyền lợi chính đáng của người tham gia BHYT.

Hà Phong