Muôn màu thị trường quà tặng ngày 20-10

Xã hội - Ngày đăng : 17:22, 19/10/2016

(HNMO) - Đến gần ngày phụ nữ Việt Nam (20/10), thị trường quà tặng mới trở nên “nóng” hơn.


Cuộc đua hoa tươi - hoa sáp


Hoa luôn được coi là biểu tượng của cái đẹp, sự tinh tế, tươi trẻ và thanh khiết. Hiếm có người phụ nữ nào không thích hoa, nói đúng hơn là hầu hết các chị em đều bị hoa chinh phục cả về hương lẫn sắc. Bởi vậy, như một lẽ tự nhiên, người ta thường nghĩ đến hoa đầu tiên khi lựa quà cho phái đẹp.

Hoa tươi được bày bán trên khắp các con phố Hà Nội


Trước ngày 20/10, thị trường hoa tươi nở rộ với muôn vàn chủng loại, màu sắc và kiểu dáng, giá cả dù tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba ngày thường nhưng sức mua vẫn không vì thế mà suy giảm. Như mọi năm, hoa hồng, hoa ly được ưa chuộng nhiều nhất, ngoài ra còn có hoa baby, cúc họa my cũng rất phù hợp với giới trẻ.

Chị Lê Thị Minh, chủ một hàng hoa tươi trên đường Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa cho biết: “Từ khoảng 17/10, tiệm nhà tôi mỗi ngày đều nhập về một lượng hoa lớn, bán ra nhiều nhất là hoa lẵng với giá khoảng 150.000 - 350.000 đồng, nếu khách muốn loại tốt hơn có thể đặt hàng riêng, cửa hàng sẽ tính giá tùy theo mẫu mã, loại hoa mà khách chọn.”

Tại một cửa hàng khác trên đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, chủ tiệm Mai Văn Anh chia sẻ: “Hoa hồng giữ ở mức 30.000/cành, nhưng giá này để nhân lên khi kết bó, cắm lẵng thôi chứ không có mấy khách mua lẻ. Cá nhân tôi thấy vài năm trở lại đây, lượng người mua hoa vẫn đông nhưng không được như thời kỳ trước.”

Hoa sáp taị các gian hàng A8.

Một cành hoa sáp kèm gấu bông này chỉ có giá 35.000 đồng.


Dù rất được lòng chị em nhưng vì dễ tàn phai, mẫu mã ít đổi mới trong khi giá lên tới vài trăm nghìn nên hoa tươi giờ đây không còn là sự lựa chọn tối ưu của nhiều người. Thay vào đó, hoa sáp ra đời và nhanh chóng thu hút được cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Với hình thức mới lạ, độc đáo, biến đổi linh hoạt tùy theo nhu cầu; vừa đẹp, vừa thơm lại có thể lưu giữ lâu dài, hoa sáp thực sự là một đối thủ đáng gờm của hoa tươi trong cuộc đua quà tặng cho phái nữ.

Tại khu nhà A8 (đường Tôn Thất Tùng) - điểm bán đồ lưu niệm nổi tiếng của sinh viên - không quầy hàng nào không bán hoa sáp. Chị Hoàng Mai Linh cho hay: “Trước mình có kinh doanh hoa tươi, nhưng năm nay chuyển sang hoa sáp vì thấy loại này đang hot, nhiều mẫu mã rất đẹp mà giá cả lại phù hợp với túi tiền sinh viên. Tiện cái hoa sáp có thể bán online, dù vận chuyển hay bảo quản đều khá đơn giản, chi phí vì thế mà cũng giảm đi một phần”.

Khi được hỏi lý do chọn mua hoa sáp thay vì hoa tươi tặng người yêu, bạn Vũ Hoài Nam (sinh viên Học viện Ngân hàng) tâm sự: “Mình thấy hoa sáp có những màu mà hoa tươi không có hoặc rất hiếm như xanh dương, xanh ngọc bích… Hoa tươi cũng đẹp nhưng phổ biến quá rồi, mà giá tiền cho một bó lại khá đắt đỏ. Trong khi đó, hoa sáp bền mà đẹp, mức giá đa dạng giúp sinh viên tụi mình có nhiều lựa chọn hơn.”

Ảm đạm mặt hàng gấu bông, đồ lưu niệm

Trái với sự sôi động, nhộn nhịp của thị trường hoa, các mặt hàng quà tặng truyền thống như gấu bông, đồ lưu niệm tới thời điểm này vẫn đìu hiu, vắng khách. Thay vì tặng nhau gấu bông, sổ tay, khung ảnh…, nam giới có xu hướng tìm đến những món quà hiện đại, thiết thực và đang được các “nàng” quan tâm hơn, điển hình là thời trang và mỹ phẩm.

Bác Đỗ Thị Lan, chủ một cửa hàng kinh doanh gấu bông than thở: “Sát ngày 20/10 rồi mà lượng gấu bông bán ra không đáng kể, ít hơn nhiều so với năm trước. Mặt hàng này muốn cập nhật mẫu mã mới cần phải có thời gian, mà chờ xong thì lại đã qua các dịp quan trọng. Chưa kể giới trẻ bây giờ nhiều bạn thích son môi, nước hoa, đồ hàng hiệu hơn là gấu bông như trước.”

Gấu bông được bày bán tràn lan


Bạn Bùi Thu Huyền (sinh viên đại học Thương mại) chia sẻ: “Cá nhân mình không thích bạn trai tặng gấu bông vào ngày 20/10. Theo mình biết, giá của một con (cỡ trung bình) ít nhất cũng phải 200.000, số tiền này hai đứa cùng nhau đi ăn hoặc xem phim mình thấy hợp lý hơn, vừa không lãng phí mà có thể dành thời gian bên nhau trọn vẹn.”

Mặt khác, các mặt hàng quần áo, túi xách, giày dép hay mỹ phẩm,… để chào mừng ngày 20/10 đều có những đợt giảm giá, khuyến mại hấp dẫn. Nam giới hoàn toàn có thể mua tặng người phụ nữ của mình những món đồ hàng hiệu với giá “hời”, vừa tiết kiệm, vừa bảo đảm quà chất lượng, thiết thực mà lại được lòng các chị em.


Những thay đổi về thị trường quà tặng ngày 20/10 năm nay đều xuất phát từ thực tế nhu cầu, mong muốn của các chị em phụ nữ. Là một nửa xinh đẹp luôn dành trọn trái tim, sự quan tâm và hy sinh cho những người thân yêu, phụ nữ Việt Nam xứng đáng được tôn vinh và nhận về những món quà thay lời cảm ơn, tri ân từ phái mạnh.

Nhưng nam giới cũng đừng vì thế mà quá băn khoăn hay cảm thấy áp lực về việc mua gì, tặng gì cho các “nàng” mới “chuẩn”. Bởi vật chất không phải là cách duy nhất để cảm ơn, mà đôi khi cái chị em cần đơn giản chỉ là những lời chia sẻ, động viên, khích lệ và quan tâm chân thành. Thay vì đặt nặng vấn đề quà cáp, hãy cùng những người phụ nữ quan trọng của riêng mình đón 20/10 trọn vẹn, vui vẻ, đó mới chính là tinh thần mà dịp kỷ niệm này hướng đến.

Linh Phương