Kết nối không gian du lịch “Bốn quốc gia - Một điểm đến"

Du lịch - Ngày đăng : 18:06, 25/07/2016

(HNMO) - Chiều 25-7, Tổng cục Du lịch và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức họp báo công bố Diễn đàn Kết nối không gian du lịch “Bốn quốc gia - Một điểm đến

Từ ngày 31-12-2015, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) - một trong ba trụ cột của cộng đồng ASEAN - đã chính thức hình thành. Đây là bước ngoặt đánh dấu sự hội nhập khu vực một cách toàn diện của các nền kinh tế Đông Nam Á, đồng thời đặt ra nhiều cơ hội và thách thức đối với kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực du lịch của các quốc gia CLMV còn hạn chế so với nhóm 6 quốc gia ASEAN còn lại, hợp tác cùng phát triển đang là nhu cầu cấp bách để 4 quốc gia CLMV tiến dần đến trình độ phát triển chung của khu vực.

Hướng tới mục tiêu mở rộng hợp tác, kết nối, phát triển một số ngành kinh tế trọng điểm như du lịch, tài chính, ngân hàng giữa 4 quốc gia CLMV, với vai trò là Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Myanmar (AVIM), từ tháng 10-2015, BIDV đã có sáng kiến đề xuất tổ chức Diễn đàn Kết nối không gian Du lịch "Bốn quốc gia - Một điểm đến” và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng giữa các nước CLMV tại Myanmar nhằm tăng cường hợp tác kinh tế - du lịch trong nội khối. Sáng kiến của BIDV đã được sự ủng hộ và đồng thuận của Chính phủ Myanmar cũng như ngành du lịch, ngân hàng ba nước Campuchia, Lào và Việt Nam. Dự kiến, Diễn đàn sẽ được tổ chức thành sự kiện hợp tác phát triển du lịch, liên kết ngân hàng thường niên 2 năm một lần.

Các nội dung của diễn đàn năm nay gồm: Trao đổi định hướng hợp tác kinh tế - thương mại, phát triển ngành du lịch giữa 4 quốc gia; Mở rộng hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng trong bối cảnh Cộng đồng kinh tế ASEAN được hình thành; Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ngày 30-7-2016 với hai nội dung chính về liên kết phát triển sản phẩm và xúc tiến chung; Giới thiệu về văn hóa, đất nước, con người và các danh lam thắng cảnh của 4 quốc gia CLMV; Kết nối, ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp; Các hoạt động bên lề như giao lưu nghệ thuật, triển lãm tranh, ảnh về vẻ đẹp văn hóa và con người, giới thiệu văn hóa ẩm thực của bốn quốc gia.

Dự kiến, sự kiện sẽ thu hút từ 500 - 600 đại biểu, gồm lãnh đạo Chính phủ, cộng đồng DN, ngành ngân hàng các nước CLMV, trong đó, mỗi quốc gia có hơn 30 DN tham gia.

Diễn đàn sẽ diễn ra từ ngày 30-7 đến ngày 1-8 tại Khu phức hợp Hoàng Anh Gia Lai, Yangon, Myanmar.

Vũ Hoa