Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khi những tỉ phú đổ xô chơi bóng đá

ANHTHU| 30/10/2003 13:31

Liên tiếp trong những ngày gần đây, bóng đá Anh xôn xao trước tin tỷ phú người Nga từng làm Phó Thủ tướng của nước này, ông Vladimir Potanin đang có ý định mua CLB hạng nhất đang dẫn đầu bóng đá Anh Arsenal. Còn tỷ phủ  Thái Lan,Thủ tướng Thaksin Shinawatra lại đang xem xét việc sẽ mua CLB hạng nhất của bóng đá Anh Fulham.

2 nhà tỷ phú Potamin và Shinawatra

Liên tiếp trong những ngày gần đây bóng đá Anh xôn xao trước tin tỷ phú người Nga từng làm Phó Thủ tướng của nước này ông Vladimir Potanin đang có ý định mua CLB hạng nhất đang dẫn đầu bóng đá Anh Arsenal.

Đùng một cái trong một thông tin mới nhất, tỷ phủ người giầu nhất Thái Lan,Thủ tướng Thaksin Shinawatra ngày 30/10 cho biết ông đang xem xét mua CLB hạng nhất của bóng đá Anh Fulham. Trong cuộc họp báo với các phóng viên trong nước và quốc tế con người giầu có nhất Vương quốc Thái Lan, nhiều quyền lực nhất Vương quốc Phật giáo này nói: "Mua được Fulham là tuyệt vời. Tôi đang xem xét việc mua CLB hạng nhất này của bóng đá Anh." Thaksin cho biết trong khi đi nghỉ tại Anh ông đã tới sân xem Fulham đánh bại Manchester United 3-1. Trong lúc rất hứng thú Thaksin đã gặp ông chủ Al Fayed tỷ phú người Aicập đưa ra đề nghị được mua CLB này. Nếu tin này biến thành sự thật thì sau Abramovich mua Chelsea, Potanin và Thaksin Shinawatra sẽ trở thành những tỷ phú tiếp tục chơi bóng đá Anh trong cuộc mặc cả đang diễn ra.

Nhật báo "Independent Sunday" cho biết ông Potanin là tỷ phú công nghiệp Nga. Ông còn là một trong những nhân vật rất quan trong trong nền công nghiệp dầu lửacủa Nga cũng như ngành khai thác khoáng sản của nước này. Potanin có ý định tung tiền ra đầu tư vào Arsenal cùng việc xây cho CLB này một sân bóng. Tổng khoản đầu tư của Potanin sẽ lên tới 203 triệu đôla. Potanin năm trong số hơn 20 tỷ phú Nga phất lên nhanh chóng sau khi Liên Xô cũng sụp đổ và chế độ mới lên đã quyết định tư nhân hoá phần lớn các ngành công nghiệp của Liên Xô để lại. Công cuộc tư nhân hoá này diễn ra trong những năm 1990.

Hiện nay Arsenal đang không có tiền củng cố đội hình của họ. Họ càng không có tiền để xây dựng sân bóng hiện đại nhất thế giới trị giá lên tới 680 triệu đôla. Đại diện của Potanin yêu cầu giấu tên cho biết: "Cựu phó thủ tướng Nga rất quan tâm tới hợp đồng mua bán này." Người phát ngôn của Potanin cho biết thêm: "Thân chủ của tôi đã rất quan tâm tới Arsenal và tình hinh tài chính của CLB này hiện nay".

Tuy nhiên, trong một thông tin mới nhất một người phát ngôn khác của Potanin thuốc tổ hợp khai khoáng Interros đã cho biết: "Lúc này Potanin đã bác bỏ những tin đưara trước đó của các báo Anh. Potanin khôntg quan tâm nhiều tới bóng đá và ông lại càng không quan tâm tới Arsenal." Tin củangười phát ngôn này còn cho biết việc Potanin tới Anh xem bóng đá là có thật nhưng việc nói ông sẽ mua CLB Arsenal là hoàn toàn không đúng. Nó chỉ là những lời đồn đoán của những người yêu bóng đá khi thấy Potnain xuất hiện trong một trận đấu có Arsenal tham dự.

Người ta chưa biết ngay Potanin có đi theo kiểu đầu tư mới của các tỷ phú Nga lúc này là đầu tư cho bóng đá nước ngoài như kiểu Abramovich mua Chelsea diễn ra các đây 3 tháng. nứu trong nhữngngày sắp tới tin này không còn là tin đồn nữa mà nó trở thành sự thật thì đây sẽ là một diễn biến rất đáng chú ý trong bóng đá nhà nghề châu Âu đặc bịêt trong nềm bóng đá Anh. Khị nó biến thành sự thật thì người ta càng có cơ sở để tin rằng "Cuộc cách mạng Nga" diễn ra trong làng bóng đá Anh đang dần dần xuất hiện với sự đi đầu của các tỷ phú Nga như Abramovich và Potanin hiện nay.

Trong một diễn biến liên quan khác HLV Arsenal ngày 28/10 công khai cho biết hiện nay Arsenal sẽ không có bấtcứ một nguôờn tài chính nào để mua thêm cầu thủ khi muà chuyển nhượng giữa muà bóng sắp bắt đầu vào những ngày đầu năm tới. Wenger cho biết: "Chúng tôi đãng giành dụm tập trung cho sân bóng mà CLB dự định xây dựngcách đây 2 năm nhưng chưa thành." Ông bác bỏ tin nói Arsenal sẽ mua danh thủ Hà Lan đang thi đấu cho Barcelona là Patrick Kluivert. Ông HLV này cho biết mua Kluivert với giá 2,2 triệu đôla là khoản tiền không lớn lăm nhưng để trả lương cho Kluivert vào lúc này là qúa tải là ngoài khả năng tài chính của chúng tôi." Bình luận về tin của nhật báo Independent Sunday, Wenger chỉ trả lời: "Chúng tôi sẽ đón nhận tin này với thái độ tích cực nhất. Nếu cuộc mua bán này diễn ra như tin đã đưa tôi tin sân bóng 680 triệu đôla của chúng tôi sẽ được khởi công tức thì." Còn việc Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra cũng đang rất hy vọng mua xong Fulham trong tương lai.

Minh Hạnh

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khi những tỉ phú đổ xô chơi bóng đá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.