Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất cơ sở pháp lý riêng cho công tác đấu giá quyền sử dụng đất

Nguyễn Lê| 20/04/2022 11:54

(HNMO) - Nhiều chuyên gia pháp lý và kinh tế đề xuất cần có cơ sở pháp lý riêng áp dụng đối với công tác đấu giá quyền sử dụng đất nhằm tránh tình trạng doanh nghiệp “bỏ cọc” như vừa qua.

 Quang cảnh hội thảo.

Ngày 20-4, Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) và Viện Kinh tế Xanh tổ chức hội thảo “Đấu giá quyền sử dụng đất: Thực tiễn pháp lý và giải pháp”.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, Luật Đất đai và Luật Đấu giá tài sản đều không có quy định việc kiểm tra năng lực tài chính và năng lực thực hiện hợp đồng được giao kết sau khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất là nguyên nhân chính dẫn đến thực tế có một số doanh nghiệp từ chối ký hợp đồng, thậm chí chấp nhận bỏ tiền đặt trước khi trúng đấu giá.

Gần 5 năm thực hiện Luật Đấu giá tài sản, nhiều tài sản thuộc quản lý nhà nước được đấu giá đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, đối với tài nguyên đất đai, công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đã nảy sinh một số bất cập như xác định giá khởi điểm, số tiền đặt trước, năng lực tài chính của doanh nghiệp tham gia đấu giá, xử lý khi bên trúng đấu giá từ chối ký hợp đồng…

PGS.TS Đoàn Thị Phương Diệp (Trường Đại học Kinh tế - Luật thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng, không riêng Luật Đất đai và Luật Đấu giá tài sản, ngay cả Luật Đầu tư cũng không quy định xem xét năng lực tài chính của nhà đầu tư.

“Khoảng trống trong các quy định của pháp luật này cần được lấp đầy, sửa đổi, bổ sung để bảo đảm nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư được phê duyệt”, PGS.TS Đoàn Thị Phương Diệp nhấn mạnh.

 PGS.TS Đoàn Thị Phương Diệp phát biểu tại hội thảo.

Riêng trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất, cần có cơ sở pháp lý riêng để điều chỉnh hành vi của các cá nhân, tổ chức tham gia đấu giá, đồng thời khắc phục những khoảng trống trong các quy định của pháp luật hiện hành, trong đó có quy định điều kiện năng lực tài chính của nhà đầu tư tham gia đấu giá.

Đồng tình, ông Ngụy Cao Thắng, Giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, nhà đầu tư phải có năng lực tài chính mới có thể tham gia đấu giá. Doanh nghiệp không đủ năng lực tài chính khi trúng đấu giá có nguy cơ bỏ tiền đặt trước, hoặc xin gia hạn thời gian nộp tiền sử dụng đất làm ảnh hưởng đến thu ngân sách, lãng phí tài nguyên đất đai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất cơ sở pháp lý riêng cho công tác đấu giá quyền sử dụng đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.