Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Cấp nhầm” Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở phường Kim Mã, quận Ba Đình: 10 năm chưa được giải quyết!

Nga Đào| 23/11/2019 09:05

(HNM) - Chỉ giữ lại mảnh đất rộng trên 50m2 sau nhiều lần chuyển nhượng, nhưng năm 2007, khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hộ ông Nguyễn Văn Hùng Dũng và bà Nguyễn Thị Học (ngõ 192 phố Kim Mã) lại được UBND phường Kim Mã và quận Ba Đình “cấp thêm” hơn 220m2 từ thửa đất liền kề. Vụ việc gây khiếu kiện suốt 10 năm qua nhưng đến nay chưa được quận Ba Đình xử lý dứt điểm

Năm 1993, gia đình bà Nguyễn Thị Ớt bán cho ông Thái Gia Tiến mảnh đất rộng 63m2, thuộc thửa đất số 25, tờ bản đồ số 7G-II-32. Tiếp giáp phía Bắc thửa đất này là thửa số 23, diện tích 128m2 thuộc tờ bản đồ số 7G-II-32 của bà Thái Thị Lan, được Phòng Xây dựng quận Ba Đình giao khoán từ năm 1990 để trồng rau. Tháng 8-1993, ông Tiến mua thêm một phần diện tích đất của bà Lan tại thửa số 23, tạo thành mảnh đất liền thổ. 

Năm 2001, hộ bà Ớt xây dựng một gian nhà cấp 4 không phép trên thửa đất số 23. Ngày 3-10-2002, UBND thành phố Hà Nội đã có Văn bản 2695/ UB-NNĐC, chỉ đạo UBND phường Kim Mã và quận Ba Đình xử lý việc xây dựng nhà không phép của hộ bà Ớt, nhưng chỉ đạo này không được thực hiện. Không những thế, năm 2007, UBND phường Kim Mã còn căn cứ vào chính công trình sai phạm này để xác nhận gia đình bà Ớt “sử dụng từ năm 1957, ăn ở ổn định và không có tranh chấp”, trình UBND quận cấp 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy chứng nhận) cho con trai và con dâu bà Ớt là ông Nguyễn Văn Hùng Dũng, bà Nguyễn Thị Học với tổng diện tích 265,19m2. Nghiêm trọng hơn, quá trình xét duyệt hồ sơ, toàn bộ giấy tờ của gia đình ông Dũng, bà Học đều liên quan đến thửa đất số 25, nhưng khi cấp Giấy chứng nhận, UBND phường Kim Mã và quận Ba Đình đã “nhấc” luôn 220m2 của thửa đất số 23 (đất do bà Lan và ông Tiến quản lý) để cấp cho 2 hộ này (!?).

Ngày 28-6-2018, UBND thành phố ban hành Quyết định 3339/QĐ-UBND về giải quyết đơn khiếu nại của ông Thái Gia Tiến, giao UBND quận Ba Đình hủy bỏ 2 Giấy chứng nhận đã cấp cho ông Dũng và bà Học; kiểm tra, xem xét lại việc giao khoán đất cho bà Lan để làm cơ sở xác định vị trí đất ông Tiến mua lại… Ngày 11-1-2019, UBND quận Ba Đình có Công văn 49/UBND-TTr về việc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, song khẳng định: Việc giao đất khoán cho bà Lan có phác họa sơ đồ giải thửa do Phòng Xây dựng quận lập năm 1990, nhưng bản vẽ không dựa trên hệ tọa độ, do đó không có cơ sở xác định vị trí trên bản đồ địa chính phường Kim Mã năm 1994.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Hồng Phong, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ba Đình khẳng định: Việc cấp Giấy chứng nhận cho hộ ông Dũng, bà Học không sai mà chỉ ghi thiếu số thửa. Lẽ ra trong Giấy chứng nhận được cấp phải ghi rõ diện tích gồm cả thửa đất số 23 và 25. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, quận vẫn ra quyết định thu hồi 2 Giấy chứng nhận cấp cho ông Dũng, bà Học. Về diện tích đất cấp cho bà Lan, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu UBND quận giao UBND phường Kim Mã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến cộng đồng dân cư, tổ dân phố để xác định vị trí giao khoán đất tại thời điểm năm 1990 cho hộ bà Lan.

Về phía UBND phường Kim Mã, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Phường đã nhiều lần tổ chức hòa giải, nhưng hộ ông Dũng, bà Học không đồng ý. Còn về ý kiến của Phòng Tài nguyên và Môi trường quận liên quan đến đất của bà Lan, ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng không thể thực hiện do thiếu cơ sở pháp lý, không thể dựa vào ý kiến các hộ liền kề để làm căn cứ xác định vị trí giao khoán cho hộ bà Lan.  

Quận nói giao phường xử lý, nhưng phường lại nói “không thể thực hiện”!... Với cách xử lý vòng vo, không biết đến bao giờ khiếu kiện của người dân mới được giải quyết dứt điểm?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cấp nhầm” Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở phường Kim Mã, quận Ba Đình: 10 năm chưa được giải quyết!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.