Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bất động sản nhà ở năm 2020: Có nhiều khởi sắc?

Dạ Khánh| 26/12/2019 07:34

(HNM) - So sánh với các phân khúc bất động sản như: Văn phòng, khu công nghiệp, nghỉ dưỡng, đất nền...; nhà ở vẫn là phân khúc nhận được sự quan tâm lớn của người dân. Nhìn lại toàn cảnh thị trường bất động sản trong năm 2019 cho thấy, đây là năm trầm lắng, nguồn cung nhà ở giảm dần. Liệu trong năm 2020, phân khúc nhà ở có khởi sắc?

Vẫn còn dư địa phát triển lớn cho phân khúc bất động sản nhà ở.   Ảnh: Linh Ngọc

Nhiều tín hiệu tích cực

Lý giải sự sụt giảm nguồn cung nhà ở, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam cho rằng, chủ yếu đến từ chủ trương kiểm soát chặt chẽ hơn việc cấp phép dự án mới và rà soát tổng thể các dự án; theo đó, nhiều dự án đã phải tạm dừng để điều chỉnh quy hoạch. Song, dù gặp những khó khăn nhất định, vẫn còn khá nhiều yếu tố lạc quan, là lực đẩy tích cực cho thị trường bất động sản nhà ở trong thời gian tới.

Các yếu tố lạc quan được ông Nguyễn Trần Nam đề cập đó là: Tăng trưởng kinh tế - xã hội, kinh tế vĩ mô ổn định; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực bất động sản tăng mạnh và ngày một thực chất hơn (thống kê trong năm 2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, lĩnh vực bất động sản thường xuyên đứng thứ 2 trong các lĩnh vực thu hút nguồn vốn FDI vào Việt Nam); nhu cầu về nhà ở của người dân, đặc biệt là tại các đô thị còn rất lớn; thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng…

Nhận định về thị trường bất động sản trong năm 2020, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn CEO Đoàn Văn Bình cho biết, các phân khúc bất động sản đều còn dư địa phát triển, đặc biệt là bất động sản nhà ở.

“Nhìn nhận thực tế, tình trạng khan hiếm nhà ở, đặc biệt là nhà ở giá rẻ trong những năm qua, là dấu hiệu khả quan trong năm 2020”, ông Đoàn Văn Bình nói.

Diễn biến thực tế trên thị trường trong những năm qua cũng cho thấy, nhu cầu nhà ở, nhất là nhà ở giá rẻ của người dân khá lớn. Theo Bộ Xây dựng, việc phát triển nhà ở giá rẻ hiện mới đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu.

Là người trẻ ngoại tỉnh đến Hà Nội học, rồi ở lại lập nghiệp, anh Nguyễn Quang Truyền (P812, ĐN3, Khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai) chia sẻ, sau khi lập gia đình, vợ chồng anh đã cố gắng tìm mua căn hộ giá rẻ để an cư, song nguồn cung ít, lại khó tiếp cận vốn vay ưu đãi, nên vợ chồng anh đã chọn cách mua lại căn chung cư cũ của gia đình khác. “Đây là lựa chọn phù hợp với khả năng tài chính hạn hẹp của gia đình”, anh Truyền cho biết.

Tin tưởng thị trường bất động sản năm 2020 sẽ khởi sắc hơn trên tất cả phân khúc, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Chí Thanh nhận định, với thu nhập ngày càng cải thiện và tốc độ phát triển kinh tế Việt Nam, phân khúc chung cư, nhà ở giá rẻ sẽ luôn dẫn dắt và chiếm lĩnh thị trường.

Bên cạnh đó, các dự án nhà liền kề, chung cư trong các khu đô thị lớn với đầy đủ hạ tầng cũng sẽ hấp dẫn người mua. Nhiều người dân đã mạnh dạn ra ngoại ô để tìm những dự án có hạ tầng, điều kiện sống tốt hơn. Đó chính là tín hiệu tích cực trong năm 2020 của thị trường này.

Nguồn cung sẽ được cải thiện

Nhu cầu bất động sản nhà ở còn dư địa lớn, tuy nhiên nguồn cung của phân khúc này liệu có được cải thiện trong năm 2020? Theo Tổng Giám đốc Savills Việt Nam (thuộc Tập đoàn Cung cấp dịch vụ bất động sản Savills) Neil MacGregor, nguồn cung dồi dào hay không phụ thuộc nhiều vào chính sách, sự phê duyệt, cho phép triển khai xây dựng và hoàn thiện các dự án mới của cơ quan chức năng. Rất khó để dự đoán chính xác khi nào các chính sách này được nới lỏng. Mặc dù vậy, vẫn thấy nhiều chủ đầu tư luôn sẵn sàng ra mắt dự án mới trong một khoảng thời gian ngắn ngay khi hoàn tất công tác rà soát pháp lý. Vì vậy, thị trường có thể đặt kỳ vọng nguồn cung sẽ được cải thiện trong vòng 2 năm tới, đặc biệt là trong phân khúc bất động sản nhà ở.

Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam (Tập đoàn Môi giới và Tư vấn đầu tư bất động sản CBRE) Dương Thùy Dung cũng cho rằng, do việc rà soát pháp lý tổng thể các dự án nên trong năm 2019 nhiều dự án bị trì hoãn mở bán ra thị trường. Vì vậy, khi đã xong các thủ tục, thị trường sẽ có thêm nguồn cung mới.

"Trong số 7 dự án bị dừng lại để rà soát của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc NoVa (Novaland) tại thành phố Hồ Chí Minh, hiện đã có 4 phân khúc hoàn tất các thủ tục và mở bán cho người dân", bà Dương Thùy Dung dẫn chứng.

Theo đó, nguồn cung được đưa từ năm 2019 sang năm 2020 sẽ nhiều hơn. Số lượng dự án, số lượng căn hộ chào bán và khả năng hấp thụ của thị trường trong năm 2020 dự báo cũng sẽ cao hơn năm 2019. Dự báo, tại thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2020-2021, nguồn cung đạt mức cao với khoảng 131.000 căn hộ được đưa ra thị trường. Tại Hà Nội, con số này vào khoảng hơn 50.000 căn hộ; trong đó Gia Lâm, Đông Anh và Long Biên chiếm khoảng 40% nguồn cung. Khả năng hấp thụ được nhận định tiếp tục duy trì ở mức cao 70-80%.

Ở góc độ quản lý nhà nước, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Nguyễn Mạnh Khởi cũng cho rằng, năm 2020, phân khúc bất động sản nhà ở còn rất nhiều dư địa. Trong đó nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà ở giá thấp (có mức giá từ 25 triệu đồng/m2 trở xuống) đang rất thiếu, đặc biệt là ở các tỉnh và thành phố loại 1, các đô thị lớn. Các chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục pháp lý cho dự án của mình và chắc chắn năm 2020 sẽ có các sản phẩm bán ra.

Với "bức tranh" chung này cho thấy, thị trường bất động sản nhà ở đang có chuyển động tích cực, hứa hẹn nhiều khởi sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản nhà ở năm 2020: Có nhiều khởi sắc?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.