Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Người hùng'' giúp đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vào vòng chung kết AFC Asian Cup 2022

Ngân Hà| 17/10/2021 22:02

(HNMO) - Tỏa sáng và đang dẫn đầu danh sách ghi bàn ở vòng loại Giải bóng đá nữ châu Á 2022 (Asian Cup nữ 2022), nữ cầu thủ của Hà Nội Phạm Hải Yến được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) ca ngợi và hy vọng nữ cầu thủ này sẽ giúp đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam góp mặt ở sân chơi World Cup.

Tiền đạo Phạm Hải Yến là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất vòng loại Asian Cup nữ 2022.

Duyên ghi bàn

Qua hai lượt trận ở bảng B vòng loại Giải bóng đá nữ châu Á 2022, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam dẫn đầu bảng xếp hạng với 6 điểm sau 2 chiến thắng rất đậm trước Maldives (16-0) và Tajikistan (7-0). Với thành tích này, đội tuyển nữ Việt Nam đã xuất sắc ghi tên vào vòng chung kết Asian Cup nữ 2022.

Trong hai trận đấu này, nữ cầu thủ thuộc biên chế Hà Nội Phạm Hải Yến đã ghi được tổng cộng 8 bàn thắng. Trong đó, trận Maldives Phạm Hải Yến ghi đến 6 bàn thắng và 2 bàn ở trận Tajikistan. Với những pha lập công của mình, Phạm Hải Yến đã giúp đội tuyển nữ Việt Nam có hai trận toàn thắng và đang tạm dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới".  

Với thành tích trên, tiền đạo Phạm Hải Yến đã được AFC dành lời khen ngợi: "Từ lâu, Hải Yến đã được coi là sát thủ nguy hiểm ở cả giải đấu trong nước và quốc tế, Hải Yến sẽ ghi dấu ấn của mình ở đấu trường cao nhất châu lục. Có lẽ Hải Yến sẽ dẫn dắt đội tuyển Việt Nam ngày càng thăng hoa để góp mặt ở vòng chung kết World Cup đầu tiên trong lịch sử".

Mặc dù lập thành tích ấn tượng tại sân chơi quốc tế như vậy, nhưng tiền đạo người Hà Nội cho rằng, những gì Hải Yến đạt được là chiến công của tập thể. "Nếu không có sự hỗ trợ từ đồng đội, tôi sẽ không thể ghi bàn. Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ cho giải đấu, cùng nhau chiến đấu và giành chiến thắng. Đây mới là điều ý nghĩa nhất", tiền đạo Phạm Hải Yến chia sẻ.

Đánh giá về cô học trò nhỏ, huấn luyện viên trưởng đội tuyển nữ Việt Nam Mai Đức Chung cho rằng, Hải Yến luôn tập luyện chăm chỉ, có tinh thần thi đấu tốt và có sự nhạy cảm đặc biệt trong săn bàn. "Một điểm nữa tôi ấn tượng với Yến là em luôn chơi vì tập thể, biết gò mình vào tập thể, chưa bao giờ mang tư tưởng ngôi sao", ông Mai Đức Chung nói.

Các cầu thủ Hải Yến (bên trái), Bích Thùy, Huỳnh Như đều góp công cho đội tuyển nữ Việt Nam tại vòng loại Asian Cup nữ 2022.

Hết mình vì đam mê trái bóng tròn

Với những người hâm mộ bóng đá nữ Việt Nam, tiền đạo Phạm Hải Yến không còn là cái tên xa lạ. Được ví như "cánh én nhỏ" của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, bởi vẻ ngoài nhỏ nhắn, song Hải Yến lại mang trong mình một ý chí chiến đấu mạnh mẽ. Hải Yến chính là "người hùng" ghi bàn thắng duy nhất trong trận chung kết làm nên chiến thắng của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tại SEA Games 30 (năm 2019).

Ở tuổi 27, cô gái quê Thường Tín, Hà Nội đã có thâm niên 10 năm ăn cơm tuyển, đá trận ra mắt đội tuyển quốc gia khi mới 17 tuổi. Suốt chặng đường đó, Hải Yến cùng đồng đội giành 1 chức vô địch Đông Nam Á, 2 Huy chương vàng SEA Games.

Ở cấp độ câu lạc bộ, chân sút Hà Nội cũng giành không ít danh hiệu: "Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng giải vô địch quốc gia" các năm 2015, 2018, 2019; cầu thủ xuất sắc, ghi nhiều bàn thắng Giải Cúp quốc gia 2019... Đặc biệt là danh hiệu "Quả bóng Bạc nữ Việt Nam" năm 2020.

Ít ai biết rằng, đam mê trái bóng tròn của chân sút Thủ đô lại xuất phát từ một lớp dạy bóng đá nữ rất đặc biệt do thầy Dương Khắc Kiểm - một "lão nông" tự đứng ra tổ chức. Chính lớp học bóng đá nữ miễn phí của thầy Kiểm đã truyền tình yêu và niềm đam mê trái bóng tròn cho Phạm Hải Yến cùng rất nhiều những thế hệ nữ cầu thủ của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia.

Với tài năng, bản lĩnh và những đóng góp cho bóng đá Việt Nam, nhưng do sự quan tâm của xã hội với bóng đá nữ không nhiều, khiến cho đời sống của nữ tuyển thủ Việt Nam cùng nhiều đồng nghiệp chịu thiệt thòi. Tiền đạo Phạm Hải Yến chia sẻ, đôi lúc cũng cảm thấy chạnh lòng, song cảm giác này nhanh chóng bị đẩy lùi bởi đam mê trái bóng tròn.

"Tôi vui vì được sống với đam mê và tự thấy mình may mắn hơn nhiều bạn bè cùng trang lứa đang vất vả mưu sinh bằng nhiều nghề khác nhau, hoặc nhiều đồng đội ở đội trẻ phải từ bỏ bóng đá. Quan điểm của tôi là sống hết mình và cháy với đam mê. Khi đã xác định bước vào con đường này, tôi quyết tâm phải đi đến cùng, không để bản thân bị phân tâm bởi những thứ khác", tiền đạo tuyển nữ Việt Nam bộc bạch.

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng tình yêu với trái bóng tròn của cô gái sinh năm 1994 vẫn luôn cháy bỏng. Trước mắt, Hải Yến đặt mục tiêu cùng đồng đội, quyết tâm chinh phục vòng chung kết Asian Cup nữ 2022.

"Tôi cùng các đồng đội sẽ nỗ lực trong từng trận đấu, thể hiện tốt nhất tại vòng chung kết Giải bóng đá nữ vô địch châu Á 2022 và xa hơn là giành vé dự World Cup", tiền đạo người Hà Nội bày tỏ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Người hùng'' giúp đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam vào vòng chung kết AFC Asian Cup 2022

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.