Theo dõi Báo Hànộimới trên

SEA Games 30: Chờ Huy chương vàng bóng đá nam để trở nên hoàn hảo

Anh Đức| 09/12/2019 09:13

(HNMO) - Bóng đá nữ đã bảo vệ thành công Huy chương vàng SEA Games. Bơi lội, điền kinh, đấu kiếm, các môn thể thao Olympic đều đã có những thành tích vang dội. Chúng ta chỉ còn chờ nốt Huy chương vàng (HCV) của U22 Việt Nam để SEA Games 30 trở nên hoàn hảo với thể thao Việt Nam.

Hoàn thành chỉ tiêu HCV

Philippines 2019 có thể coi là mảnh đất lành cho những khát vọng vươn xa của các môn thể thao trọng điểm. Kỳ SEA Games này còn hai ngày nữa là kết thúc, đoàn Việt Nam đã hoàn thành chỉ tiêu (65 HCV) khi đến hết ngày 8-12 đã giành được 66 HCV, 59 HCB, 78 HCĐ, tạm xếp vị trí thứ hai, sau nước chủ nhà.

Lê Tú Chinh vượt qua hai VĐV nhập tịch Philippines để giành HCV nội dung chạy 100m nữ.

Trong nỗ lực đó, điền kinh đã khẳng định vị thế hàng đầu khu vực, khi chỉ riêng ngày 8-12 đã bội thu vàng với 7 lần Quốc ca Việt Nam vang lên. Thành công của chúng ta trải đều các cự ly ngắn, trung bình và dài, nhưng danh giá nhất phải kể đến thắng lợi của Lê Tú Chinh ở nội dung “nữ hoàng của nữ hoàng” 100m nữ, vượt qua hai VĐV nhập tịch Philippines. 

Bơi lội tiếp tục là mỏ vàng. Dù Ánh Viên có thể không hài lòng với chính mình, cô cũng đã là chủ nhân 6 tấm HCV. Chưa đầy 16 tuổi, lần đầu dự SEA Games nhưng kình ngư Trần Hưng Nguyên cũng đã giành được 2 HCV, thậm chí phá cả kỷ lục đại hội.

Các môn thể thao được nhiều người quan tâm khác cũng có sự ổn định hoặc bứt phá bất ngờ, như thể dục dụng cụ, đấu kiếm, teakwondo, và đặc biệt quần vợt lần đầu tiên chứng kiến trận tranh vô địch đơn nam là cuộc chiến nội bộ Lý Hoàng Nam - Daniel Nguyễn. Trên một mặt bằng chung, kết quả như vậy là rất đáng hài lòng.

Chờ tấm HCV lịch sử

Tối 8-12, một nửa hành trình của môn bóng đá đã khép lại trong sự viên mãn và cảm động. Các cô gái Việt Nam lại một lần nữa vượt qua mọi khó khăn, vất vả, đổ cả mồ hôi và máu để đoạt tấm HCV SEA Games thứ sáu trong lịch sử.

Các cô gái Việt Nam lần thứ sáu giành HCV SEA Games. Ảnh: Zing

Thầy trò HLV Mai Đức Chung đã chiến đấu đến những "giọt" sức lực cuối cùng trước đối thủ truyền thống Thái Lan. 120 phút căng thẳng tột độ đã khiến nhiều nữ cầu thủ của chúng ta kiệt quệ, phải được dìu hoặc cõng ra sân. Nhưng trên bục nhận huy chương, tất cả đều ánh lên một tinh thần lấp lánh, tinh thần của đội đương kim vô địch Đông Nam Á vừa bảo vệ thành công chức vô địch SEA Games giành được năm 2017. 

Bóng đá nữ bao giờ cũng là một niềm kiêu hãnh, và thường là cứu cánh cho bóng đá nam trong tất cả những lần thất bại trước đây ở đại hội thể thao khu vực. Nhưng tất cả cùng hy vọng lần này, U22 Việt Nam sẽ đổi thay quá khứ.

5 trận chung kết SEA Games trước đây, chúng ta về nhì cả 5. Trong số đó, người Thái khiến chúng ta ngậm đắng 4 lần. Lần còn lại, đối thủ là U23 Malaysia, thầy trò HLV Calisto đã thắng dễ 3-1 ở vòng bảng, nhưng khi tái đấu để tranh đoạt ngôi cao nhất thì lại vấp ngã.

Bây giờ, U22 Việt Nam cũng gặp lại đối thủ mà chúng ta từng vượt qua ở bảng đấu của mình. U22 Indonesia đang tỏ ra là vật cản đáng ngại nhất trên hành trình chinh phục giấc mơ vàng của thầy trò HLV Park Hang-seo, khi thể hiện một phong độ đáng kinh ngạc ở trận bán kết thắng U22 Myanmar 4-2.

Dĩ nhiên, mỗi đối thủ một cách chơi, so sánh thế nào cũng là khập khiễng. Nhưng nhìn sức tấn công, đặc biệt là lối đá dựa trên nền tảng thể lực khủng khiếp của U22 Indonesia, rõ ràng đội bóng của ông Park sẽ có nhiều thứ cần chuẩn bị.

Quang Hải (đỏ) trong một pha đi bóng ở trận đấu với U22 Indonesia tại vòng bảng. Ảnh: Zing

HLV người Hàn từng bóng gió rằng, Quang Hải có thể kịp hồi phục đá chung kết. Nhưng chắc rằng ông cũng không mạo hiểm để anh chơi một trận đấu với sức va chạm dự báo đầy khốc liệt, trong lúc hàng tiền vệ và tiền đạo đang vận hành rất trơn tru.

U22 Việt Nam đã có thay thế tốt Quang Hải bằng giải pháp hai tiền đạo, vũ khí dùng để đè bẹp U22 Campuchia. Nhưng sự thận trọng của HLV Park có thể khiến ông tiếp cận trận chung kết với sơ đồ một mũi nhọn và dàn tiền vệ hoán chuyển linh hoạt giữa công và thủ.

So với các thế hệ đàn anh, lứa U22 tại SEA Games 30 đang hội tụ đầy đủ yếu tố làm nên sự khác biệt. Tầm vóc đang là lợi thế, nền tảng thể lực đã cải thiện rất nhiều, kinh nghiệm chinh chiến của các trụ cột đã được tôi luyện qua một số giải đấu đẳng cấp cao, và đặc biệt là vũ khí tinh thần đang phát huy tác dụng tối đa trong những hoàn cảnh khó khăn. Ông Park mất một vài vị trí vì chấn thương nhưng nhân sự còn lại cũng đủ dày và chất để ông xoay tua đa dạng các phương án chiến thuật.

Chúng ta chỉ còn cách tấm HCV lịch sử một trận nữa thôi… Để giã biệt nỗi ám ảnh về nhì!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SEA Games 30: Chờ Huy chương vàng bóng đá nam để trở nên hoàn hảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.