Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường quản lý để khai thác hiệu quả nguồn lực từ đất

Đà Đông| 22/08/2012 06:40

(HNM) - Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND TP về công tác quản lý, sử dụng đất đai và tài sản công, ngày 21-8, Đoàn giám sát số 1 do Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh làm Trưởng đoàn đã thực hiện giám sát tại huyện Phú Xuyên và Thường Tín.

Trong 4 năm trở lại đây, Phú Xuyên đã xảy ra 235 trường hợp lấn chiếm đất với tổng diện tích vi phạm hơn 65.000m2. Huyện Thường Tín có 192 trường hợp vi phạm Luật Đất đai bị xử lý. Qua rà soát các dự án chậm triển khai, UBND huyện Phú Xuyên kiến nghị TP thu hồi hơn 3ha đất tại dự án của Công ty TNHH Thương mại công nghệ Hoàng Phát ở xã Phú Túc. Huyện Thường Tín đề nghị thu hồi 1ha của dự án chế tác, kinh doanh vàng bạc, đồ trang sức thuộc Công ty TNHH vàng, bạc đá quý Agribank tại Cụm công nghiệp Duyên Thái. Các huyện cũng đề nghị HĐND TP kiến nghị Quốc hội sửa đổi Luật Đất đai; bãi bỏ quy định chủ đầu tư tự thỏa thuận giá bồi thường với người sử dụng đất, có quy định cụ thể về chính sách bồi thường, hỗ trợ  tái định cư theo hướng có lợi cho người có đất bị thu hồi.

Để công tác quản lý, sử dụng đất đi vào nền nếp và phát huy hiệu quả, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh đề nghị các huyện cần quan tâm và nhận thức đúng hơn vai trò quản lý của Nhà nước tại địa phương trong công tác này. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cần được chú trọng để chính quyền các cấp và mỗi cán bộ hiểu rõ vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của mình trong quản lý, sử dụng đất ngay từ cơ sở; chú trọng việc kiểm tra, giám sát, cập nhật di biến động trong quản lý sử dụng đất và tài sản công, tập trung thực hiện có hiệu quả các dự án đầu tư từ nguồn ngân sách, bảo đảm đúng tiến độ, phát huy hiệu quả. Chủ tịch HĐND TP đặc biệt lưu ý, Quy hoạch chung phát triển Thủ đô đã được phê duyệt, các huyện cần cập nhật và bám sát quy hoạch để có hướng phát triển cụ thể, bảo đảm việc khai thác, sử dụng đất phù hợp tổng thể chung và phát huy hiệu quả cao nhất.

l Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát số 2 của HĐND TP do Phó Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Hoạt làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại UBND huyện Phúc Thọ cùng nội dung trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quản lý để khai thác hiệu quả nguồn lực từ đất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.