Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đảng bộ quận Hoàn Kiếm hướng tới phát triển kinh tế bền vững

Thành Tâm| 14/07/2015 06:53

(HNM) - Nằm ở trung tâm Thủ đô, được đánh giá là địa bàn nhiều tiềm năng trong phát triển các ngành dịch vụ, thương mại, du lịch, Đảng bộ quận Hoàn Kiếm luôn xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm.


Trong suốt nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ quận làm tốt việc định hướng nhằm phát triển kinh tế toàn diện,
bền vững...

Khắc phục khó khăn, phát huy tiềm năng

Trên địa bàn thành phố, không có địa bàn nào lại tập trung nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ, thương mại, du lịch như Hoàn Kiếm. Song, điều đó chưa hẳn đồng nghĩa với việc phát triển kinh tế thuận lợi, bồi đắp ngân sách phục vụ các mặt phát triển khác. Nhất là trong bối cảnh những năm qua, tác động từ suy thoái kinh tế ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp dịch vụ, thương mại, du lịch.

Do vậy, chỉ khi có sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao và đồng bộ mới có thể phát huy được tiềm năng, thế mạnh. Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Hoàng Công Khôi cho biết, trong khó khăn, Đảng bộ quận đã vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thể hiện được bản lĩnh lãnh đạo, vững vàng, nhạy bén và quyết đoán, nhất là đối với những nhiệm vụ mới, đột xuất, việc khó khăn phức tạp, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho yêu cầu xây dựng, phát triển của quận.

Kết quả là, kinh tế quận những năm qua luôn duy trì mức tăng trưởng khá, chất lượng các hoạt động dịch vụ, thương mại, du lịch từng bước được nâng lên theo tiêu chí văn minh, hiệu quả, bền vững. Quận cũng đã phát huy và khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao.

Số lượng ngân hàng, chi nhánh ngân hàng, khách sạn - cơ sở lưu trú, diện tích văn phòng cho thuê tăng. Các trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống do quận kêu gọi xã hội hóa đầu tư như Trung tâm thương mại chợ Hàng Da, Cửa Nam, 19-12, số 2-4 Vọng Hà đáp ứng yêu cầu văn minh, hiện đại. Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, cửa hàng chuyên doanh phát triển góp phần đa dạng hóa các loại hình bán lẻ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của du khách và nhân dân.

Điều đáng ghi nhận là các tuyến phố kinh doanh truyền thống nổi danh trên địa bàn quận tiếp tục phát huy hiệu quả, cơ bản đáp ứng được tiêu chí văn minh thương mại. Chất lượng các tuyến phố đi bộ Hàng Đào - Hàng Giấy, chợ đêm Đồng Xuân từng bước được nâng lên, tạo tiền đề cho việc mở rộng không gian đi bộ sang 6 tuyến phố thuộc khu bảo tồn cấp I khu phố cổ, bước đầu tạo ấn tượng và sức hút đối với du khách. Ngoài ra, quận đã bắt đầu tổ chức khôi phục hình ảnh các tuyến phố chuyên doanh Đông Nam dược Lãn Ông, kim hoàn Hàng Bạc, tơ lụa Hàng Gai...

Kiên trì định hướng phát triển bền vững

Trước thềm nhiệm kỳ mới, Ban Chấp hành Đảng bộ quận Hoàn Kiếm tiếp tục xác định phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, tạo nội lực, sức bật cho quận phát triển rõ nét hơn. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, phương châm được đề ra là phải đổi mới, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện để các thành phần kinh tế phát triển, đồng thời phải phát huy lợi thế và đẩy mạnh hoạt động dịch vụ, thương mại, du lịch theo hướng văn minh, chất lượng, hiệu quả, bền vững gắn với phát triển kinh tế tri thức. Việc phát triển kinh tế bền vững còn được hiểu là phải gắn với yêu cầu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Từ định hướng trên, Quận ủy Hoàn Kiếm đã chỉ rõ các khâu đột phá trong thời gian tới phải gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế. Quận ủy sẽ chỉ đạo, lãnh đạo việc nghiên cứu, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh để bảo đảm mục tiêu duy trì tốc độ phát triển kinh tế ổn định, bền vững.

Từ những nền tảng đã có, quận sẽ đẩy mạnh công tác quy hoạch phát triển dịch vụ - du lịch, xây dựng quy hoạch ngành trên các lĩnh vực kinh doanh như quy hoạch cơ sở kinh doanh dịch vụ khách sạn, cơ sở lưu trú, quy hoạch hệ thống các tiêu chuẩn, tiêu chí kinh doanh nhà hàng - ẩm thực, quy hoạch phát triển phố chuyên doanh, phố nghề. Bên cạnh đó, để phát huy tiềm lực phát triển du lịch, quận sẽ tập trung đầu tư, khai thác hiệu quả và phát huy thế mạnh không gian kiến trúc, giá trị văn hóa khu phố cổ, khu phố cũ, khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận trong phát triển du lịch trên địa bàn quận.

Là mảnh đất đầy tiềm năng, nhiệm vụ phát triển kinh tế bền vững, phục vụ đắc lực cho các nhiệm vụ chính trị - xã hội, an ninh quốc phòng đã được Đảng bộ và nhân dân quận Hoàn Kiếm xác định rõ. Từ nhận thức đó, Quận ủy Hoàn Kiếm khẳng định, việc xây dựng hình ảnh và xác lập môi trường đầu tư, kinh doanh thân thiện, bình đẳng, có tính cạnh tranh cao là hướng đi chính thời gian tới và nền tảng bền vững cho tương lai chính là gắn phát triển kinh tế với việc nâng cao các mặt đời sống dân sinh...

So với đầu nhiệm kỳ, số thu ngân sách nhà nước quận Hoàn Kiếm hằng năm tăng bình quân 11%; số thu do quận thực hiện hằng năm tăng bình quân 11,6%; tính đến cuối nhiệm kỳ, số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước tăng 47%, số thu do quận thực hiện ước tăng 70% (trong đó, thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh ước tăng 79%).

Việc tập trung nguồn lực tài chính - ngân sách và thu hút nguồn lực xã hội hóa cho đầu tư phát triển được chú trọng. Tổng vốn đầu tư từ ngân sách quận bình quân đạt 400 tỷ đồng/năm (bằng 351% so với nhiệm kỳ trước), tập trung đầu tư cho phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, cải tạo trụ sở, công sở, hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị...
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đảng bộ quận Hoàn Kiếm hướng tới phát triển kinh tế bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.