Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyển từ tham luận sang tranh luận

Bảo Vy| 27/02/2018 07:13

(HNM) - Theo dõi các kỳ họp HĐND TP Hà Nội từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay cho thấy, các phiên thảo luận và chất vấn đã có nhiều đổi mới.

Nhất là tại các phiên chất vấn của kỳ họp thứ tư và thứ năm (HĐND thành phố khóa XV), cử tri đều ghi nhận, các đại biểu - người đại diện cho mình chất vấn đến cùng những vấn đề dân sinh bức xúc. Sau khi nêu vấn đề và được đại diện các cơ quan có thẩm quyền trả lời, nhiều đại biểu chưa đồng tình đã nhấn nút đề nghị chủ tọa cho tranh luận. Những thông tin đưa ra chất vấn rất thẳng thắn, không né tránh, trên cơ sở đó lãnh đạo thành phố tiếp thu, có giải pháp khắc phục.

Trong thời gian giữa các kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố còn lựa chọn những nội dung quan trọng, cấp bách mà thành phố, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm để tổ chức các phiên giải trình. Chính từ những đổi mới đó nên một số vấn đề như công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy; vệ sinh môi trường; quản lý đô thị; xử lý vi phạm trật tự xây dựng; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm… được các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố tăng cường quản lý, xử lý vi phạm, có nhiều chuyển biến tích cực.

Đáng lưu ý ở nhiệm kỳ này, số đại biểu không chuyên trách nêu câu hỏi chất vấn, tranh luận tại các phiên họp của HĐND thành phố đạt cao nhất từ trước đến nay (riêng năm 2017 có tới 28 đại biểu).

Thực tế cho thấy, HĐND thành phố đã đổi mới thực chất hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp. Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn hơn nữa, tại các kỳ họp HĐND thành phố sắp tới, chủ tọa kỳ họp tiếp tục có các giải pháp gợi mở những vấn đề trọng tâm để đại biểu vào cuộc, đặt câu hỏi… với mục tiêu góp phần làm cho các cơ quan trong bộ máy nhà nước thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ của mình, bảo đảm sự minh bạch và nâng cao hiệu quả thực thi công vụ.

Đầu tháng 3-2018, Thường trực HĐND thành phố sẽ tổ chức phiên giải trình về thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố và quy tắc ứng xử nơi công cộng. Hy vọng, với tinh thần đổi mới, thẳng thắn, các đại biểu HĐND thành phố sẽ chất vấn, trao đổi, làm rõ các vấn đề tồn tại và giải pháp khắc phục. Qua đó thể hiện quyền lực của cơ quan dân cử và trách nhiệm của các đại biểu với cử tri.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển từ tham luận sang tranh luận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.