Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo không khí dân chủ để nhân dân theo dõi hoạt động của Quốc hội và các cơ quan hành pháp

TTXVN| 28/11/2018 06:32

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV, sáng 27-11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp xúc cử tri tại phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri phường Lê Bình, quận Cái Răng. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN


Cảm ơn cử tri đã theo dõi sát sao các kỳ họp của Quốc hội, nhất là tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Khi đại biểu đặt câu hỏi, Bộ trưởng trả lời mà không hài lòng thì tranh luận lại, tạo không khí dân chủ, công khai, minh bạch để nhân dân tham gia theo dõi hoạt động của Quốc hội và các cơ quan hành pháp. Chúng tôi sẽ cố gắng để tiếng nói của người dân được đưa vào hội trường Quốc hội.

Ghi nhận ý kiến của cử tri, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, vừa qua có những thông tin liên quan đến cải cách chữ viết. Cải cách chữ viết thì phải tiến bộ chứ không phải là phá vỡ nền tảng cũ và cải cách chữ viết không phải là chủ trương của Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội cũng thông tin về công tác tinh giản biên chế hiện nay, sắp tới tiếp tục sắp xếp rà soát lại các đơn vị hành chính. Các bộ, ngành cũng thực hiện tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy. Chủ tịch Quốc hội cho biết, Bộ Công an chính thức xóa bỏ cấp trung gian gồm 6 tổng cục, giảm gần 60 đơn vị cấp cục. Các bộ ngành, thuế hay kho bạc cũng vậy. Không phải chỗ nào, huyện nào cũng có chi cục thuế, kho bạc. Có những nơi số thu từ thuế một năm không nuôi đủ bộ máy chi cục thuế đóng ở đó thì không nhất định phải lập chi cục thuế, mà sẽ thành lập theo khu vực, theo vùng. Tuy nhiên, trong khi thực hiện cũng tính đến việc tạo thuận lợi cho người dân và tổ chức khi có giao dịch về tài chính.

Trao đổi với cử tri về công tác phòng, chống tham nhũng, Chủ tịch Quốc hội cho biết, vừa qua, với quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước, sự đồng lòng của nhân dân, công tác này đã đạt được những kết quả tích cực, rõ rệt. Tội phạm tham nhũng bị xử lý nhiều. Vấn đề tịch thu và thu hồi tài sản, tiền bạc do tham nhũng mà có cũng được chỉ đạo sát sao trong từng vụ án. Quốc hội tiếp tục yêu cầu các cơ quan báo cáo tỷ lệ thu hồi của từng vụ án tham nhũng...

* Cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An đã tiếp xúc cử tri huyện Đức Huệ, tỉnh Long An.

* Sáng 27-11, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và các đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai (đơn vị số 1) tiếp xúc cử tri tại huyện Long Thành.

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Võ Văn Thưởng đề nghị các cấp, các ngành của Đồng Nai rà soát lại các vấn đề liên quan đến việc thu hồi, đền bù đất cho người dân (với dự án kinh doanh nhà ở), giải quyết dứt điểm các vụ việc theo quy định của pháp luật.

Chính quyền Đồng Nai phải tăng cường đối thoại, gặp gỡ người dân; lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân để giải quyết vấn đề một cách thấu tình, đạt lý. Đồng chí khẳng định: “Mối quan hệ giữa Nhà nước -công dân luôn có nhiều vấn đề cần giải quyết. Tôi đề nghị chúng ta tăng cường trao đổi, tiếp xúc, đối thoại, có như thế thì vấn đề mới được giải quyết, những bức xúc của người dân mới được giải tỏa”...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tạo không khí dân chủ để nhân dân theo dõi hoạt động của Quốc hội và các cơ quan hành pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.