Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Phấn đấu thu ngân sách năm 2019 vượt chỉ tiêu từ 3% đến 5%

Hương Ly - Ảnh: Viết Thành| 31/12/2018 18:51

(HNMO) - Chiều 31-12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đến thăm, làm việc và động viên công tác khóa sổ, quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018 tại Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội.

Cùng dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản.


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc với Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội.


Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội Đào Thái Phúc cho biết, tính đến 12h ngày 31-12-2018, tổng thu ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội là 244.374 tỷ đồng, đạt 102,52% dự toán. Trong đó, thu nội địa là 226.795 tỷ đồng, đạt 103,9% dự toán; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 17.579 tỷ đồng. Thu điều tiết ngân sách địa phương là 99.807 tỷ đồng, đạt 106,4% dự toán; thu điều tiết ngân sách trung ương là 144.566 tỷ đồng, đạt 100% dự toán.

Năm 2018, dự toán thu ngân sách nhà nước mà Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội được giao là 238.370 tỷ đồng, tăng 16,7% so với dự toán được giao năm 2017. Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành dự toán thu, Kho bạc Nhà nước thành phố đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính, Cục thuế và Cục Hải quan TP Hà Nội thực hiện có hiệu quả các giải pháp, biện pháp theo chỉ đạo của Kho bạc Nhà nước và UBND thành phố về công tác thu, trao đổi cung cấp thông tin, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, góp phần quan trọng trong việc quản lý chặt chẽ, kịp thời các khoản thu và phân chia tỷ lệ điều tiết cho các cấp ngân sách theo quy định.

Cũng theo Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội, tính đến 12h ngày 31-12-2018, số chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội là 250.158 tỷ đồng. Trong đó, chi ngân sách trung ương là 60.509 tỷ đồng; chi ngân sách địa phương là 60.952 tỷ đồng. Kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2018 của TP Hà Nội đạt 70,6%.


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khen thưởng Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội.


Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá cao những kết quả Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội đã đạt được trong năm 2018.

Lưu ý năm 2019 là năm có nhiều thách thức, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị, Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính để giảm thời gian, tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp và người dân; hoàn thành và vượt chỉ tiêu trung ương, thành phố giao.

Nhấn mạnh chỉ còn vài tiếng đồng hồ nữa, Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội lại bắt đầu hành trình mới với nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước năm 2019, đồng chí Nguyễn Đức Chung mong muốn, Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán 2019, Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội cần phối hợp với các đơn vị chức năng kịp thời chi các khoản về an sinh xã hội cho các đối tượng chính sách...

* Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tới thăm, làm việc và động viên cán bộ, công chức Cục Thuế TP Hà Nội. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà.

Báo cáo tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục thuế TP Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh cho biết, tính đến 15h ngày 31-12-2018, Cục Thuế TP Hà Nội đã vượt dự toán thu ngân sách năm 2018 với tổng số thu thực hiện là 226.795 tỷ đồng, đạt 103,9% dự toán, tăng 16,5% so với thực hiện năm 2017. Hầu hết các khoản thu đều tăng trưởng, trong đó, thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh tăng trưởng cao nhất trong 3 năm trở lại đây. Khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh tăng 20,1%; thuế thu nhập cá nhân tăng 21%, khu vực doanh nghiệp nhà nước trung ương tăng 13%...

Kết quả thu ngân sách đạt khá đã góp phần vào kết quả chung của thành phố và cả nước. Kết quả này có được là do công tác hỗ trợ, cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Cục Thuế chú trọng lấy sự hài lòng của người nộp thuế là mục tiêu chính để cải cách thủ tục, tạo thuận lợi tối đa và giảm thời gian, chi phí cho người nộp thuế.

Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế đã xử lý nghiêm những trường hợp chây ì, nợ thuế. Theo đó, Cục Thuế đã công khai 11 đợt danh sách 1.828 doanh nghiệp và dự án nợ tiền thuế, phí, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất với tổng số tiền nợ 6.568 tỷ đồng…


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc với Cục Thuế Hà Nội.


Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung biểu dương những kết quả đạt được của Cục Thuế TP Hà Nội trong năm 2018. “Toàn bộ mục tiêu, chỉ tiêu thu ngân sách của ngành Thuế Thủ đô đều đạt và vượt kế hoạch, đây là nỗ lực rất lớn của cán bộ, công chức ngành”, đồng chí Nguyễn Đức Chung đánh giá.

Bước sang năm 2019, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu, Cục Thuế TP Hà Nội triển khai nhiệm vụ thu ngân sách ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm với tinh thần vượt chỉ tiêu thu từ 3% đến 5%. Cục Thuế TP Hà Nội bám sát chỉ đạo của trung ương và thành phố; đôn đốc cán bộ, công chức, người lao động triển khai nhiệm vụ ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm; xây dựng kế hoạch cụ thể, chú trọng các khoản thu lớn trên địa bàn.

“Theo tính toán của thành phố, năm 2019 sẽ phát sinh những khoản thu lớn liên quan đến các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn. Các đơn vị cần đôn đốc doanh nghiệp kê khai thuế để thu đúng, thu đủ các khoản thu vào ngân sách”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội lưu ý.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu, Cục Thuế TP Hà Nội quản lý chặt chẽ hơn nữa nguồn thu từ thuế thu nhập cá nhân; thuế chuyển nhượng bất động sản; xây dựng kế hoạch cụ thể, có phân công trách nhiệm cho các đơn vị liên quan nhằm tăng cường thanh tra, kiểm tra nhưng không gây phiền hà cho doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nhân dịp này, để động viên kịp thời thành tích cán bộ, công chức, người lao động Kho bạc Nhà nước TP Hà Nội và Cục Thuế TP Hà Nội đã đạt được trong năm 2018, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tặng Bằng khen và thưởng đột xuất mỗi đơn vị 50 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Phấn đấu thu ngân sách năm 2019 vượt chỉ tiêu từ 3% đến 5%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.