Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bám sát, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân

TTXVN| 15/01/2019 06:57

Ngày 14-1, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.


Ảnh: quochoi.vn


Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh, năm 2019 tiếp nối năm 2018 với nhiều kết quả quan trọng, tuy nhiên, cũng còn không ít khó khăn, thách thức phải đối mặt. Cụ thể, tình hình khiếu kiện, khiếu nại, số lượng đơn thư sẽ còn tăng và tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, khó lường; tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội, thiên tai, dịch bệnh còn có những diễn biến phức tạp... Việc triển khai nhiệm vụ năm 2019 về công tác lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước đặt ra với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Ban Dân nguyện là rất lớn, đòi hỏi phải nỗ lực cao để hoàn thành nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, thời gian tới, công tác dân nguyện cần tiếp tục bám sát chủ trương; triển khai, giám sát việc thực hiện các quy định của Luật Tiếp công dân, làm tốt công tác phối hợp giữa Ban Dân nguyện với các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan hữu quan trong công tác tiếp công dân để nâng cao hiệu quả, chất lượng của công tác này; nghiên cứu, đề xuất xây dựng kế hoạch tiếp công dân định kỳ và đột xuất cho các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội...

Bên cạnh đó, Ban Dân nguyện và các cơ quan, bộ, ngành, Mặt trận Tổ quốc cần có sự phối hợp thật tốt, bảo đảm chặt chẽ trong hoạt động giám sát, trong việc đánh giá, tổng hợp để có sự thống nhất, tránh làm phát sinh những nội dung gây tranh luận không đáng có. Trong quá trình giám sát, các đơn vị cần tăng cường trao đổi, thống nhất vấn đề bảo đảm khách quan, phản ánh đúng tình hình để có phương án xử lý phù hợp.

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý, công tác dân nguyện cần bám sát, phản ánh nhanh, kịp thời, chính xác tâm tư, nguyện vọng của cử tri, phản ánh đúng những vấn đề nổi lên mà nhân dân đang quan tâm; tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Năm 2018, Ban đã trực tiếp tiếp 1.167 lượt người về 1.037 vụ việc, trong đó có 37 đoàn đông người; tiếp nhận và xử lý 18.715 đơn (tăng 38,77% so với năm 2017)…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bám sát, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.