Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm đưa Vietnam Airlines thành hãng hàng không 5 sao đầu tiên của Việt Nam

Tuấn Lương| 11/05/2019 17:21

(HNMO) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Vietnam Airlines, với tư cách là hãng hàng không quốc gia, phấn đấu trở thành hãng hàng không 5 sao đầu tiên của Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Nguyễn Xuân Phúc tham dự buổi lễ.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đoàn bay 919.


Cách đây 60 năm, ngày 1-5-1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam. Đoàn bay 919 đã và đang thực hiện nhiều nhiệm vụ bay quân sự, dân dụng một cách hiệu quả, an toàn, từ trực tiếp tham gia chiến đấu, vận chuyển vũ khí, lương thực, thuốc men, cứu trợ, cứu nạn đồng bào, cho đến bay chuyên cơ phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác, bay dân dụng phục vụ nhu cầu vận tải hàng không của người dân, làm cầu nối giao thương, văn hóa giữa các quốc gia.

Đến nay, Đoàn bay 919 có gần 1.300 cán bộ, phi công, kỹ sư, công nhân viên phục vụ mặt đất... Trong đó, gần 1.200 lao động là phi công đang tham gia bay khai thác trên 90 đường bay nội địa và quốc tế, với 5 đội bay Boeing 787, Airbus A350, Airbus A330, A321 - A321neo và ATR-72 (104 chiếc). Đoàn bay 919 hiện có 150 giáo viên cho các loại máy bay, trực tiếp huấn luyện, đào tạo và phê chuẩn lái chính cho đội ngũ phi công trẻ, trong đó có hàng trăm phi công nước ngoài bay thuê cho Vietnam Airlines. Từ chỗ phi công là người Việt chỉ chiếm 35% năm 2009, đến nay chiếm gần 75% lực lượng phi công của hãng hàng không quốc gia. Đoàn bay 919 cũng là đơn vị tiên phong trong việc áp dụng các kỹ thuật công nghệ 4.0 như buồng lái mô phỏng (SIM) vào công tác đào tạo, huấn luyện phi công tại Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines. Đây là phần thưởng cao quý, sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với những thành tích và nỗ lực cống hiến của đơn vị anh hùng – Đoàn bay 919 trong 60 năm xây dựng và phát triển.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điểm lại những mốc son chói lọi của Đoàn bay 919 trong 60 năm xây dựng và phát triển, đã trở thành nhân chứng lịch sử của những dấu mốc trọng đại của đất nước.

Thủ tướng nhấn mạnh, cùng với công cuộc đổi mới, Đoàn bay 919 với bản lĩnh chính trị vững vàng đã nỗ lực phấn đấu, không ngừng phát triển, luôn đi đầu tiếp cận khai thác công nghệ tiên tiến nhất của thế giới, đảm đương năng lực huấn luyện bay và quản lý hơn 1.000 phi công, trong đó có cả phi công quốc tế; vận hành thuần thục, an toàn hàng loạt máy bay thế hệ mới, đảm nhận tốt nhiệm vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa trong nước, quốc tế. Trong giai đoạn từ năm 2004 - 2018, Đoàn bay 919 đã thực hiện 100% chuyến bay an toàn với gần 1,5 triệu chuyến bay, trên 3,2 triệu giờ bay và gần 3.000 chuyến bay chuyên cơ.

Từ một Trung đoàn không quân vận tải năm xưa, Đoàn bay 919 nay đã trở thành một đơn vị nòng cốt của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, một hãng hàng không 4 sao có thương hiệu trên thế giới, là cái nôi của rất nhiều thế hệ phi công, kỹ sư, cán bộ trong ngành hàng không dân dụng quốc gia, vận chuyển hàng triệu hành khách, đồng thời luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, an ninh - quốc phòng.

Trong giai đoạn mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Vietnam Airlines, với tư cách là hãng hàng không quốc gia, phấn đấu trở thành hãng hàng không 5 sao đầu tiên của Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Hãng phải luôn bảo đảm yêu cầu về nâng cao năng lực khai thác an toàn bay, khả năng cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng hiệu quả vận chuyển hàng không; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0...

Thủ tướng cũng giao Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải tập trung chỉ đạo Tổng công ty trong quá trình cổ phần hóa và triển khai phương án cơ cấu lại, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm đưa Vietnam Airlines thành hãng hàng không 5 sao đầu tiên của Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.