Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gặp mặt 15 năm Ngày truyền thống Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin

Hương Ly - Ảnh: Bá Hoạt| 09/08/2019 09:56

(HNMO) - Sáng 9-8, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị gặp mặt 15 năm Ngày truyền thống và 58 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2019). Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng dự hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Cùng dự có Chủ tịch Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam Nguyễn Văn Rinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý.

Ông Nguyễn Sỹ Thúy, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội cho biết, trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, ngoài số lượng bom, đạn khổng lồ, quân đội Mỹ sử dụng hơn 80 triệu lít hóa chất có 61% là chất độc da cam, chứa 366kg dioxin là chất kịch độc; rải xuống ¼ diện tích miền Nam Việt Nam. Trong đó, có 26.000 làng, bản; 86% diện tích bị phun rải từ 2 lần trở lên; 14% diện tích bị phun rải từ 10 lần trở lên. Nó đã hủy diệt môi sinh, môi trường và để lại hậu quả vô cùng nặng nề, đau thương đối với sức khỏe con người; làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, trong đó có 3 triệu người là nạn nhân.

Các đại biểu dự hội nghị.

Tại thành phố Hà Nội, có 50 nghìn người bị phơi nhiễm, trong đó có hơn 20 nghìn người là nạn nhân được Nhà nước trợ cấp (hơn 14 nghìn người trực tiếp tham gia kháng chiến và con đẻ của họ là hơn 6 nghìn người). Số lượng nạn nhân tại thành phố Hà Nội đứng thứ hai trong các địa phương trên cả nước. Hiện có 584 người là thế hệ thứ 3 (cháu của các nạn nhân) và 78 người thế hệ thứ 4 (chắt) bị nhiễm chất độc hóa học nhưng chưa được hưởng chế độ của Nhà nước.

Trên địa bàn thành phố, hiện có hơn 20 nghìn nạn nhân chất độc da cam cơ bản được nuôi dưỡng, chăm sóc ở các gia đình; có 3.927 gia đình có 2 nạn nhân, 489 gia đình có 3 nạn nhân, 45 gia đình có 4 nạn nhân và 1 gia đình có 5 nạn nhân. Đời sống của nạn nhân và gia đình nạn nhân đều khó khăn, rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng…

Nhiều năm qua, các cấp hội đã vận động được hơn 85 tỷ đồng, tặng quà cho hơn 22 vạn lượt nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn, trợ giúp vốn sản xuất cho 520 gia đình; làm và sửa nhà cho 200 gia đình; tặng 320 xe lăn cho nạn nhân tàn tật; khám bệnh cấp thuốc cho 36.500 người…

Mạng lưới cơ sở hội từng bước mở rộng, với 30/30 quận, huyện, thị xã và 364/584 xã, phường, thị trấn đã thành lập hội, chi hội, thu hút gần 25.000 người bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam/dioxin tham gia. Thông qua hoạt động hội, nhiều hội viên đã tập trung phát triển kinh tế và thu được hiệu quả cao.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đã ghi nhận, đánh giá cao những thành tích của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội, các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đã quan tâm, ủng hộ về tinh thần và vật chất đối với nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống cho người có công với cách mạng, các đối tượng chính sách không chỉ là những hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà còn thể hiện trách nhiệm, tình cảm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức kinh tế, xã hội, các tầng lớp nhân dân Thủ đô đối với nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Đồng chí Ngô Văn Quý đề nghị các cấp ủy, chính quyền thực hiện nghiêm chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương và Thành ủy, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi người có công nói chung và với nạn nhân chất độc da cam/dioxin nói riêng, từ đó hỗ trợ những nạn nhân và gia đình nạn nhân có cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị các cấp hội tiếp tục phát huy hơn nữa việc chăm sóc nạn nhân chất độc da cam/dioxin của thành phố; các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tiếp tục có những việc làm ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân để họ vượt qua nỗi đau da cam, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện thuận lợi để Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin các cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua "Vì nạn nhân chất độc da cam".

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã thay mặt lãnh đạo thành phố trao tặng Bằng khen của UBND thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì nạn nhân chất độc da cam" và tặng quà cho các gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Dịp này, 4 tập thể cũng được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam khen thưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gặp mặt 15 năm Ngày truyền thống Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.